X

แข่งขันประชันเสียงไก่แจ้แข้งดำ บ้านนามาบข้าว

แข่งขันประชันเสียงไก่แจ้แข้งดำ บ้านนามาบข้าว ปัจจุบันไก่แจ้ได้รับความนิยมการเลี้ยงมากขึ้นทั้งเลี้ยงเพื่อสวยงาม และเพื่อการแข่งขัน ประชันเสียง นับเป็นการเพิ่มสีสันให้กับชุมชน

แข่งขันประชันเสียงไก่แจ้แข้งดำ
นายจำนง  ขวัญดำ อายุ 62 ปี เจ้าของสนามแข่งขันไก่แจ้ บ้านนามาบข้าว

สนามแข่งขันไก่แจ้ บ้านมาบข้าว ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง มีการจัดการแข่งขันประชันเสียง ไก่แจ้แข้งดำ โดยจะมีการแข่งขันทุกวันอาทิตย์ และวันพุธ ซึ่งวันอาทิตย์จะเป็นการแข่งขันไก่แจ้ประเภทขึ้นราว หรือขึ้นคอน กล่าวคือ คอนเกาะ ทำด้วยไม้สูงจากพื้น 1.20 เมตร  ห่างกัน 1.50 เมตร และทุกวันพุธ จะเป็นการแข่งขันประเภทลานนำไก่มาปักหลักไว้กับพื้นดิน ตามหมายเลขที่จับฉลากได้

นายจำนง  ขวัญดำ อายุ 62 ปี เจ้าของสนามแข่งขันไก่แจ้ บ้านนามาบข้าว อยู่บ้านเลขที่ 12/2 ม.6 ต.นาชุมเห็ด อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กล่าวว่า วันนี้เป็นการแข่งขันประเภทขึ้นคอน ในการแข่งขั้นแต่ละครั้งจะมีไก่แจ้ที่ลงทะเบียนไม่น้อยกว่า 100 ตัว วันนี้ก็เช่นกันมีไก่แจ้เข้าแข่งขันจำนวน 116 ตัว ส่วนมากจะเป็นไก่แจ้ที่มาจากในตำบลและมาจากต่างอำเภอ  ไก่แจ้ที่จะแข่งขันต้องมาลงทะเบียน และชำระค่าลงทะเบียนตัวละ 60 บาท  1 คนสามารถนำไก่มาแข่งกี่ตัวก็ได้  เมื่อลงทะเบียนไก่แจ้เสร็จแล้ว เจ้าของไก่แจ้ต้องมาจับสลากหมายเลย คอนไก่ จากนั้นกรรมการจะแจ้งกติกาของการแข่งขัน ให้ทราบ

โดยไก่แจ้ที่มาแข่งขันต้องมีลักษณะแข้งดำ อกดำ การแข่งขั้นจะเป็นรอบ  1 รอบ จะมีไก่แจ้ลงแข่งขัน 60 ตัว ใช้เวลา 15 นาทีต่อรอบ ด้วยการจับเวลา โดยการเอาขันน้ำมาเจาะรูแล้ววางบนน้ำในขวดโหล และไก่แจ้ที่จะผ่านเข้ารอบชิงต้องขันไม่น้อยกว่า 20 ครั้ง ด้านกรรมการจะใช้ชาวบ้านในละแวกนั้น ผลัดเปลี่ยนเป็นคณะกรรมการ โดยกรรมการ 1 คน รับผิดชอบการให้คะแนนไก่ 5 ตัว  เมื่อไก่แจ้ทุกตัวได้แข่งขันครบหมดแล้วก็จะแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ และมอบเงินรางวัล โดยเงินรางวัลจะได้มาจากเงินลงทะเบียน ซึ่งรางวัลที่1จะได้รับเงินจำนวน 800 บาท  700 บาท 600 บาท 500 บาท ตามลำดับ และมีรางวัลพิเศษ รางวัลหมายเลขคอน  ในการแข่งขันในแต่ละครั้งจะมีรางวัลทั้งหมด 24 รางวัล

ด.ช.ณัฐนนท์ สวนจันทร์ น้องเคน อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเป็ด กล่าวว่าตนเองและเพื่อนๆ หันมาเลี้ยงไก่แจ้ผสมกับไก่ป่า มาเกือบ 1 ปีแล้ว จะนำไก่แจ้มาร่วมแข่งขันที่สนามบ้านนามาบข้าวเป็นประจำเพราะสนุกและให้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และฝึกความรับผิดชอบด้วย

นายสราวุฒิ  สงสุวรรณ์ น้องกาย กล่าวว่า ตนเองสนใจและรักในการเลี้ยงไก่แจ้มากเพราะเลี้ยงง่าย ค่าใช้จ่ายถูก ที่สำคัญได้พบปะเพื่อนๆ ที่เลี้ยงไก่แจ้ด้วยกัน การเลี้ยงไก้แจ้ก็ให้กินข้าวเปลือกเป็นหลัก ให้อาหารเสริมบ้าง ให้วิตามิน น้ำมันตับปลาบ้าง

ทั้งนี้ การแข่งขันไก่แจ้แข้งดำ นอกจากเป็นการประชันเสียงไก่แล้ว ยังเป็นสถานที่ให้ผู้นิยมเลี้ยงไก่แจ้แข้งดำได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ในการเลี้ยงไก่แจ้  เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในชุมชนให้เกิดความรักความสามัคคีหลังเสร็จกิจจากงานที่ทำประจำ ได้มาพบปะพูดคุย เกิดร้านค้าในชุมชน ที่สำคัญเด็กและเยาวชนในชุมชน ได้ใช้เวลาว่างมาเลี้ยงไก่ ลดการเล่นเกม เล่นโทรศัพท์ และไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน