X

ชาวตรังหลายพันคนร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์-ล้างเค่วเตรียมขบวนแห่ยิ่งใหญ่องศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดลูกหลาน

ตรัง ประชาชนชาวตรัง-นักท่องเที่ยวหลายพันคนแต่งชุดขาวร่วมพิธีสะเดาะเคราะห์-ล้างเค่ว เตรียมขบวนแห่องค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดลูกหลานยิ่งใหญ่

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เวลา 22.00 น. ที่ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่อายุกว่า 160 ปี ของจังหวัดตรัง ถนนท่ากลาง ในเขตเทศบาลนครตรัง มีประชาชนชาวตรัง นักท่องเที่ยว ผู้ถือศีลกินเจ-กินผัก หลายพันคนแต่งชุดสีขาว ร่วมพิธีทำบุญสะเดาะเคราะห์ เดินธูปเวียนเทียน พร้อมซื้อประทัดถวายองค์ศักดิ์สิทธิ์กันเป็นจำนวนมาก เชื่อกันว่าเสียงประทัดจะขับไล่วิญญาณร้ายสิ่งไม่ดีออกไป และยังมีความเชื่อว่าการบนบานศาลกล่าวที่ยังไม่ได้แก้บนก็ให้มาแก้กับประทัด เป็นการจุดล้างซวยขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป พร้อมรอเฝ้าดูพิธีล้าง “เค่ว” หรือ การล้างเกี้ยวพระจีน ทางศาลเจ้าได้ประกอบพิธี “ล้างเค่ว” คือการประกอบพิธีกรรมอีกอย่างหนึ่งในงานประเพณีถือศีลกินเจหรือกินผัก ในการทำความสะอาด โดยให้ผู้ที่หามเค่วในการออกเที่ยววันที่ 8 ต.ค.67 นำเค่วที่ตนเองรับผิดชอบ มาทำการล้างโดยมีพระมาประกอบพิธี หลังจากนั้นให้ผู้ที่หามเค่วรวม 200 คน มีเค่วจำนวน 30 ตัว การจุดประทัดที่ผูกติดกับไม้ไผ่ที่มีความยาว แล้วจุดประทัดใส่ “เค่ว” ผู้ที่หามเค่ว 1 ตัวมีด้วยกัน 2 คนอยู่คนข้างคนหามต้องเต้นตามจังหวะเสียงดังของลูกประทัดที่มีเสียงดังกึกก้อง โดยในค่ำคืนนี้ การล้างเค่วใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงก็แล้วเสร็จ ใช้ประทัดในการล้างเค่ว 2 แสนนัด ปิดท้ายม้าทรงเล่นประทัดอย่างคึกคักสนุกสนาน

โดยวันที่ 7 ตุลาคมนี้ ก่อนที่องค์ศักดิ์สิทธิ์ออกโปรดสาธุชน ลูกหลาน บริเวณโดยรอบตลาดเมืองตรัง ในเขตเทศบาลนครตรัง ก็จะเอา “กิ้มซิ้น” คือองค์พระแต่ละองค์ที่แกะสลักมาจากไม้แต่ละชนิด เหมือนกับพระพุทธรูปมาให้นั่งประดิษฐานในเค่วโดยการใช้ผ้าผูกติดให้แน่นกับตัวเค่ว หากไม่แน่นหนาและแข็งแรง “กิ้มซิ่น” อาจจะตกลงมาก็ได้ เพราะผู้ที่หามเค่วจะหามด้วยความรุนแรง ตามแรงเหวี่ยงในการหามกลับหัวลงล่างแล้วเอาข้างล่างขึ้นบน ตามกำลังของคนหามเค่ว เมื่อมัด “กิ้มซิ้น” แล้วเสร็จเค่วจะมีธงสีต่าง ๆ 5 สี ด้านหลัง เมื่อเค่วมีความพร้อม ก็สามารถเดินทางออกเที่ยวกับขบวนพระกิวอ่องเอี่ยและเจ้าแม่กวนอิมแล้วในวันที่ 8 ต.ค.67 โดยขบวนพระกิวอ่องเอี่ยจะออกจากศาลเจ้าในเวลา 08.55 น.

ในตลาดเมืองตรัง จะมีประชาชนที่ถือศีลกินเจ ต่างตั้งโต๊ะตลอดสองข้างถนนเพื่อรับพระกิวอ่องเอี่ย จะมีการจัดประทัด ตลอดสองข้างถนน จุดไฮไลน์ที่มีประทัดจุดรับมากสุด คือ ถนนกันตัง ถนนพระราม6 ถนนวิเศษกุล และบริเวณสี่แยกหอนาฬิกาตรัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน