X

กระทรวงท่องเที่ยวฯ เดินหน้าหนุนกีฬา “SURF” พร้อมชูประเด็นจุดแข็ง แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ ช่วงหน้ามรสุม เพื่อสร้างสมดุลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เดินหน้าหนุน อุตสาหกรรม SURF เต็มกำลัง พร้อมชูประเด็นจุดแข็งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ โดยเฉพาะหน้ามรสุม เพื่อสร้างสมดุลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2565 เวลา 16.00 น. ณห้อง
KANDA HALL ชั้น 2 BEYOND RESORT KATA ตำบลทะรน อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับในกิจกรรม งานเสวนา “PHUKET
BEACH FESTIVAL 2022 EXCLUSIVE TALK”
ว่า ขอขอบคุณกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่สนับสนุนการจัดการแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่างวันที่
23 – 28 สิงหาคม 2565 ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แม้ว่าในช่วงนี้จะเป็นช่วงมรสุมแต่การจัดกิจกรรมดังกล่าวถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ต จุดแข็งของคลื่นที่มีความสูงและสวยงามในพื้นที่หาดกะตะถือเป็นสวรรค์ของนักกีฬาSURFและเป็นกีฬา SURF ถือเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ตอีกกีฬาหนึ่งที่ช่วยสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดภูเก็ต

สำหรับการจัดเสวนาในประเด็น “PHUKETBEACH FESTIVAL 2022 EXCLUSIVE TALK” โดยมีนายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย,นายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4,
และเรือเอกเจด็จ วิชรศรณ์ นายกเทศมนตรีตำบลกะรน นายประมุขพิสิฐ อัจฉริยะฉายประธานกรรมการบริหาร เครือ กะตะกรุ๊ปรีสอร์ท ร่วมเสวนา

ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผนึกกำลังร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่างวันที่23 – 28 สิงหาคม 2565 พร้อมจัดการเสวนาชูประเด็นจุตแข็งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลภาคใต้ พร้อมหนุนกิจกรรมกีฬาทางน้ำเพื่อสร้างสมดุลการท่องเที่ยวโตยเฉพาะในช่วงหน้ามรสุม โดยตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรม SURE ของภูมิภาค

โดย นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงจุดมุ่งหมายสำคัญของการส่งเสริมการจัดแข่งขันกีฬาทางน้ำว่า “จากการที่รัฐบาลมีแนวคิดในการฟื้นฟูอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากวิกฤตโควิด-19 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและก็ฬา จึงมอบหมายให้ กกท, กองทุนพัฒนาการกีพาแห่งชาติ และ ททท. ดำเนินการจัดโครงการ AIR SEA LAND เพื่อกระตุ้นการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มSPORTS LOVER พร้อมทำงานอย่างบูรณาการร่วมกัน กับ ภาครัฐ ภาคเอกชน พร้อมสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ในการมีส่วนร่วมในกิจกรรม

และ อีกนโยบายในการสร้างความยั่งยืนของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในช่วงหน้ามรสุมที่เป็นอุปสรรคของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่นิยมเดินทางมากนัก กระทรวง ท่องเที่ยวและกีฬา จึงกำหนดแผนยุทธศาสตร์ “ท่องเที่ยวหน้ามรสุม”โดยนำกิจกรรมการท่องเที่ยวในกลุ่มกีฬาทางน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กีฬา SURF ซึ่งเป็นกีฬาที่เหมาะสมกับช่วงหน้ามรสุมเป็น
อย่างยิ่ง และ SUP ที่สามารถเล่นได้ทุกที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะ SUP RACE ในแม่น้ำที่มีไม่กี่ประเทศสามารถทำกิจกรรมได้
ดังนั้นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงเชื่อมั่นว่า SURF และ SUP จะเป็นช่วยสร้างสมดุลให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยและ ดึงนักท่องเที่ยวกลุ่ม SPORTS LOVER ให้เดินทางมาสัมผัสกันประสบการณ์ท่องเที่ยวในประเทศไทยได้อย่างแน่นอน”

ด้าน นางสาว ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวถึงภารกิจของ ททท.ว่า “ในส่วนของ ททท. ได้นำนโยบาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ ภาครัฐ ภาคเอกชน และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการทำยุทธศาสตร์ด้านการท่องเหี่ยวเชิงกีฬามาโดยตลอด โดยมีวัตถุประสงค์ในการกระตุ้นการเดินทางข้ามภูมิภาคของนักท่องเที่ยวชาวไทย และ ชาวต่างประเทศ ซึ่งนำมาสู่กระแสเงินสดหมุนเรียนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศไทย โดยทุกกิจกรรมที่ ททท. ได้ดำเนินการนั้น เรามุ่งเน้นอย่างมากในการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ออกร้านจำหน่ายสินค้า เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่น และเป็นการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ในด้านความร่วมมือกับ กกท. กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ และ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย เราได้ผลิตภาพยนตร์โฆษณาชุด SURF JOURNEY – PHUKET THAILAND โดยมี คุณ KEN YASHIRO นัก SURF ชาวญี่ปุ่นผู้ที่
หลงรักวิถีชีวิตในประเทศไทย และ เป็น INFLUENCER SURF ชั้นนำของโลก เป็นผู้นำเสนอข้อมูลการ SURF ของประเทศไทย
พร้อมดำเนินการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ ทั่วโลก และ ททท ยังทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยว ในการนำท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาเรียนการเล่น SURF ในประเทศไทย โดยในช่วง 2 ปี มีนัก SURF ที่เข้ามาสัมผัส ประสบการณ์เล่น SURF ในประเทศไทยได้ มากกว่า 400,000 คน ททท จึงมั่นใจว่า งาน PHUKET BEACH FESTIVAL และ KATA BEACH LIFE FESTIVAL ในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยสร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURF ของประเทศไทยไปยังมุมกว้าง และ สร้างความยั่งยืน
ให้แก่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในพื้นที่อันดามัน ในช่วงหน้ามรสุมได้เป็นอย่างดี”

และนายพรรณภพ อุ่นเสียม ผู้อำนวยการสำนักงาน การกีฬาแห่งประเทศไทย ภาค 4 กล่าวว่า”จากนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีหา กกท. และ กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้นำนโยบายมาขยายผล พร้อมทำงานร่วมกับ สมาคมกีฬากระดานโต้คลื่นแห่งประเทศไทย ในการกำหนดยุทธศาสตร์
ขึ้นทั้งหมด 4 ส่วนหลักคือ
ส่วนที่ 1 การสร้างโอกาสให้นักกีฬา SURF ของประเทศไทย ได้ร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ
ส่วนที่ 2 การสร้างความนิยม โดยเพิ่มจำนวนนักกี่ฬา SURF ในประเทศไทย และ สร้างการรับรู้ถึงกิจกรรม SURFของประเทศไทย ผ่านกิจกรรมการแข่งขันในระดับประเทศ และ นานาชาติ
ส่วนที่ 3 การพัฒนาบุคลากร ทั้งในส่วนผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน และ LIFE GUARD ซึ่งปัจจุบัน กระทรวงฯ ให้ความสำคัญอย่างมากสำหรับด้านการเพิ่มมาตรฐานความปลอดภัยทางน้ำ โดยในงาน PHUKET BEACHFESTIVAL ครั้งนี้ เราได้ทำงานร่วมกับ ILS (INTERNATIONAL LIFE SAVING ASSOCIATION) ในการจัดอบรมและพัฒนา LIFE GUARD ให้มีความรู้ในการช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวหากประสบภัยทางน้ำ ที่ได้มาตรฐานสากล รวมถึงยังทำงานร่วมกับ ISA (INTERNATIONAL SURFING ASSOCIATION) ในการ
จัดการอบรมและพัฒนาผู้ฝึกสอนกีนา SURF ของไทยที่ได้มาตรฐานในระดับนานาชาติและสุดท้าย การพัฒนาอุศสาหกรรมกีฬา SUR ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีโรงานผลิตอุปกรณ์กระคานโต้คลื่นชั้นนำของโลก อาทิ “COBRA” และ SUNOVA ซึ่งนำมาสู่อัตราการจ้างงาน และ การพัฒนาอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬาของประเทศไทย

ซึ่ง กกท. เชื่ออย่างยิ่งว่าด้วยยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ส่วน เราจะได้เห็นนักกีฬา SURF ของประเทศไทยประสบความสำเร็จในการแข่งชันระดับนานาชาติ รวมถึงประเทศไทยจะเป็นเป้าหมายหนึ่งของนักท่องเที่ยวในด้านกีฬา SURE ของภูมิภาคนี้ ทั้ง
ในส่วนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และ อุตสาหกรรมกีฬาอย่างแน่นอน”

นายธรรมวรรธ วงศ์เจริญยศ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าการจัดการแข่งขัน SURF ระดับนานาชาติ ในงาน “PHUKET BEACH FESTIVAL 2022” ระหว่างวันที่23 – 28 สิงหาคม 2565 ทำให้เกิดผลดีด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจซึ่งคาดว่าจะมีเงินสะพัดในพื้นที่มากกว่า 50 ล้านบาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน