X

เกษตรกรในตำบลท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนส่งขายสหกรณ์ เผยรายได้ดี

ปลูกพริกไทยดำ เกษตรกรในตำบลท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนส่งขายสหกรณ์ เผยรายได้ดี ขณะที่สหกรณ์ฯ เปิดจุดรับซื้อเพื่อนำไปแปรรูปเป็นชาพริกไทยดำ ชาชงพร้อมดื่มและส่งขายทั่วประเทศ

ปลูกพริกไทยดำ : วันนี้ 24 กุมภาพันธ์ 2564  นางกัลยา ชิตพิทักษ์ อายุ 48 ปี เจ้าของสวนพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนในพื้นที่หมู่ 3  ต.ท่าพญา อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นำผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยนายวสันต์ สุขสุวรรณ เกษตรจังหวัดตรัง และนายศักราช จำปา ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรปะเหลียนและคณะ  เยี่ยมชมสวนพริกไทยดำอายุ 18 เดือน ซึ่งกำลังให้ผลผลิตรอบแรกไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัม

หลังตัดสินใจปลูกพริกไทยบนเนื้อที่ 1 ไร่ โดยปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนจำนวน 200 ต้น และทำการเกษตรแบบผสมผสานควบคู่กันไป โดยได้ขยายเนื้อที่ปลูกพริกไทยดำเพิ่ม เนื่องจากมองเห็นว่าอนาคตพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนเป็นที่นิยมของตลาด ประกอบกับได้รับการส่งเสริมจากสหกรณ์การเกษตรปะเหลียนฯ ให้หันมาปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียน

ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองและมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น เช่น เม็ดเล็กแต่เผ็ดร้อน หอมแรง โดยน้ำมันหอมระเหยในพริกไทยดำมีสรรพคุณช่วยบำรุงร่างกาย  แก้โรคลมชัก บรรเทาอาการนอนไม่หลับ บำรุงประสาทและอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งยังเป็นที่ต้องการของตลาดอีกเป็นจำนวนมาก แต่เกษตรกรยังผลิตได้ไม่เพียงพอต่อการส่งออกในแต่ละปี

และยังมีราคาสูงกว่ายางพาราหลายสิบเท่าภายในเวลา 6 เดือน ซึ่ง 1 ปี สามารถเก็บพริกไทยดำขายได้ถึง 3 รอบ ทั้งพริกไทยแก่ที่นำไปตากแห้งเป็นพริกไทยดำหรือพริกไทยขาว และพริกไทยอ่อนก็สูงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท เลยทีเดียวซึ่งลูกค้าจะซื้อไปประกอบอาหารในเมนูอาหารรสจัดจ้านต่าง ๆ  ทั้งผัดเผ็ด คั่วกลิ้ง ผัดฉ่า ผัดพริกไทยดำ

ขณะที่สหกรณ์การเกษตรปะเหลียน ได้เปิดจุดรับซื้อพริกไทยดำของเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 350 บาท เพื่อช่วยกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดในรูปแบบของพริกไทยดำขวดบิด พริกไทยขาว พริกไทยชงดื่ม เครื่องดื่มผงพริกไทยดำ พริกไทยป่นและอื่น ๆ โดยคาดจะรับซื้อได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 1 ตัน พร้อมผลักดันให้เกษตรกรรวมกลุ่มกันปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนปลอดสารพิษแปลงใหญ่ เพื่อส่งเสริมเป็นสินค้า GI ของจังหวัดตรัง เพื่อสร้างรายได้อย่างยั่งยืนทดแทนราคายางพาราและปาล์มน้ำมันที่ผันผวนตลอดเวลาหลายสิบปี

ด้านนางกัลยา ชิตพิทักษ์ เจ้าของสวนพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนกล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรปะเหลียน ได้ส่งเสริมให้สมาชิกมีรายได้เพิ่ม อย่าให้เป็นหนี้ค้างเยอะจึงแนะนำให้ปลูกพริกไทยดำพันธุ์ปะเหลียนเป็นการสร้างอาชีพเสริม และเป็นการฟื้นฟูอาชีพเดิมของบรรพบุรุษที่ทำชื่อเสียงของปะเหลียนด้วย ตอนนี้ปลูกอยู่ 200 ต้น ซึ่งผลผลิตพริกไทยดำดีกว่ายางพาราหลายสิบเท่า.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน