X
ผู้ว่าตรัง ,หมู่บ้านที่ถูกลืม, การระบาดโรคโควิด, ศูนย์แยกกักในชุมชน,การท่องเที่ยวเฟส 2โควิดในเรือนจำตรัง,

ตรัง เร่งตั้ง CI ทุกอำเภอรองรับผู้ป่วยโควิดการระบาดในเรือนจำตรังควบคุมได้แล้ว

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงข่าวชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชน  กรณีสื่อนำเสนอข่าวเรื่องหมู่บ้านที่ถูกลืม  ยืนยันจังหวัดตรังได้ปรับยุทธวิธีในการทำงานเพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 อย่างทันท่วงที  พร้อมทั้งเร่งให้ทุกอำเภอจัดตั้ง ศูนย์แยกกักในชุมชน( Community Isolation : CI )  ในส่วนของการเปิดการท่องเที่ยวเฟส 2 นั้นทางจังหวัดกำลังประเมินสถานการณ์  ในขณะที่การแพร่ระบาดในเรือนจำตรัง สามารถควบคุมได้แล้ว ขอให้ญาติผู้ต้องขังมั่นใจได้

การระบาดโรคโควิด: 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด -19 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายขจรศักดิ์    เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง    พร้อมด้วยนายแพทย์ชัยรัตน์  ลำโป   นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง   นายณรงค์  หนูคง   ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดตรัง   นายจักรพงษ์   รัชนีกุล   นายอำเภอกันตัง  นายแพทย์ตุลกานต์  มักคุ้น  โฆษก ศบค.ตรัง แพทย์หญิงทิพย์ลดา  บุญชัย  รองโฆษก ศบค.ตรัง  ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดตรัง

พร้อมชี้แจงความเข้าใจกับประชาชน โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง    ได้เน้นย้ำเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ซึ่งมีการแพร่ระบาดขยายเป็นวงกว้าง    มีแนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ กว่า 200 รายต่อวัน    ซึ่งหากพิจารณาจากคลัสเตอร์ที่แพร่ระบาดพบว่ามีหลายคลัสเตอร์ ทั้งในตลาดสด   ชุมชนแออัด  แพปลา โรงงานอุตสาหกรรม   การลักลอบเล่นการพนัน    งานศพและเรือนจำ ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ล่าสุดที่เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดตรัง ทั้งนี้ในการช่วยกันป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ขอให้ประชาชนได้มีวินัยในตนเองและเคร่งครัดมาตรการในการป้องกันโรค จะสามารถช่วยลดอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ในพื้นที่จังหวัดตรังได้   โดยขอให้พี่น้องประชาชนได้ป้องกันตนเองและครอบครัวให้ดีที่สุด ก็จะช่วยให้ปลอดภัยและห่างไกลจากโรคโควิด-19   ยืนยันว่าแม้จะได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้วก็ตามแต่ก็ยังสามารถติดเชื้อได้

นอกจากนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19   ในพื้นที่จังหวัดตรัง    ทำให้วันนี้มีการใช้เตียงเกินศักยภาพที่มีทั้งในโรงพยาบาลของรัฐ 10  แห่ง    โรงพยาบาลเอกชน 2  แห่ง    โรงพยาบาลสนามทั้ง 4  แห่ง  รวมถึง Hospitel  ซึ่งมีทั้งหมดกว่า 2,000  เตียง แต่ยังไม่เพียงพอสำหรับรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่     จึงได้เร่งรัดให้ทุกอำเภอได้ดำเนินการจัดตั้ง ศูนย์แยกกักในชุมชน( Community Isolation : CI ) ให้แล้วเสร็จภายในวันพรุ่งนี้( 1  พฤศจิกายน  2564)  อีกทั้งยังได้เร่งรัดให้ทุกอำเภอจัดตั้งศูนย์แยกกักในชุมชน( Community Isolation : CI )  เพิ่มเติม

หากมีสถานการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น และจากการลงพื้นที่ติดตามกรณีมีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเรื่องหมู่บ้านที่ถูกลืม ยืนยันว่า ทาง อสม.และองค์การบริหารส่วนตำบลบางสัก ได้ติดตามตรวจเยี่ยมและมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว มิได้ทอดทิ้งอย่างที่เป็นข่าว  แต่พบข้อผิดพลาดของการประสานงานเรื่องการจัดส่งยาระหว่างโรงพยาบาลตรังและโรงพยาบาลกันตัง     เนื่องจากผู้ติดเชื้อทำการตรวจหาเชื้อกับทางโรงพยาบาลตรัง  และทางโรงพยาบาลตรัง  ได้ทำการตรวจหาเชื้อ ATK  พบผลเป็นบวก

จึงได้ประเมินอาการผู้ป่วยและให้กลับไปดูแลที่บ้าน Home Isolation ซึ่งทางโรงพยาบาลตรังจะได้ประสานทางโรงพยาบาลกันตัง  ให้จัดส่งยาและอุปกรณ์ในการวัดความหนาแน่นของออกซิเจนในเลือดให้ที่บ้าน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้สั่งปรับยุทธวิธีในการทำงาน   นำข้อผิดพลาดไปดำเนินการแก้ไข และปรับรูปแบบในการจัดส่งยาเพื่อให้เกิดความรวดเร็วยิ่งขึ้น  ตลอดจนปรับกระบวนการทำงานเพื่อรับมือกับสถานการณ์อย่างทันท่วงที  อย่างไรก็ตาม   จังหวัดตรัง  ได้มีการตั้งศูนย์ประสานงานแจ้งผู้ติดเชื้อหรือผู้ป่วยโควิด 19 ในจังหวัด หมายเลขโทรศัพท์  075 – 290650-2 และ 095-0129086 ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ  ตั้งแต่เวลา 08.30 น ถึง 20.00 น   .

ในขณะที่เรือนจำจังหวัดตรัง   กำหนดแนวทางในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในเรือนจำ  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับญาติผู้ต้องขัง เนื่องจากการรับย้ายผู้ต้องขังเข้าใหม่จากเรือนจำกลางจังหวัดพัทลุง  เมื่อวันที่   10 ตุลาคม 2564   จำนวน 10   ราย  เป็นผู้ต้องขังชาย  จำนวน  9  ราย  ผู้ต้องขังหญิง  จำนวน 1  ราย มีผลตรวจเป็นลบทั้งหมด  จึงได้แยกผู้ต้องขังไว้ในห้องแยกกักโรค  ซึ่งเป็นมาตรการปกติของทางเรือนจำจังหวัดตรัง  ที่ต้องแยกกักเป็นเวลา 21  วัน  จนกว่าจะมั่นใจว่าผลเป็นลบ  ปลอดเชื้อโควิด 19  จึงจะนำตัวเข้าสู่แดนปกติ  จนกระทั่งวันที่ 15  ตุลาคม 2564  ที่ผ่านมา

ผู้ต้องขังมีอาการไม่ได้กลิ่น  จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยด้วยชุด   Antigen test kit หรือ ATK  ในผู้ต้องขังรายดังกล่าว  พบผลเป็นบวก  จึงได้ทำการตรวจหาเชื้อในผู้ต้องขังในห้องแยกกักโรคทั้งหมด 193  ราย    พบผลบวก 24  ราย  ต่อมาวันที่ 21  ตุลาคม 2564   นายแพทย์ไกรสร  โตทับเที่ยง   รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลตรัง  พร้อมคณะ  เข้าทำตรวจหาเชื้อ RT-PCR  ผู้ต้องขังซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงทั้งหมด   288   ราย  พบผลบวก  163  ราย    และในวันที่  25  ตุลาคม 2564    ตามแนวทางของแพทย์โรงพยาบาลตรัง  ได้ทำการตรวจหาเชื้อด้วยชุด   Antigen test kit หรือ ATK  ในกลุ่มผู้ต้องขังทั้งหมดภายในเรือนจำ   เมื่อพบผลบวก  ให้แยกผู้ต้องขังไปยังโรงพยาบาลสนามภายในเรือนจำ   และให้ยาฟาวิพิราเวียร์ในทันที โดยมีผลบวกทั้งสิ้น   607  ราย นอกจากนี้การเปิดการท่องเที่ยวในเฟส 2 ของจังหวัดตรังนั้นต้องมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง หากมีผู้ป่วยติดเชื้อจำวนมาก อาจจะต้องเลื่อนการเปิดการท่องเที่ยวออกไปก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน