X

กรมเจ้าท่าเร่งสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยว คาดไฟฟ้าลัดวงจร

กรมเจ้าท่าภูเก็ต ลงพื้นที่ เร่งสอบสวนเหตุเรือเกิดเพลิงไหม้ บริเวณท่าเทียบเรือซีแองเจิ้ล จ.ภูเก็ต เผยสาเหตุต้นเพลิงไฟบริเวณสะพานเดินเรือ ห้องกัปตัน ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

จากกรณีเกิดเพลิงไหม้บนเรือซีแองเจิล บียอนด์ เป็น เรือเฟอร์รี่ หรือเรือครุยส์หรู ให้บริการเรือโดยสารข้ามเกาะจากจังหวัดภูเก็ตไปยังเกาะพีพีดอน หรืออ่าวต้นไทร จ.กระบี่ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ธ.ค. 65 ที่บริเวณท่าเรือซีแองเจิล ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด นายณชพงศ ประนิตย์ เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ตเปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับรายงานจากพนักงานประจำท่าเรือดังกล่าวว่า เกิดเพลิงไหม้เรือ โดยได้ประสานให้เจ้าของเรือและผู้ที่เกี่ยวข้องให้รีบแยกเรือลำอื่น ๆ ออกจากเรือลำที่เกิดเพลิงไหม้ และนำเรือออกจากฝั่ง เนื่องจากเพลิงได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว ซึ่งดำเนินการได้ทันเวลา พร้อมรายงาน ผวจ.ภูเก็ตและรองอธิบดีกรมเจ้าท่าทราบ

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวต่อว่า ขณะเดียวกันหน่วยงานทั้งในท้องถิ่น และท้องที่ได้ทราบเหตุการณ์ดังกล่าวในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยทุกหน่วยต่างระดมสรรพกำลังและอุปกรณ์ จนสามารถควบคุมเพลิงได้ ขณะที่ความเสียหายเบื้องต้นเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ ยังไม่ทราบว่าเพลิงไหม้ลุกลามไปยังบริเวณใดของเรือบ้าง เบื้องต้นในเรือมีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือมูลค่าหลายล้านบาท โครงสร้างหลักด้านบนของเรือเสียหาย ต้องรอความชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

นายณชพงศ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุนั้น จากการสอบถามผู้ที่เห็นเหตุการณ์ โดยต้นเพลิงคาดว่าเกิดจากห้องกัปตันเรือหรือห้องสะพานเดินเรือ แล้วมีการต่อไฟฟ้าจากบนฝั่งไปใช้ในเรือ ซึ่งในเรือมีอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการใช้งานต่างๆ เช่น พัดลมแบตเตอรี่ แสงสว่าง คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือหรือเหตุผลอื่นๆ ขณะนี้กำลังตรวจสอบอยู่ว่าสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้เกิดจากอะไรกันแน่ แต่ต้นเพลิงเกิดจากสะพานเดินเรือห้องกัปตัน ขณะเดียวกันในส่วนของห้องเครื่อง ยังไม่ได้ตรวจสอบ แต่ไม่ได้ลุกลามลงด้านล่าง มีห้องอับเฉา โดยเพลิงไหม้อยู่ด้านบน ประเภทพวกอุปกรณ์รองนั่ง เสื้อชูชีพ ที่เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี

เจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการป้องกันไม่ให้น้ำมันเชื้อเพลิงลุกลามลงไปนั้นจะมีระบบเซฟตี้ต่าง ๆ มีวาล์วมีระบบการล็อก การผลิตน้ำมีห้องแยกออกต่างหากจากห้องของเครื่องยนต์ ซึ่งเป็นห้องที่มีระบบการปิดเปิดอะไรต่าง ๆ ป้องกันอยู่แล้ว มีเป็นห้องของน้ำมันเชื้อเพลิงโดยเฉพาะ หากเกิดเพลิงไหม้ระบบจะทำงานปิดวาล์วต่าง ๆ ไม่ให้อากาศเข้าได้ จะเป็นมาตรการที่ควบคุมเพลิงได้ เรือลำนี้ตามใบอนุญาตจุผู้โดยสารได้ 490 คน มีคนประจำเรือ 29-30 คน ขณะที่เกิดเหตุเรือไม่ได้ใช้งาน.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน