X
คุณตาวัย 80 ปี, อาชีพเย็บใบจาก,จากมุงหลังคา, ตับจาก,ซื้อใบจาก,

คุณตาวัย 80 ปี ยึดอาชีพเย็บใบจากขายเลี้ยงครอบครัว แม้ลูกค้าจะน้อยลงก็ตาม

คุณตาวัย 80 ปี ยึดอาชีพเย็บใบจากขายเลี้ยงครอบครัว แม้ทุกวันนี้ความต้องการตับจากเพื่อใช้มุงหลังคาลดน้อยลงอย่างมาก แต่ก็ยังมีเกษตรกรมาสั่งซื้อเพื่อนำไปมุงหลังคาโรงเรือน เล้าไก่ และคณะมโนราห์ที่มาสั่งซื้อไปสร้างเป็นโรงมโนราห์ชั่วคราวในการทำการประกอบพิธีรำมโนราห์

จากมุงหลังคา :วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่บ้านเลขที่ 60/2 หมู่ 9 บ้านทุ่งตะเซะ ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง พบกับนายเปี่ยม ฮั่นเย็ก  อายุ 80 ปี ยึดอาชีพเย็บใบจากขายกว่า 60 ปี ทุกวันนี้ก็ยังคงยึดอาชีพเย็บใบจากนี้อยู่สลับกับการทำใบจากมวลยาสูบ ที่เป็นอาชีพของชาวบ้านลุ่มแม่น้ำปะเหลียน อำเภอย่านตาขาว และอำเภอกันตัง

แต่ละวันคุณตาจะออกจากบ้านไปแต่เช้าด้วยการเดินเท้าเกือบ 1กม.เพื่อไปตัดใบจากเมื่อได้ปริมาณตามที่ต้องการก็จะแบกใบจากกลับบ้าน ก่อนที่จะลงมือนั่งเย็บใบจากตามลำพัง โดยใบจากที่คุณตาเย็บจะมีไม้ไผ่ผ่าเป็นซี่ ยาว 1.10 เมตร 1 อัน ใช้เป็นโครงของตับจาก จากนั้นก็จะนำใบจากมาวางแล้วพับครึ่งเรียงซ้อนติดกันเย็บกลัดด้วยเส้นหวายป่า

วันหนึ่งๆ คุณตาเปี่ยมจะเย็บจากได้ 30-50 ตับเลยทีเดียว โดยขายในราคาตับละ 10 บาท ส่วนลูกค้าที่มาสั่งซื้อจากของคุณตาก็มีทั้งในและต่างจังหวัด โดยส่วนมากแล้วจะเป็นเกษตรกรที่นำใจจากไปใช้มุงหลังคาโรงเรือน เล้าไก่ กระท่อม และส่วนหนึ่งก็จะเป็นคณะมโนราห์ที่จะมาสั่งซื้อไปมุงหลังคาโรงมโนราห์ชั่วคราวเพื่อประกอบพิธีการรำมโนราห์

แม้ระยะหลังความต้องการใบจากในการมุงหลังคาจะลดลงมากจนมีชาวบ้านเลิกอาชีพนี้ไปหมดแล้ว แต่คุณตาเปี่ยมยังคงประกอบอาชีพเย็บใบจากต่อไป ด้วยใจรักและเป็นงานถนัดของคุณตาเปี่ยม

ล่าสุด น.ส.ศิริกานดา ทองเหมือน ครู กศน.ตำบลทุ่งกระบือ ได้ยกย่องเชิดชูคุณตา เปี่ยม ฮั่นเย็ก ให้เป็นผู้ทรงภูมิปัญญาของตำบลทุ่งกระบือ อีกทั้งได้นำนักศึกษาเข้ามาเรียนรู้การเย็บใบจาก เพื่อเป็นการสืบสานต่อยอดและอนุรักษ์ภูมิปัญญาชาวบ้านสืบไป    ส่วนใครสนใจก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ลูกสาวของคุณตาเปี่ยมหมายเลขโทรศัพท์ 0952571194  (หยง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน