X
ปลูกลำไย,ลำไยพันธุ์เพชรเวียงพิงค์,ลำไยตรัง,สวนลำไยมารวย,

ลำไยตรังออกวางขายแล้ววันนี้เร่งเก็บผลผลิตที่สุกเต็มต้นกว่า 20 ตัน

เกษตรกรคิดต่างปลูกลำไยพันธุ์เพชรเวียงพิงค์เนื้อที่กว่า 30 ไร่ วันนี้กำลังเร่งเก็บผลผลิตที่สุกเต็มต้นคาดไม่ต่ำกว่า 20 ตัน  และดกกว่าทุกปีที่ผ่านมาขายหน้าสวนราคากิโลกรัมละ 90 บาท หมดวันละตันกว่า ปลอดภัยจากสารเคมี แถมราคาดีกว่ายางพาราหลายสิบเท่า ขายแค่หน้าสวนก็แทบจะเก็บกันไม่ทันเพราะมีเจ้าแรกเจ้าเดียวในจ.ตรัง

ลำไยตรัง : วันนี้(16 พ.ย.) เวลา 15.00 น.   ที่สวนลำไยมารวยซึ่งเป็นของนายยงศักดิ์ เก้าเอี้ยน อายุ 58 ปี เกษตรกรผู้คิดต่าง ที่ตัดสินใจตัดโค่นต้นยางพาราเนื้อที่กว่า 30 ไร่ หันมาปลูกลำไยพันธุ์เพชรเวียงพิงค์จากเดิม 600 ต้นในปี 2551 ขยายเพิ่มมาเป็น 1,200 ต้นในปัจจุบัน  โดยใช้เวลาปลูกแค่ 4 ปี ลำไยก็เริ่มเก็บเกี่ยวได้

วันนี้ เกษตรกรและคนงานกำลังเร่งเก็บลำไยที่ให้ผลผลิตดกเต็มต้นและสุกหวาน หอม กรอบ เพื่อนำออกไปขายหน้าสวน ริมถนนสายท่าพญา-หาดเลา เลขที่ 93/1 หมู่ที่ 3 ต.บางด้วน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ในราคากิโลกรัมละ 90 บาท  ในปีนี้ลำไยออกลูกดกกว่าหลายปีที่ผ่านมา โดยไม่ทราบสาเหตุ หรือไม่ต่ำกว่า 200-300 กิโลกรัมต่อต้น  คาดว่าจะสามารถเก็บผลผลิตได้ไม่ต่ำกว่า 20 ตัน ในรุ่นแรก ส่วนรุ่นที่ 2 ประมาณวันที่ 20 ธันวาคมนี้ จะสุกอีกกว่า 20 ตัน

ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวน้ำตกโตนเต๊ะ น้ำตกโตนตก และชาวบ้านที่ใช้เส้นทางดังกล่าว ต่างแวะเลือกซื้อลำไยกันอย่างคึกคัก แม้จะมีราคาสูงถึง 90  บาทต่อกิโลกรัม ก็ตาม ส่วนหนึ่งเพราะสวนลำไยมารวย ได้มาตรฐานระบบการผลิต GAP โดยใช้ตาข่าย และกาวดักแมลงด้วยวิธีธรรมชาติ จนได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นในปี 2557

ทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในความปลอดภัย  คุณภาพและรสชาติที่หวานกรอบ เม็ดลีบ ลูกใหญ่ขนาดเท่ากับเหรียญ 10 บาท ประกอบกับเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในจังหวัดตรัง ที่ปลูกลำไยได้ผลดีเกินคาด และสามารถบังคับให้ออกผลผลิตนอกฤดูกาลได้  ทำให้ไม่มีปัญหาเรื่องราคาตกต่ำ

สวนลำไยแห่งนี้อยู่ใกล้กับเทือกเขาบรรทัด ทำให้มีอากาศที่เย็นสบาย มีแหล่งน้ำจากธรรมชาติและดินที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธาตุอาหาร จึงทำให้ในแต่ละปี สามารถเก็บลำไยขายได้นับล้านบาท ซึ่งดีกว่าการทำสวนยางพาราในพื้นที่เท่ากันตลอดทั้งปีเลยทีเดียว ส่วนเกษตรกรรายใดคิดปรับเปลี่ยนอาชีพหรือสนใจแวะซื้อลำไยไปกินไปขาย สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 093-6925471 และ 088-8194360

ด้านนายสมศักดิ์ ชูเพ็ง อายุ 47 ปีผู้จัดการสวนลำไยมารวย อ.ปะเหลียน กล่าวว่า รอบนี้มีลำไยออกขายเกือบ 2 ตัน หรือวันละไม่ต่ำกว่า 1.80 ตัน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นทางภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นยะลา ปัตตานี และจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียงกับจังหวัดตรัง  ซึ่งปีนี้ผลผลิตเพิ่มขึ้นและได้รับการตอบรับจากลูกค้าดีมาก แม้เจอพิษโควิดเล่นงานไปบ้างก่อนหน้านี้ โดยลำไยที่นี่เป็นสายพันธุ์ที่ดี หวานกรอบ เม็ดลีบเล็ก และน้ำหนักดีมาก.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน