X
เรือล่มภูเก็ต

เรือล่มภูเก็ตแจ้งตัวเลขมั่ว นายกฯสั่งสอบ”ทัวร์ศูนย์เหรียญ”

ภูเก็ต- รื้อสอบตัวเลขจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลงเรือฟินิกซ์ใหม่พบผู้ประกอบการแจ้งตัวเลขมั่วมากกว่าคนลงเรือจริง ยอดล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 43 คน รวมทั้งผู้เสียชีวิตที่ยังติดอยู่ในซากเรือฟินิกซ์ 1 คน ยอดผู้สูญหาย 4 คน นายกรัฐมนตรีสั่งสอบและให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดหากเหตุการณ์เรือล่มเกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญ

นายนรภัทร ปลอดทอง ผวจ.ภูเก็ต ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์เรือล่มจังหวัดภูเก็ต แถลงสรุปตัวเลขผู้ประสบเหตุเรือฟินิกส์ล่มล่าสุดเมื่อวันที่ 9 ก.ค.ว่า จากการตรวจสอบโดยบูรณการร่วมกันสถานกงสุลจีนและสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และผู้ประกอบการล่าสุดพบว่า มีนักท่องเที่ยวและลูกเรือลงเรือฟินิกซ์ทั้งหมดจากเดิมที่แจ้งไว้ จำนวน 94 คน เป็นจำนวนที่ลงเรือจริง จำนวน 89 คน สามารถช่วยชีวิตได้ 37 คน เสียชีวิต 41 คน เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนทั้งหมด และยังสูญหาย อีก 11 คน ในจำนวนนี้ 5 คน พบตัวแต่อยู่ระหว่างรอการยืนยันอีกครั้ง ส่งผลให้มีจำนวนมีผู้สูญหาย 6 คน ในจำนวนนี้พบติดอยู่ใต้ซากเรือ 1 คน ยังไม่สามารถนำขึ้นมาได้

พล.ร.ท.สมนึก เปรมปราโมทย์ ผบ.ทร.3 ได้สั่งการให้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ขยายพื้นที่การค้นหาครอบคลุมไปยัง จ.กระบี่ ตรัง และ สตูล ประสานออกใช้เรือออกลาดตระเวนและค้นหาทางเท้าสำรวจ ตามเกาะแก่งต่าง ๆ และทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคภูเก็ต เป็นเจ้าภาพในการดำเนินการค้นหาต่อเรื่อง ส่วนผู้เสียชีวิตที่ติดใต้ซากเรือได้เตรียมการไว้แล้วหากวันนี้อากาศเอื้ออำนวยก็จะดำเนินการทันที

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันที่ 9 ก.ค.มีรายงานพบศพลอยน้ำอยู่บริเวณเกาะพีพี ในเขต จ.พังงา และเจ้าหน้าที่ได้นำขึ้นฝั่งแล้วทำให้ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเรือฟินิกซ์ล่ม จำนวนทั้งหมด 43 คน และยังมีผู้สูญหายจำนวน 4 คน

และวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางไปที่จ.ภูเก็ต และร่วมประชุมติดตามปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ที่ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง แหลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้ประสบภัย ที่โรงพยาบาลอบจ ภูเก็ต และโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ กระเช้าผลไม้ให้กับผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วย

นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมให้กำลังใจและสอบถามว่า ต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือเรืองไหนบ้าง รัฐบาลพร้อมจะดูแลอย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจถึงความรู้สึกของทุกคนที่ได้รับการสูญเสียเพราะเคยสูญเสียมาก่อน อีกทั้ง ชาวจีนชาวไทยถือเป็นพี่น้องและครอบครัวเดียวกัน และกำชับเจ้าหน้าที่และแพทย์ให้ดูแลผู้ป่วยทุกคนอย่างดีที่สุด ส่่วนการส่งศพของผู้เสียชีวิตกลับประเทศ รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือดำเนินการให้หลังจากตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้วจะดำเนินการส่งกลับให้ทันที โดยเครื่องบิน C130

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลจะสืบสวนค้นหาความเป็นจริงถึงสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ หากมีความเกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด โดยเชื่อมั่นว่าทางการจีนจะร่วมมือกับไทยในการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันอย่างจริงจัง เพราะที่ผ่านมาทัวร์ศูนย์เหรียญส่งผลกระทบต่อคุณภาพการให้บริการ ภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ตัวนักท่องเที่ยวเอง และอีกหลายด้านพร้อมทั้งกำชับให้ตรวจสอบด้วยว่ามีหน่วยงานใดของไทยที่รู้เห็นเป็นใจ หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนเป็นเหตุให้เกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้ด้วยหรือไม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นิกร จันพรม

นิกร จันพรม

ทำงานข่าวต่อเนื่องหลากหลายทั้งสายข่าวอาชญากรรม สาธารณสุข การเมือง ภูมิภาค กว่า20ปี ผ่านสื่อยุคเก่าทั้งหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ สำนักข่าว ก่อนเปลี่ยนผ่านสู่สื่อออนไลน์