X

สุดปลื้ม “แม่เต่าหญ้า” วางไข่รังแรกของปีนี้ บนชายหาดกะรน นับได้ 126 ฟอง หลังจากที่ไม่เคยวางไข่มานานกว่า10 ปี

ภูเก็ต สุดปลื้ม “เต่าหญ้า” วางไข่รังแรกของปีนี้ บริเวณหาดกะรน นับได้ 126 ฟอง หลังจากที่ไม่เคยวางไข่มานานกว่า 10 ปี

วันนี้ 27 ม.ค. 2567 นายอุดม พัฒกอ เจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ด ประจำจุดหน้าหาดกะรน ในขณะเดินตรวจความปลอดภัยและปักธงบริเวณหนองหาน หาดกะรน เมื่อเดินผ่านบริเวณริมหาดหน้าโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทแอนด์สปา ต.กะรน อ.เมือง ได้พบแม่เต่าหญ้ามีน้ำหนักประมาณ 30- 50 กก.ความยาว กว้าง 50 ซม.ยาว 70 ซม.กำลังตะกุยทราย เพื่อวางไข่อยู่

จึงได้ประสานไปยังน.ส.อรุณศรีกลั่นมา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 1 ตำบลกะรนนส.แก้วตา ถนอมสิน น.ส.ขวัญใจ ถนอมสิน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม1 ต.กะรน และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน เข้าตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบหลุมไข่เต่าที่ระดับความลึก 30 ซม. ซึ่งบริเวณที่พบหลุมวางไข่เสี่ยงต่อน้ำทะเลท่วมถึง เจ้าหน้าที่ฯ จึงนำไข่เต่าไปอนุบาลต่อที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายากสิรีธาร ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนบน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต

จากการนับจำนวนไข่เต่าทั้งหมดได้ 126 ฟอง ความลึกก้นหลุม 50 ซม. ความกว้างของหลุม 25 ซม. ความยาวหลุม 30 ซม.ซึ่งลูกเต่าหญ้าจะใช้เวลาเพาะฟักประมาณ 45-50 วัน และมีโอกาสที่แม่เต่าจะขึ้นมาวางไข่อีกครั้ง จนท.จึงมีเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ทางจนท.เผยว่าถือเป็นรังแรกของฤดูกาลปี 2567 ของจังหวัดภูเก็ต และฝั่งอันดามัน มีรายงานพบเต่าหญ้าขึ้นมาวางไข่เมื่อหลายปีก่อนจึงถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน