X

ตรัง หนึ่งเดียวในโลก ประเพณี”ลากพระทางน้ำข้ามทะเล” สืบสานวิถีพุทธร้อยปีชาวตรัง ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญาทางวัฒนธรรมแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณีและเทศกาล

ตรัง จังหวัดตรัง ชาวบ้านปากปรน ตำบลหาดสำราญ จังหวัดตรัง ร่วมสืบสานประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ “ลากพระทางน้ำข้ามทะเล” ซึ่งถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลกที่สืบทอดกันมานานกว่า 110 ปี และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็น 1 ใน 99 รายการ มรดกภูมิปัญาทางวัฒนธรรมแนวปฏิบัติทางสังคม พิธีกรรม ประเพณีและเทศกาล ของประเทศไทย

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 ณ ท่าเทียบเรือปากปรน (ชั่วคราว) หมู่ที่ 1 ตำบลหาดสำราญ อำเภอหาดสำราญ จังหวัดตรัง นายสมพงษ์ ประภากรสกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหาดสำราญ พร้อมด้วยนายทิวา เก้าเอี้ยน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 บ้านปากปรน นำชาวบ้านและนักท่องเที่ยวกว่า 300 คน ร่วมสืบสานประเพณีอันทรงคุณค่านี้

โดยขบวนเรือประกอบด้วยเรือพายและเรือขบวนกลองยาวจำนวน 8 ลำ พร้อมเรือชาวบ้านอีกประมาณ 30 ลำ ร่วมลากเรือพระจากท่าเทียบเรือบ้านปากปรน มุ่งหน้าสู่แหลมจุโหย ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง ระยะทางรวมไป-กลับ 10 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง โดยมีการอัญเชิญพระพุทธรูปและนิมนต์พระสงฆ์ประจำเรือ พร้อมการประโคมดนตรีพื้นบ้าน ทั้งโพน กลองยาว ฉิ่ง และฉาบ

ระหว่างการลากเรือพระ มีการประกอบพิธีกรรมและกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การซัดต้มและเกี้ยวพาราสีระหว่างเรือ พิธีลอยกระทงเคราะห์กลางทะเล การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน การแข่งขันขูดมะพร้าว การแข่งขันชกมวยทะเล

ประเพณีนี้เกิดขึ้นจากวิถีชีวิตของชาวประมงท้องถิ่น ที่ไม่สามารถร่วมประเพณีลากพระทางบกได้ในช่วงออกพรรษา เนื่องจากต้องออกทะเลตามช่วงน้ำขึ้น-น้ำลง จึงริเริ่มการลากพระทางน้ำขึ้นในวันแรม 8 ค่ำ เดือน 11 เพื่อเป็นการทำบุญและระลึกถึงคุณพระแม่คงคา

นอกจากคุณค่าทางวัฒนธรรม ประเพณีนี้ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น เกาะลิบง เกาะเหลาเหลียง อุทยานแห่งชาติแหลมจุโหย เกาะตะเกียง เกาะเภตรา เกาะสุกรแ ละพื้นที่ยังขึ้นชื่อด้านอาหารทะเลสด เช่น ปูม้า หอยตะเภา หอยเจดีย์ และหอยหลอด ที่มีรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นจุดบรรจบของน้ำจืดจากแม่น้ำตรังและแม่น้ำปะเหลียนกับน้ำทะเล

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน