X
หม้ออาหารพืช,ไอเดียเด็กช่าง,การอาชีพกันตัง,อาหารพืช,ระบบหยดน้ำ,

ไอเดียเด็กช่างไฟฟ้าประดิษฐ์ ”หม้ออาหารพืช”คว้ารางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด

ไอเดียเด็กช่าง วิทยาลัยการอาชีพกันตัง จังหวัดตรัง คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ชื่อว่า ”หม้ออาหารพืช” เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาหรือไม่อยู่บ้าน หม้ออาหารพืชที่เติมน้ำไว้จะทำหน้าที่คล้ายน้ำหยด กลางคืนมีแสงสว่างประดับสวน และเป็นกับดักแมลงให้หล่นลงไปกลายเป็นอาหารพืชได้อีกทางหนึ่งด้วย

ไอเดียเด็กช่าง : วันนี้  12  มีนาคม  2563  ที่วิทยาลัยการอาชีพกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง นักศึกษาแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลังชั้น ปวช.ปี 3 ประกอบด้วยนายศรันย์ เทพอักษร,นายสัตตบุตย์ เพ็งพุดชา และนายณัฐวัตร ไชยทอง ร่วมกันคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ที่ให้ชื่อว่า”หม้ออาหารพืช” ซึ่งทำหน้าที่แทนคนในการรดน้ำต้นไม้และให้อาหารพืช

เหมาะสำหรับคนที่ไม่มีเวลาว่างหรือไม่อยู่บ้านหลายวัน ซึ่งหม้ออาหารพืชทำจากขวดน้ำพลาสติกเหลือใช้ ต่อเข้ากับท่อพีวีซีเป็นขาตั้ง ตรงกลางใช้หลอดสุญญากาศที่ด้านบนสามารถชาร์ตไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อส่องสว่างในเวลากลางคืนได้ โดยหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุตกแต่งบ้าน

โดยก้นขวดพลาสติกทำการเจาะรูไว้ 4-5 รู เพื่อให้แมลงที่มาเล่นไฟตกลงไปในขวดและกลายเป็นอาหารพืชจากการย่อยสลาย ซึ่งหม้ออาหารพืชทำหน้าที่คล้ายกับระบบน้ำหยด โดยน้ำ 1 ลิตรสามารถอยู่ได้ 3-5 วันขึ้นอยู่กับลักษณะของดิน เป็นได้ทั้งที่รดน้ำต้นไม้ หม้ออาหารและไฟฟ้าส่องสว่างช่วยตกแต่งสวนได้อีกทางหนึ่งด้วย โดยมีต้นทุนอยู่ที่ใบละ 80-90 บาทเท่านั้น

ล่าสุด ได้รับรางวัลชนะเลิศสิ่งประดิษฐ์ระดับจังหวัดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนสนใจสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากแต่ละชิ้นใช้เวลาประดิษฐ์ไม่เกิน 20 นาที ลูกค้าส่วนมากเป็นผู้สูงอายุ กลุ่มคนรักษ์ต้นไม้ ตอบโจทย์คนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างได้เป็นอย่างดี

ด้านนายศรันย์ เทพอักษร 1 ใน 3 นักศึกษาฯ กล่าวว่า หม้ออาหารพืชจะช่วยในการประหยัดเวลารดน้ำต้นไม้ โดยน้ำ 1 ลิตร อยู่ได้นาน 3-5 วัน ต้นทุนอยู่ที่ 90 บาทและได้รับรางวัลการแข่งขันสิ่งประดิษฐ์ระดับจังหวัดมาแล้ว โดยมีคนสั่งซื้อเข้ามาแล้ว โดยเฉพาะผู้สูงอายุจะชอบมาก เพราะกลางคืนจะมีแสงประดับตกแต่งสวนไปด้วยในตัว ส่วนใครที่สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่วิทยาลัยการอาชีพกันตัง อ.กันตัง จ.ตรังหรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-207865

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน