X
งาช้าง

กรมอุทยานฯเตรียมตรวจสอบดีเอ็นเองาช้าง ที่พบในบ้าน”เปรมชัย”

กรมอุทยานฯ เร่งประสาน เตรียมตรวจสอบดีเอ็นเองาช้าง 2 คู่ ที่พบในบ้าน”เปรมชัย”  ขณะที่ศรีสุวรรณ จรรยา จ่อยื่น ก.ล.ต.ตรวจสอบ ชี้ขัดหลักธรรมาภิบาล  เข้าข่ายถูกเพิกถอนบริษัทจดทะเบียน 

ความคืบหน้ากรณีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศรวร ด้านตะวันตก จับกุมได้พร้อมของกลางอาวุธปืน เครื่องกระสุน และซากสัตว์ป่าคุ้มครอง  ซึ่งตำรวจดำเนินคดี 9 ข้อหา  จากนั้นเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักของนายเปรมชัยในกรุงเทพฯ เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติม สามารถยึดงาช้าง 2 คู่ อาวุธปืนอีก 43 กระบอก

ล่าสุด น.ส.กณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า  กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช  เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้เข้าไปเก็บตัวอย่างงาช้างมาตรวจสอบ เพราะยังไม่ได้รับหนังสือจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) หากมีหนังสือมาเมื่อไหร่ ก็จะสามารถเข้าไปเก็บตัวอย่างมาตรวจสอบทันที

สำหรับขั้นตอนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอของงาช้าง คาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 2 สัปดาห์  เนื่องจากมีขั้นตอนที่ยากกว่าการตรวจดีเอ็นเอจากชิ้นเนื้อ

มีรายงานว่า ทาง ปทส.ทำหนังสือถึงกรมอุทยานฯแล้ว แต่ส่งผิดไปที่กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่า ตามอนุสัญญา (ไซเตส) ซึ่งดูแลเรื่องการแจ้งครอบครองงาช้าง   ส่วนการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ  อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า   ขณะนี้ทางกรมอุทยานฯกำลังเร่งประสานงานภายใน เพื่อตอบกลับหนังสือและเข้าไปเก็บตัวอย่างงาช้างมาตรวจพิสูจน์

ขณะที่ พล.ต.ต.ปัญญา ปิ่นสุข ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เปิดเผยว่า ได้ออกหมายเรียกนายนพดล พฤกษะวัน ที่ปรึกษาบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) อดีตข้าราชการกรมอุทยานแห่งชาติ ที่ถูกระบุว่าเป็นคนประสานให้นายเปรมชัยกับพวก เข้าพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า  ให้มาพบพนักงานสอบสวน ที่ บก.ปทส. ในวันที่ 15 ก.พ.นี้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ไม่เร่งตรวจสอบหาคนยิงสัตว์ป่า  พล.ต.ต.ปัญญา ยืนยันว่า ได้สั่งชุดสอบสวนลงพื้นที่แล้ว แต่จุดเกิดเหตุต้องเดินเท้าเข้าไปกว่า 8 กิโลเมตร  และปทส.เพิ่งเข้าร่วมสอบสวนเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงต้องใช้เวลาตรวจสอบ  โดยในขั้นตอนของการตรวจสอบพยานหลักฐาน หากมีข้อสงสัย ก็สามารถเรียกนายเปรมชัยกับพวกมาสอบสวนเพิ่มเติมได้

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมไปยื่นคำร้องต่อเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น.  เพื่อให้ตรวจสอบและไต่สวนข้อเท็จจริง

เนื่องจากนายเปรมชัย มีตำแหน่งเป็นถึงซีอีโอ บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ประมูลรับเหมางานของภาครัฐหลายโครงการ แต่การกระทำของนายเปรมชัย ขัดต่อหลักธรรมาภิบาล และขัดต่อข้อบังคับตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 อาจเข้าข่ายให้ ก.ล.ต.เพิกถอนหลักทรัพย์ หรือบริษัทมหาชนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน