X
สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง,สัปดาห์อนุรักษ์พะยูน,อนุรักษ์พะยูน,หญ้าทะเล,

ตรังจัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติทุกภาคส่วนร่วมทำแผนการอนุรักษ์

สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 ตรัง  จัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ส่งผลให้เกิดการจัดพะยูนและหญ้าทะเลของจังหวัดตรัง

อนุรักษ์พะยูน : วันที่18 สิงหาคม 2564 เวลา 09.00 น.  ที่ห้างสรรพสินค้าโรบินสันตรัง อ.เมืองตรัง  นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ   นายประถม  รัสมี กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่แหล่งทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นพื้นที่ที่มีคุณค่ายิ่ง ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของชาติ

โดยเฉพาะประชากรพะยูนในประเทศไทยประมาณ 250 ตัว ประมาณร้อยละ 70 พบในบริเวณทะเลจังหวัดตรัง ถิ่นที่อยู่อาศัยของพะยูนอยู่บริเวณใกล้ฝั่ง ที่มีแหล่งหญ้าทะเล ในประเทศไทยมีแหล่งหญ้าทะเลรวมกันประมาณ 159,829 ไร่ และในจังหวัดตรังมีอยู่ประมาณ 33,000 ไร่ ซึ่งมีความสำคัญ โดยเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ บริเวณแหล่งหญ้าทะเลจึงมีความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ

ทำให้พะยูนมีโอกาสได้รับผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์สูง พะยูนมีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อย่างยิ่ง เนื่องจากจำนวนประชากรที่น้อยเพียงหลักร้อยตัว อีกทั้งยังมีการตายเฉลี่ยถึง 10-15 ตัวต่อปี และในช่วงประมาณ 6 ปีที่ผ่านมา มีความพยายามในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์พะยูนจังหวัดตรัง โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ส่งผลให้เกิดการจัดทำแผนการอนุรักษ์พะยูนและหญ้าทะเลของจังหวัดตรังขึ้น

อีกทั้งรัฐบาลยังประกาศให้วันที่ 17 สิงหาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันที่ครบรอบการจากไปของมาเรียม ให้เป็นวันพะยูนแห่งชาติ ดังนั้นทุกคนในฐานะประชาชนชาวไทยควรร่วมมือกันเพื่อพิทักษ์รักษาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของประเทศไทยตลอดไป ซึ่งกิจกรรมที่ได้จัดขึ้นในวันนี้

จะแสดงให้เห็นถึงพลังความร่วมมือจากทุกฝ่ายเสมือนเป็นกลไกสำคัญในการปกป้อง คุ้มครอง ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นสมบัติอันมีค่ายิ่งของชาติให้คงอยู่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนคนรุ่นหลัง ซึ่งเป็นอนาคตของชาติสืบไป  โดยการจัดงานสัปดาห์อนุรักษ์พะยูนแห่งชาติ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17 -23 สิงหาคมนี้ ที่ห้างโรบินสันตรัง(ภาพพิธีเปิดและภาพขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังดูแลพะยูนมาเรียม )

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน