X

ตรัง คึกคัก ชาวบ้านเร่งตกแต่งเรือพระ เตรียมร่วมงานประเพณีลากพระ

ตรัง ชาวจังหวัดตรังกำลังเตรียมตัวสำหรับงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม 2567 ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง โดยมีการเร่งประดิษฐ์และตกแต่งเรือพระตามวัดต่างๆ ที่วัดควนนาแค และวัดหัวถนน ชาวบ้านกำลังร่วมแรงร่วมใจกันตกแต่งเรือพระอย่างสวยงาม โดยเฉพาะที่วัดหัวถนน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพิ่มซุ้มธรรมจักร และใช้เมล็ดธัญพืชท้องถิ่นตกแต่งตาลปัตร เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของตำบลนาพละ ขบวนแห่จะมีการนำวัวมาร่วม เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิตเกษตรกรรม พร้อมด้วยขบวนนางรำและขบวนพานพุ่ม การเตรียมงานได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งผู้นำท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล และชาวบ้าน วันที่ 17 ตุลาคม จะมีพิธีสมโภชเรือพระ และขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานประเพณีลากพระในครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจบรรยากาศ ผู้นำชุมชนและชาวบ้านเร่งแสดงฝีมือในการประดิษฐ์และตกแต่งเรือพระวัดต่าง ๆ ใน จ.ตรัง โดยชาวบ้านกำลังเตรียมตัว สำหรับงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม 2567 ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง โดยมีการเร่งประดิษฐ์และตกแต่งเรือพระตามวัดต่างๆ ที่วัดควนนาแค และวัดหัวถนน ชาวบ้านกำลังร่วมแรงร่วมใจกันตกแต่งเรือพระอย่างสวยงาม

โดยเฉพาะบรรยากาศที่วัดหัวถนน ตำบลนาพละ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง กำลังเร่งตกแต่งเรือพระเช่นกัน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพิ่มซุ้มธรรมจักร และใช้เมล็ดธัญพืชท้องถิ่นตกแต่งตาลปัตร เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของตำบลนาพละ ขบวนแห่จะมีการนำวัวมาร่วม เพื่อแสดงถึงวิถีชีวิตเกษตรกรรม พร้อมด้วยขบวนนางรำและขบวนพานพุ่ม เพื่อร่วมงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-26 ตุลาคม 2567 ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง

นายวีระชัย รุ่งเรือง กำนันตำบลนาพละ บอกว่า การตกแต่งเรือพระปีนี้ใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือนครึ่ง โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากเดิม เพิ่มเติมซุ้มธรรมจักร และตกแต่งตาลปัตรด้วยเมล็ดธัญพืชท้องถิ่น เช่น ข้าวพันธุ์กอขอ ข้าวโพดหวาน ถั่วเขียว และงา เพื่อสื่อถึงเอกลักษณ์ของตำบลนาพละ การออกแบบเน้นลวดลายกนกลายไทย โดยได้รับความร่วมมือจากเจ้าอาวาสวัดหัวถนนและสำนักวัฒนธรรม

ในส่วนของขบวนแห่ จะมีการนำวัวมาร่วมขบวนเพื่อสื่อถึงวิถีชีวิตเกษตรกรรมของตำบลนาพละ ซึ่งเป็นพื้นที่ทำนา โดยหวังให้คนรุ่นหลังได้เห็นภาพการใช้วัวไถนา นอกจากนี้ ยังมีการจัดขบวนนางรำจำนวน 48 คน และขบวนพานพุ่มอีก 40 คน

การตกแต่งเรือพระได้รับความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลนาพละ และชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งร่วมแรงร่วมใจกันทำงานตั้งแต่เวลา 07.00 น. ถึง 22.00 น. ทุกวัน ขบวนลากเรือพระจะแบ่งเป็น 2 ชุด โดยชุดแรกจะเริ่มออกจากวัดหัวถนนไปจนถึงวัดตันตยาภิรม และชุดที่ 2 จะมีผู้ร่วมขบวน 100 คน แต่งกายด้วยชุดผ้าไทยเหมือนกันทั้งหมด

ทางคณะผู้จัดงานขอเชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดตรังและจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมงานประเพณีลากพระ และวันที่ 17 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันสมโภชเรือพระ เวลา 19.00 น. จะมีวิธีทางศาสนาและขบวนรำถวายหน้าเรือพระด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน