X

เห็ดเผาะราคาลงวูบจาก กิโลกรัมละ 600 บาทร่วงลงมาเหลือ 250 บาท

เห็ดเผาะราคาลงวูบจาก กิโลกรัมละ 600 บาทร่วงลงมาเหลือ 250 บาทแม่ค้าเปิดเผยชาวบ้านที่ออกหานั้นหาได้เยอะขึ้นหลังจากที่ฝนลงมาต่อเนื่องจนล้นตลาดและอีกไม่นานจะถึงเวลาเห็ดโคนออกมาให้ได้กินกันแล้ว

เวลา 06.00 น.วันที่ 18 มิถุนายน 2567 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรังในช่วงเช้าตรู่ บรรดาแม่ค้านั้นต่างก็หอบหิ้วกระบุงหรือกระจาดนำมาใส่ผักต่างๆที่ปลูกเองและรับมาขายอีกทีหนึ่ง อย่างเช่นใส่เห็ดเผาะที่มาขายกันประมาณ 5-6 ร้านซึ่งจะมีชาวบ้านนั้นหาเห็ดเผาะตามป่าเขาและนำมาส่งขายต่อให้แม่ค้าเหล่านี้อีกทีหนึ่ง ในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมหรือเดือนที่แล้ว ราคาเห็ดเผาะนั้นสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาทเลยทีเดียวพอมาถึงช่วงกลางเดือนมิถุนายนราคาเห็ดเผาะถูกลงมากขณะนี้แม่ค้าขายอยู่กิโลกรัมละ 250 บาทเท่านั้นจากการสอบถามจึงทราบว่าในตอนนี้ชาวบ้านที่ออกหาเห็ดในป่านั้นได้เห็ดกันเยอะมากแต่ละคนนั้นหาได้ต่อวัน 30-50 กิโลกรัมเลยทีเดียวเพราะเนื่องจากฝนที่ตกลงมาชุกเห็ดจึงโผล่หรือขึ้นจากดินเยอะขึ้นจึงทำให้เห็ดนั้นล้นตลาดก็ต้องลดราคาขายกันลงมาซึ่งแม่ค้าที่นั่งขายเห็ดบอกว่าเป็นธรรมดาและจะเป็นแบบนี้ทุกปีเลยก็ว่าได้จากนั้นเห็ดเผาะก็จะไม่มีให้เก็บแล้วในอีก 1 อาทิตย์ข้างหน้าก็จะหาพืชและผักอื่น ๆ มาวางขายแทนเห็ดเผาะ

ขณะเดียวกันแม่ค้าบอกว่าเห็ดออกใหม่ ๆ ความต้องการนั้นสูงมากราคาจึงแพงลิบลิ่วพอเห็ดเผาะนั้นขึ้นเยอะมากตามป่าราคาก็ถูกลงซึ่งก็เป็นผลดีของผู้ที่ชื่นชอบที่จะนำไปซื้อไปทำกับข้าวหรืออาหารต่างๆกัน ซึ่งแม่ค้าก็บอกว่าในตอนนี้ขายได้ดีกว่าเดิมเวลาราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 600 บาทมากเพราะถูกลงและมันปลายฤดูของการหาเห็ดเผาะแล้วนั้นเอง และในตอนนี้สิ่งที่คนที่นิยมกินอีกอย่างรอคอยกันก็คือเห็ดโคนก็ไกล้จะออกดอกตามป่าแล้วและไม่นานก็น่าจะนำมาวางขายกันซึ่งเป็ดเห็ดอีกหนึ่งชนิดที่แพงมากออกมาใหม่ ๆ กิโลกรัมหว่า 700 บาทเลยทีเดียวแต่ก็ยังคงมาซื้อกันไปเป็นของฝากและนำไปทำอาหารเช่นเห็ดโคนดอง ต้มยำเห็ดโคน ซึ่งคาดว่าต้นเดือนหน้าก็เริ่มมีแม่ค้ามาขายกันแล้วอย่างแน่นอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

นันทศักดิ์ วัฒนพานิช

ผู้สื่อข่าว 77 ข่าวเด็ด ประจำ จ.อุทัยธานี