X

สืบต่อตำนานปาท่องโก๋ไซโอ๊วเกือบ 100 ปีที่อยู่คู่กับเช้าของวันใหม่มานาน

สืบต่อตำนานปาท่องโก๋ไซโอ๊วเกือบ 100 ปีที่อยู่คู่กับเช้าของวันใหม่มานาน เจ้าของเปิดเผยไปทำงานถึงเกาหลี แต่เบื่อคิดถึงบ้านกลับมาขายปาท่องโก๋ดีกว่า กำไรน้อยแต่ก็เป็นอาชีพที่ได้เงินทุกวัน

เวลา 07.00 น.วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ในช่วงเช้าในอำเภอเมืองอุทัยธานีอาหารอีกหนึ่งอย่างที่อยู่คู่กับบรรยยากาศเช้าตรู่เริ่มวันใหม่ที่คุ้นเคยกันอย่างดีก็คือร้านขายปาท่องโก๋ ที่มีขายกันอยู่แทบทุกมุมเมืองหลายร้าน ร้านโอ๊ปป้าปาท่องโก๋ ก็เป็นอีกหนึ่งร้านที่เป็นที่นิยมและคนนั้นต้องไปซื้อกับบ้านกันโดย นายพรเทพ เตียวิรัตน์ อายุ 45 ปีเข้าของร้านเปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้ทำงานอยู่ที่ประเทศเกาหลีแบบถูกกฎหมายเข้าเมืองเป็นเวลา 2 ปีกว่ากับแฟนพอทำไปก็รู้สึกว่าเบื่อจึงได้ปรึกษากันว่าอยากจะกลับบ้านเกิดที่จังหวัดอุทัยธานี และมาสืบสานตำนานปาท่องโก๋ต่อของต้นตระกูล ซึ่งก่อนหน้านี้จะเรียกกันติดปากว่าปาท่องโก๋ไซโอ๊ว ซึ่งจากรุ่นอากงได้เสียชีวิตลงไปผู้เป็นแม่นายพรเทพนั้นก็ขายต่อจากนั้นก็เงียบหายไปเพราะไม่ได้ทำขายอีกมานานมาก จึงเป็นที่มาของร้านอาท่องโก๋โอปป้าในตอนนี้ ซึ่งหากนับเวลาแล้วที่สืบสานกันมาเกือบ 100 ปีที่อยู่เคียงคู่กับเมืองอุทัยธานีมาและเป็นที่รู้จักกันทั่วจังหวัดเลยก็ว่าได้ ซึ่งหลังจากที่กลับมาจากประเทศเกาหลีก็มาเปิดร้านอยู่ข้างทางตรงทางเข้าตลาดเกษตรหรือที่เรียกกันอีกชื่อว่า ตลาดท่ารถ บ.ข.ส.และเริ่มขายมากว่า 3 เดือนแล้วซึ่งก็ได้รับการตอบรับการกลับมาอย่างดี สูตรการทำปาท่องโก๋นั้นยังคงเป็นแบบดั้งเดิมกรอบนอกนุ่มในและหากใครที่ชอบแบบนิ่มก็สามารถบอกได้เลยและขายตัวละ 2 บาท เท่ากับรุ่นแม่ขายอีกด้วยโดยไม่ขึ้นราคาเลยแถมยังมีน้ำเต้าหู้ใส่ถุงไว้ขายถุงละ 7 บาทกินคู่กับปลาท่องโก๋อีกด้วย ซึ่งผู้ที่เคยกินปาท่องโก๋ของจากรุ่นแม่ของนายพรชัยพอรู้ว่ามีการสืบต่อมาทำขายใหม่โดยรุ่นลูกชายก็กลับมาอุนหนุนกันอย่างต่อเนื่องเหมือนย้อนอดีตไปยุคของแม่นายพรชัยลูกค้ายังคงมารอกันจนแน่นทุกเช้าเพื่อรอปาท่องโก๋ทอดร้อนๆ ไปกินกัน

นายพรชัยยังบอกอีกว่าถึงแม้ข้าวของที่นำมาทำปาท่องโก๋นั้นขึ้นราคาอย่างมากทั้งแป้งและน้ำมัน แต่ก็ไม่คิดจะขึ้นราคาปาท่องโก๋เลยได้กำไรน้อยก็จริงแต่ได้กลับมาอยู่บ้านเกิดก็สายใจกว่าไปอยู่ต่างประเทศแล้วคิดถึงบ้านและยังได้กลับมาสืบสานต่อตำนานปาท่องโก๋ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย และเป็นเหมือนเป็นเสน่ห์ของร้านปาท่องโก๋ก็คือการปั้นแป้งหรือการทำตัวปาท่องโก๋รวมถึงการทอดก็จะทำให้ลูกค้าที่มารอให้เห็นกัน บางคนก็เพลิดเพลินกับการทำปาท่องโก๋และรอคิวของตัวเองที่สั่งไว้ไปในตัว ซึ่งจะเปิดขายทุกเช้าและจะหมดในช่วงสายและบรรยากาศหน้าร้านก็จะเต็มไปด้วยคนที่มายืนรอกันแบบใจเย็นเพราะต้องรอให้ปาท่องโก๋กรอบและเป็นสีเหลืองทองตัวโตเวลากินเต็มคำ ซึ่งก็จะมีแฟนช่วยขายทุกเช้าซึ่งคนที่มาก็สนิทคุ้นเคยกันพูดคุยกันไปด้วยในเรื่องต่างๆใครที่มาแวะเวียนมาจังหวัดอุทัยธานีและตื่นเช้าพอที่จะมารอคิวซื้อก็สามารถสอบถามหรือสั่งปาท่องโก๋ล่วงหน้าได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 095-3341136

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี