X

ตรัง จัดลากพระทางน้ำข้ามทะเล ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

ตรัง ประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล งานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก จัดขึ้นที่อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง ระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม 2567 โดย ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดงาน ประเพณีนี้จัดขึ้นในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 สืบเนื่องจากความเชื่อทางพุทธศาสนาและวิถีชีวิตของชาวประมงในท้องถิ่น โดยขบวนเรือพระจะออกเดินทางจากท่าเทียบเรือบ้านปากปรน ล่องไปตามทะเลตรังสู่แหลมจุโหย ตำบลเกาะลิบง นอกจากนี้ ที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อำเภอเมือง ยังมีการจัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ซึ่งรวบรวมเรือพระจากวัดต่างๆ 78 ลำ โดยผลการประกวดเรือพระประเภทเรือใหญ่ วัดหัวถนนได้รับรางวัลชนะเลิศ ส่วนประเภทเรือเล็ก วัดขุนสิทธิ์ได้รับรางวัลชนะเลิศ งานได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

วันที่ 24 ตุลาคม 2567 ที่ลานกีฬาบ้านปากปรนท่าตก หมู่ที่ 1 ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง องค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญได้จัดงานประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเล ซึ่งถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่จัดขึ้น ณ อำเภอหาดสำราญ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-25 ตุลาคม 2567

นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมลั่นตะโพนชัย 3 ครั้งเพื่อเป็นสัญญาณเริ่มงาน โดยมีนายสมพงษ์ ประภากรสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ เป็นผู้กล่าวรายงาน ภายในงานมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเลนี้จัดขึ้นในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับความเชื่อทางพระพุทธศาสนาที่ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์กลับสู่โลกมนุษย์ หลังจากที่พระองค์เสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาตลอดช่วงเข้าพรรษา

การจัดประเพณีในรูปแบบทางน้ำนี้มีที่มาจากวิถีชีวิตของชาวบ้านปากปรนและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง ชีวิตประจำวันจึงผูกพันกับแม่น้ำลำคลองและการใช้เรือ ประกอบกับในอดีตการเดินทางทางบกนั้นยากลำบาก และด้วยวิถีชีวิตชาวประมงที่ต้องออกทำการประมงในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง (ระหว่างขึ้น 13 ค่ำถึงแรม 5 ค่ำ และแรม 13 ค่ำถึงขึ้น 5 ค่ำ) อีกทั้งในอดีตยังไม่มีวัดตั้งอยู่ในหมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถร่วมประเพณีลากพระทางบกที่จัดในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เหมือนที่อื่นๆ ได้ จึงเป็นที่มาของการริเริ่มประเพณีลากพระทางน้ำข้ามทะเลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนี้

สำหรับกิจกรรมในวันพรุ่งนี้ (25 ตุลาคม) จะมีพิธีลากเรือพระทางน้ำ โดยขบวนเรือพระจะออกเดินทางจากท่าเทียบเรือบ้านปากปรน ล่องไปตามทะเลตรังมุ่งหน้าสู่แหลมจุโหย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง
นอกจากนี้ที่ลานเรือพระ สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งมีการจัดงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ชาวบ้านแห่ร่วมงานคับคั่ง ผู้คนหลั่งไหลมาร่วมงานกันอย่างล้นหลาม ทั้งชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ต่างพากันมาสัมผัสบรรยากาศอันเป็นเอกลักษณ์ของงานบุญครั้งยิ่งใหญ่แห่งเมืองตรัง ที่รวบรวมเรือพระจากวัดต่างๆ จำนวน 78 ลำทั่วจังหวัดตรัง มาจอดเรียงรายอย่างสวยงาม แต่ละลำประดับประดาด้วยไม้แกะสลักวิจิตรบรรจง ลวดลายพุทธศิลป์อันงดงาม หลอดไฟระยิบระยับส่องแสงในยามค่ำคืน สะท้อนความศรัทธาและฝีมือช่างชั้นครูของชาวตรัง

ซึ่งวันนี้ได้มีการประกาศผลการประกวดเรือพระ ประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567

ประเภทเรือใหญ่ ชนะเลิศ: วัดหัวถนน, รองชนะเลิศอันดับ 1: วัดควนนาแค, รองชนะเลิศอันดับ 2: วัดท่าพญา, รางวัลชมเชย ประเภทเรือใหญ่ ได้แก่ วัดบ้านในปง, วัดป่าธรรมาวาส, วัดควนสวรรค์, วัดสาริการาม

ส่วนประเภทเรือเล็ก ชนะเลิศ: วัดขุนสิทธิ์, รองชนะเลิศอันดับ 1: วัดห้วยนาง, รองชนะเลิศอันดับ 2: วัดควนไทร, รางวัลชมเชย ประเภทเรือเล็ก วัดในเขา, วัดนิกรรังสฤษฎ์, วัดควนสีนวล, ที่พักสงฆ์ป่ามหาญาณ, วัดโคกมะขาม, วัดเขาพระวิเศษ, วัดสิเกา, วัดควนปริงวนาราม, วัดควนวิไล, วัดย่านซื่อ, วัดรัตนาภิมุข.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน