X

ตรัง ตร.ท่องเที่ยวรวบ 23 แรงงานเมียนม่ากลาง บขส.

ตร.ท่องเที่ยวตรังบุกจับกุมแรงงานเมียนม่า 23 คน กลาง บขส.ตรัง หลังมีความพยายามหลบหนีออกนอกพื้นที่ ส่งตัว สภ.เมือง ดำเนินคดีผลักดันออกนอกประเทศต่อไป
เมื่อเวลา 16.00น.วันที่ 10 เมษายน ที่สถานที่ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดตรัง พ.ต.ต.ภฤศธร อยู่ทอง สว.ส.ทท.2 กก.3 บก.ทท.3 (ตรัง3-พัทลุง) แถลงการณ์จับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนม่า จำนวน 23 คน หลังมีความพยายามที่จะหลบหนีออกนอกพื้นที่ โดยการซื้อตั๋วรถโดยสารเตรียมเดิทางจากจังหวัดตรังไปกรุงเทพมหนคร โดย พ.ต.ต.ภฤศธรกล่าวว่า ตามหนังสือสั่งการกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ด่วนที่สุดเรื่องรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดที่เป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย บ่อนลำลายเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือในกรณีมีอาชญากรแฝงในรูปแบบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเกินกำหนด


พ.ต.ต.ภฤศธร กล่าวว่า เหตุเกิดเมื่อวันที่ 27 มีนาคม โดยสายตรวจตำรวจท่องเที่ยว (ส.ทท.2กก.3 บก.ทท.3) ตรัง ได้เดินทางไปตรวจบริเวณสถานีขนส่งจังหวัดตรัง ถนนตรัง-พัทลุง อ.เมือง จ.ตรัง พบกลุ่มบุคคลที่ไม่ใช่คนไทย สันนิษฐานเบื้องต้นว่า น่าจะเป็นสัญชาติเมียนม่า จึงเข้าไปตรวจสอบเรื่องการเข้าเมือง ตรวจสอบเอกสารหนังสือเดินทาง ปรากฏว่าไม่พบหนังสือเดินทาง จำนวน 22 คน ทางตำรวจท่องเที่ยได้เชิญตัวยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อย่างไรก็ตามในกลุ่มบุคคลดังกล่าวพบผู้ต้องสงสัย 1 คนเป็นบุคคลสัญชาติพม่ามีหนังสือเดินทาถูกต้อง เป็นคนธุรจัดการในการกลุ่มบุคคลหลบหนีเดินทางในครั้งนี้ เข้าข่ายในการช่วยเหลือให้บุคคลซึ่งเป็นคนต่าวด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้พ้นจากการจับกุมจึงเชิญตัวมาจากทำตรวจท่องเที่ยวตรัง จากนั้นประสานไปยังตรวจคนเข้าเมืองตรวจสอบการเข้าเมือง พบใบเสร็จตั๋วโดยสาร 23 ใบ จากนั้นส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองตรัง ดำเนินคดีและผลักดันออกนอกประเทศต่อไป


สำหรับบุคคลที่จัดการให้แรงงานต่างด้าว 22 คน คือ นายจอ เนียน หรือ จิมมี่ เป็นแรงงานชาวเมียนมา ซึ่งมีใบต่างด้าวและหนังสือเดินทางถูกต้อง โดยนาย จอ เนียน ได้ให้ความช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกให้กับชาวเมียนมา ทั้ง 22 คน โดยทำหน้าที่เป็นผู้ซื้อตั๋วโดยสารให้ทั้ง 22 คนกลุ่มชาวเมียนมากลุ่มนี้ สำหรับแรงงานกลุ่มนี้มีพฤติกรรมได้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และมีความพยายามไปสมัครงานในโรงงานอุตสาหกรรม หรือ งานก่อสร้าง แต่ไม่มีใครกล้ารับเข้าทำงาน เนื่องจากเป็นแรงงานเถื่อน ทางนายจอ เนียน จึงเห็นลู่ทาง จึงเสนอตัวเข้ามาช่วยเหลือดังกล่าว และยังไม่พบว่าเป็นขบวนการค้ามนุษย์แต่อย่างใด

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน