X

ตรัง สุดทน!ตรังเมืองทิ้งงาน เครือข่ายภาคปชช. บุกสนามบินจี้กรมการท่าฯ กล้าหาญบอกเลิกสัญญาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินตรัง 1.2 พันล้าน สุดงง! ปริศนาผู้รับเหมาอ้างขาดสภาพคล่องทิ้งงานงวดสุดท้าย

ตรัง สุดทน!ตรังเมืองทิ้งงาน เครือข่ายภาคปชช. บุกสนามบินจี้กรมการท่าฯ กล้าหาญบอกเลิกสัญญาก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินตรัง 1.2 พันล้าน สุดงง! ปริศนาผู้รับเหมาอ้างขาดสภาพคล่องทิ้งงานงวดสุดท้าย ทั้งที่เหลือแค่ 2% ให้ยอมรับความจริงริบเงินเข้าหลวงได้ 84 ล้าน แต่ค่าปรับแตะ 200 ล้าน หน้าไหนจะกลับมาทำต่อ อึ้ง! หลังคาสีลอก หญ้ารก-ขยะเกลื่อน ไร้รปภ. แถมสุนัขจรจัดเข้าพัก เผย ล้างอาถรรพ์ 13 ปีทิ้งร้างตึก OPD รพ.ตรัง 25 ต.ค.นี้ได้เดินหน้า

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เครือข่ายชมรมเสียงประชาชน(สปช.) จังหวัดตรัง นำโดยนายรัตน์ ภู่กลาง ประธานสปช.ตรัง และนายจิรศักดิ์ ควนจันทร์ แกนนำสปช.ตรัง ได้เดินทางมายังสำนักงานท่าอากาศยานนานาชาติตรัง เพื่อติดตามสอบถามความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานนานาชาติตรังหลังใหม่ มูลค่าโครงการกว่า 1,200 ล้านบาท พร้อมเร่งรัดให้เร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จ เนื่องจากสปช.ตรังตรังได้ติดตามและห่วงใยต่อความล่าช้าที่ได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและเศรษฐกิจของจังหวัดตรังเป็นอย่างมาก หลังเกิดปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานในงวดสุดท้ายทั้งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมส่งงวดงานและเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 98% แต่กลับมีการทิ้งงานในงวดสุดท้าย จนผ่านกำหนดเวลาส่งมอบงานตามสัญญาจ้างมานานกว่า 6 เดือนแล้ว ทำให้อาคารผู้โดยสารมีสภาพชำรุดทรุดโทรม ฝนตกหลังคารั่วลงมาทำให้ฝ้าเพดานพัง สายไฟห้อยระโยงระยาง น้ำเจิ่งนองพื้นอาคาร นอกจากนี้งานปรับภูมิทัศน์ภายในอาคาร งานจัดสวน ปลูกต้นไม้ตกแต่ง พบว่าต้นไม้ต่างๆ มีสภาพแห้งเหี่ยวตายทั้งหมด ทำให้หลายหน่วยงานต่างเข้ามาตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยานร่วมกับจังหวัดตรัง โดยมีนายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง และผู้แทนกรมท่าอากาศยาน ผู้แทนบริษัท สแปน คอนซัลแตนท์ จำกัด และ ผู้แทนบริษัท เดฟินิท เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแทนท์ จำกัด ได้เปิดห้องประชุมบนศาลากลางจังหวัดตรังร่วมแถลงชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่า สาเหตุเนื่องมาจากผู้รับจ้างขาดสภาพคล่องจนไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยได้แก้ปัญหาด้วยการเรียกเอกชนผู้รับจ้างมาสอบถาม โดยผู้รับจ้างยืนยันจะกลับเข้ามาทำงานต่อให้แล้วเสร็จ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ปรากฏผู้รับจ้างกลับเข้ามาดำเนินการแต่อย่างใด

ต่อมาคณะสปช.ตรัง เดินทางไปยังพื้นที่การก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2562 เป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว แต่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ โดยพบว่าตั้งแต่ซุ้มถนนทางเข้า ได้ถูกทิ้งร้าง ไร้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย มีเศษขยะ และสุนัขจรจัดใช้เป็นที่หลับนอน นอกจากนี้ยังพบว่าไร้กล้องวงจรปิด มีเพียงเสาและกล่องเปล่าสำหรับใส่กล้อง(ดัมมี่) เท่านั้น ขณะที่เสาและกล่องใส่กล้องวงจรปิดบางส่วน ได้หักล้มกองอยู่กับพื้น ขณะที่ตัวอาคารก็พบว่า สีหลังคาที่เป็นสีฟ้าได้ซีดจางลงตามระยะเวลา พื้นที่โดยรอบมีหญ้าขึ้นรก มีเพียงป้ายไม้กั้นระบุข้อความ “ห้ามเข้า” ตั้งไว้เท่านั้น

นายรัตน์ ภู่กลาง ประธาน สปช.ตรัง บอกว่า ได้มาตรวจอาคารที่พักผู้โดยสาร สนามบินนานาชาติตรังที่สร้างไม่เสร็จ ขณะนี้ขอให้ยอมรับความจริงว่าบริษัทได้ทิ้งงานไปแล้ว ทำให้การก่อสร้างล่าช้า ประชาชนเสียประโยชน์ที่ควรจะได้คือความรวดเร็วความเรียบร้อยของผู้มาใช้บริการสนามบินนานาชาติ ตามที่กรมท่าอากาศยานตั้งใจไว้ ซึ่งขณะนี้เราหมดเวลาไป 6-7 เดือนแล้ว มูลค่าที่ประมูลเฉพาะตัวอาคาร 1,200 ล้านบาท มันหมดไปแล้วเหลือเพียงงวดงานสุดท้ายแค่ 34 ล้านบาท ซึ่งไม่รู้ผู้รับเหมาะใช้เหตุผลอย่างไรก็แล้วแต่ แต่เหลือเงินแค่ 34 ล้านบาท ขณะที่รอโดนปรับส่งลานล่าช้าตามสัญญาอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าหนีหรือทิ้งงานอย่างแน่นอนแล้ว ภาคประชาชนมาติดตามเนื่องจากระยะเวลาผ่านสิ้นสุดสัญญามาประมาณ 6 เดือนแล้ว และกว่าผู้รับเหมารายเดิมจะมาปรับรูปแบบการก่อสร้างใหม่ ต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน ซึ่งทางเครือข่ายภาคประชาชนอยากส่งเสียงความกังวลไปยังกรมการท่าฯให้เร่งรัดงาน เพราะขณะนี้จังหวัดตรังมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นคนตรังถึง 50% และคนคนจังหวัดใกล้เคียง อย่างจังหวัดพัทลุง จังหวัดสตูลอีกราว 50% เพราะสนามบินตรังขาดความพร้อม สร้างไม่เสร็จ จึงต้องมาเร่งรัด แล้วท่าอาคารอากาศยานใหม่ก็มีปัญหาความทรุดโทรมไปเรื่อย และพบว่าสีหลังคาของตัวอาคารที่ทาด้วยสีฟ้า สีจางลงมาก

ด้านนายจิระศักดิ์ ควนจันทร์ แกนนำสปช.ตรัง กล่าวว่า ด้วยความเป็นห่วงของภาคประชาชนจังหวัดตรัง เมื่อทราบข่าวว่ามีการทิ้งงานในการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติตรังหลังใหม่ ในงบประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งแบ่งงวดงานเป็น 58 งวด และผู้รับเหมากลับมาทิ้งงานในงวดสุดท้ายทั้งที่ปริมาณงานเหลืออยู่แค่ 2 % เท่านั้น เสร็จไปแล้ว 98 % งวดสุดท้ายเหลือมูลค่างานจ้างเพียง 34 ล้านบาท เมื่อผู้รับเหมาทิ้งงานเราก็งงว่าทิ้งไปได้ยังไง มารู้อีกทีตอนที่ค่าปรับที่คิดอัตราวันละ 1 ล้านบาทได้ทะลุไปเป็น 100 ล้านบาทแล้ว และคาดว่าในขณะนี้ค่าปรับพุ่งเป็น 150 ล้านบาทแล้ว ขณะที่มีหลักประกันสัญญาให้รัฐยึดได้อยู่แค่ 50 ล้านบาท รวมเป็น 84 ล้านบาท เมื่อเทียบกับค่าปรับที่เหยียบจาก 150 ล้านบาทไปเป็นเกือบ 200 ล้านบาท โอกาสที่ผู้รับเหมารายเดิมจะกลับมาทำต่ออีกนั้นเป็นไปไม่ได้แน่นอน จึงอยากเร่งรัดให้เจ้าของสัญญาคือกรมการท่าฯ เจ้าของงบประมาณ ควรจะรีบบอกเลิกสัญญา แล้วมาจัดตั้งงบประมาณใหม่ มาจัดการหาผู้รับจ้างรายใหม่ เพื่อให้อาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติตรังหลังนี้สำเร็จ จะมารออยู่แบบนี้ไม่ได้ เพราะความล่าช้าทำให้เกิดความเสียหายอย่างมาก นำไปสู่การเสียโอกาสของพี่น้องจังหวัดตรัง โดยเฉพาะภาคของการทำธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยว

“ที่สำคัญภาพลักษณ์ของจังหวัดตรังในทุกวันนี้ไม่ว่าจะทำอะไร ผู้รับเหมาทิ้งงานร้างหมด ล่าสุดประธานสปช.ตรังก็ได้ไปติดตามเรื่องการก่อสร้างอาคารผู้ป่วยนอก(OPD)ของโรงพยาบาลตรังที่ทิ้งร้างมากว่า 13 ปี ซึ่งวันนี้(21 ต.ค.67)ทราบว่าทางจังหวัดได้ประกาศหาผู้รับจ้างเรียบร้อยแล้ว และจะได้ผู้รับจ้างในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ ถ้าหากว่ามัวแต่รอกัน ไม่กล้าที่จะยกเลิกหรือบอกเลิกสัญญากับผู้รับเหมารายเดิม ผมก็เชื่อว่าอาคารนี้ร้างอีกนาน ฉะนั้นอยากเรียกร้องว่าเจ้าของโครงการควรจะมีความกล้าหาญในการตัดสินใจ พี่น้องชาวจังหวัดตรังพร้อมที่จะช่วยกันดูแลเพื่อความเจริญของจังหวัดตรัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศนานาชาติตรัง ก่อสร้างอาคารพื้นที่ขนาด 30,000 ตารางเมตร รองรับผู้โดยสารได้ 1,200 คน/ชั่วโมง หรือ 3.4 ล้านคน/ปี มีสะพานเทียบเครื่องบิน 2 ชุด ลานจอดรถยนต์ 1,000 คัน และสิ่งอำนวยความสะดวกประกอบอาคารอื่น ๆ โดยสำหรับโครงการก่อสร้างปรับปรุงท่าอากาศยานนานาชาติตรัง มีโครงการรวมทั้งสิ้น 4 โครงการ คือ 1.โครงการเสริมความแข็งแรงทางวิ่ง ก่อสร้างทางขับและลานจอดเครื่องบิน พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน ท่าอากาศยานตรัง วงเงิน 678,400,000 บาท ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 2.โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศนานาชาติยานตรัง วงเงิน 1,200 ล้านบาท ความคืบหน้าโครงการ 98.34 % 3.โครงการก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่งพร้อมระบบไฟฟ้าสนามบินและองค์ประกอบอื่นๆ วงเงิน 1,775,721,600 บาท ความคืบหน้าโครงการ 35.87 % และ4.งานเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ วงเงิน 868,861,534 บาท ปัจจุบันได้ดำเนินการประกาศบัญชีรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เบื้องต้นเพื่อดำเนินการเจรจาซื้อขายและกำหนดเงินค่าทดแทนครั้งที่ 2/2567 (บัญชีที่ 4)แล้วเมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา ความคืบหน้าโครงการ 31%

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน