X

จับได้แล้ว! จระเข้น้ำเค็ม โผล่ขุมน้ำเหมืองเก่า หลังไล่ล่านาน 6 วัน เตรียมส่งตรวจสุขภาพ-สายพันธุ์

ภูเก็ต จับได้แล้ว หลังเจ้าหน้าที่ชุดไกรทอง ไล่ล่านาน 6 วัน จระเข้น้ำเค็ม โผล่ขุมน้ำเหมืองเก่า เตรียมส่ง เตรียมส่งศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งฯ ตรวจสายพันธุ์

จากกรณีเมื่อวันที่ 31 ก.ค.67 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่รปภ. ของสนามกอล์ฟในพื้นที่ ต.ปาคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เจอสิ่งมีชีวิตคล้ายจระเข้ในขุมเหมืองเก่า ติดกับสนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ต่อมาประมงจังหวัดภูเก็ตได้สั่งการ นายเทิดศักดิ์ มิตรวงค์ ประมงอำเภอถลาง พร้อมประสานรองนายกเทศบาลตำบลบำคลอก ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เข้าตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อความปลอดภัยจึงประสานทางเจ้าหน้าที่รปภ.ของสนามกอล์ฟ ให้เฝ้าระวังและห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณบ่อน้ำดังกล่าวแล้วและประสาน นายนิคม สุขสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่บริษัทปัญญาฟาร์ม ศูนย์ฝึกจับและวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้ จำกัด อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม เข้าดำเนินการจับตัว เมื่อเข้าดำเนินการในช่วงค่ำและตรวจสอบพบว่าจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นจระเข้สายพันธ์น้ำเค็ม จึงได้เปลี่ยนแผนในการล้อมจับ และได้สนธิกำลังหลายหน่วยงาน เช่น เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบำคลอก ได้ มีการวางแผนไล่ล่าจระเข้ตัวดังกล่าวแต่ก็ไม่สามารถที่จะจับตัวได้ เนื่องจากมีอุปสรรคในการเข้าจับตัวหลายอย่าง เช่น ขุมน้ำบริเวณดังกล่าวมีความลึกถึง 10 เมตร เมื่อใช้อวนต้อนจระเข้ตัวดังกล่าวก็สามารถเล็ดลอดออกไปได้ ใช้เวลาในการล่าจับจระเข้ตัวดังกล่าวเป็นเวลา 5 วัน แต่ก็ยังจับตัวไม่ได้ ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 5 ส.ค. 2567 ทีมปฏิบัติการไล่ล่าจระเข้ ประกอบด้วย นายนิคม สุขสวัสดิ์ ปัญญาฟาร์ม ชุดไกรทอง จากศูนย์ฝึกจับและวิชาการเพื่อการอนุรักษ์จระเข้จำกัด อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม สามารถจับกุมจระเข้ตัวดังกล่าวได้เรียบร้อยแล้ว หลังจากใช้ความพยายามมาเป็นเวลา 6 วัน 5 คืน โดยมีนายประยุธ รัตนวรรณ ประมงจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายศักดิ์ดา ทวีเมือง หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมง และนายเทิดศักดิ์ มิตรวงค์ ประมงอำเภอถลาง ร่วมกับนายปัญญา สำเภารัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลป่าคลอก และผู้บริหารสนามกอล์ฟมิชชั่นฮิลล์ คอยดูแลและอำนวยความสะดวกตลอดทั้ง 6 วัน

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่จะนำจระเข้ดังกล่าวไปไว้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงา ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา หรือ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ตโดยเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะแยกจระเข้ตัวนี้ไว้ที่บ่อปูนก่อน เพื่อทำการตรวจสุขภาพ และตรวจหาสายพันธุ์ หลังจากนั้นก็จะนำไปไว้ที่บ่อปูนขนาดใหญ่เพื่อปรับสภาพต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน