X
รำมโนราห์,ควนธานี,ศาลหลักเมืองตรัง,งานสมโภชน์,

ตรัง รำมโนราห์บวงสรวง”แม่บุญมา”ศาลหลักเมืองตรัง

สุดทึ่ง.. รำมโนราห์ ในพิธีเปิดงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง อายุกว่า 2 ศตวรรษ นางมโนราห์ กว่า 39 ชีวิต รำถวายเพื่อบวงสรวง แก่ “แม่บุญมา” ซึ่งเป็นวิญญาณที่ถูกฝังทั้งกลมคอยปกปักหลักเมือง ฝนฟ้ากลับหยุดตกเหมือนสั่งได้ ทั้งที่ตกลงมาเกือบตลอดทั้งวัน

รำมโนราห์ : เมื่อเวลา 18.39 น. วันนี้ 2 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลหลักเมืองตรัง หมู่ที่ 2 ต.ควนธานี อ.กันตัง จ.ตรัง นายภูวนัฐ สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้เดินทางเป็นประธานในพิธีเปิดงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง อายุ 212 ปี ประจำปี 2566 ภายใต้สโลแกน “ร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ พลังแห่งความเชื่อ ความศรัทธา เปิดบารมี ‘แม่บุญมา’ เปิดเมืองตรัง” โดยมีนายเสกสรรค์ ศรมณี นายกเทศมนตรีตำบลควนธานี และหัวหน้าส่วนราชการร่วมงาน

ซึ่งบรรยากาศก่อนจะเข้าสู่พิธีเปิด ได้มีฝนตกลงมาอย่างไม่ขาดสาย ซึ่งตกเช่นนี้มาตลอดทั้งวันนี้ แต่ปรากฏว่าเมื่อมโนราห์ จำนวน 39 ชีวิตจากคณะมโนราห์ทั่วทั้งจังหวัดได้ ได้เริ่มรำโดยมีการจุดเทียน เป็นการเริ่มแสดงมโนราห์เพื่อบวงสรวง แก่ “แม่บุญมา” ปรากฏว่าฝนที่ตกลงมาเกือบตลอดทั้งวันกลับหยุดตกลงสนิท เหมือนราวกับสั่งได้

ท่ามกลางความอัศจรรย์ใจแก่ผู้ที่มาร่วมงาน ซึ่งก็ต่างพูดกันว่าเป็นบารมีความศักดิ์สิทธิ์ของ “แม่บุญมา” และหลังจากมีการแสดงมโนราห์เสร็จสิ้น ได้มีการต่อด้วยการแสดงบาสโลบจากชาวบ้านในอำเภอกันตัง ด้วยความพร้อมเพียง และสวยสดงดงาม ขณะเดียวกันได้มีชาวบ้านต่างไปจุดธูปบนบานในสิ่งที่ต้องการกับศาลเมืองตรัง อย่างไม่ขาดสาย

สำหรับงานดังกล่าวเทศบาลตำบลควนธานีได้รับมอบให้รับผิดชอบภารกิจของศาลหลักเมือง ตรังจากจังหวัดตรังตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 เทศบาลตำบลควนธานีได้ดำเนินการบริหารต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 17 สำหรับในปี พ.ศ.2566นับเป็นปีที่ 212 ของการตั้ง ศาลหลักเมืองตรัง ประกอบกับเมื่อครั้งอดีตในวันที่ 7 พฤษภาคม 2433 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เสด็จประทับเมืองตรัง ณ ตำบลควนธานี ถือเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่สร้างความภาคภูมิใจแก่ประชาชนชาวจังหวัดตรังอย่างหาที่เปรียบมิได้

เทศบาลตำบลควนธานี ได้กำหนดจัดงานสมโภชศาลหลักเมืองตรัง ประจำปี 2566 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 2-6 พฤษภาคม 2566 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ เพื่อรักษาขนบประเพณีอันดีงาม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของท้องถิ่น เพื่อถ่ายทอด สืบสาน รักษาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน และศิลปะการแสดงที่ แสดงออกถึงความเป็นไทย เพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์ของจังหวัดตรังและตำบลควนธานี เพื่อจัดพิธีบวงสรวงสมโภชศาลหลักเมือง และเฉลิมฉลอง สักการะด้วยการจัดแสดงมหรสพศิลปะการแสดงท้องถิ่นถวายศาลหลักเมืองตามหลักประเพณี

ทั้งนี้สำหรับประวัติของ “แม่บุญมา” ต้องย้อนกลับไปในยุคสมัยที่ “หลวงอุไภยธานี”เป็นเจ้าเมืองตรังคนแรก ได้มีการให้ทหารตีฆ้องร้องป่าวประกาศไปตามบ้านเรือนของประชาชน โดยถ้าผู้ใดขานรับ ให้ทหารนำตัวบุคคลนั้นมาฝังในการตั้งศาลหลักเมือง โดยชาวบ้านส่วนใหญ่รู้เรื่องเข้า จึงไม่ยอมขานรับ แต่ได้มีหญิงมีครรภ์คนหนึ่ง ซึ่งชื่อว่า “นางบุญมา” กำลังทำอาหารเย็นอยู่ในครัว เกิดบังเอิญพลั้งเผลอขานรับ ทหารเหล่านั้นจึงนำตัวไปฝังทั้งกลมพร้อมกับพิธีฝังเสาหลักเมืองที่ตั้ง “ศาลหลักเมืองตรัง” ทำให้ศาลหลักเมืองแห่งนี้มีวิญญาณของนางบุญมาคอยปกปักรักษาอยู่.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน