X

สนั่นเมือง! ประทัดนับล้านนัด ส่งพระ-เทพกลับสวรรค์

ภูเก็ต กึกก้องทั่วเมือง เสียงประทัดนับล้านนัดดังสนั่น ส่งพระ-เทพ กลับสวรรค์ คืนสุดท้ายประเพณีถือศีลกินผัก “เจี๊ยะฉ่าย” ประชาชน นักท่องเที่ยวนับหมื่นร่วมพิธี พบกันใหม่ 21-29 ต.ค. 2568

เวลา 22.00 น. วันที่ 11 ต.ค. 67 ที่ผ่านมา จนถึงวันที่ 12 ต.ค. 67 ซึ่งเป็นวันที่ 9 ของประเพณีถือศีลกินผัก หรือ เจี๊ยะฉ่าย ประจำปีของ จ.ภูเก็ต ศาลเจ้าต่างๆ ที่เข้าร่วมจะประกอบพิธีส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่า (พระอิศวร) และองค์กิ๋วอ๋องไต่เต่ (องค์เก้าราชัน) ซึ่งถือว่าเป็นเทพสูงสุดของประเพณีถือศีลกินผักกลับสู่สรวงสวรรค์ โดยขบวนพระของแต่ละศาลเจ้าได้เคลื่อนไปตามถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองภูเก็ตมุ่งหน้าสู่ริมทะเล บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง เพื่อไปประกอบพิธี

ตลอดเส้นทางที่ขบวนผ่านจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ออกมาร่วมพิธีส่งพระกันอย่างเนืองแน่นนับหมื่นคน โดยจะมีการจุดประทัดแพนับล้านๆ นัดโยนใส่เกี้ยวที่มีลูกศิษย์หามองค์พระ เพื่อเป็นการรับ ทำให้บรรยากาศดังกึกก้องไปด้วยเสียงประทัดที่มีการจุดกันไม่ขาดสาย เมืองภูเก็ตถูกปกคลุมไปด้วยเสียง และควันจากประทัด

สำหรับพิธีส่งพระจะมีขึ้นในคืนสุดท้ายของประเพณี โดยจะมีการส่งองค์ยกฮ่องซ่งเต่ (พระอิศวร) ซึ่งมักส่งกันที่หน้าเสาโกเต้งช่วงเวลา 21.30 น. เพื่อกลับสวรรค์ หลังจากนั้นจะส่งองค์กิ๋วอ๋องไต่เต่ ซึ่งส่วนใหญ่จะไปประกอบพิธีที่ชายทะเล ปลายแหลมสะพานหิน เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในศาลเจ้าต้องดับสนิท และปิดประตูใหญ่

จากนั้นในช่วงเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ต.ค. 67 เป็นต้นไป แต่ละศาลเจ้าจะอัญเชิญตะเกียงเทวดาทั้ง 9 ลงสู่ยอดเสาโกเต้ง ซึ่งนั่นจะเป็นสิ่งที่แสดงว่าประเพณีถือศีลกินผักประจำปีได้สิ้นสุดอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว โดยประเพณีถือศีลกินผักจะจัดขึ้นอีกครั้งระหว่างวันที่ 21-20 ต.ค. 68.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน