X
ทำลายอาวุธปืน,สภ.ห้วยยอด,ทำลายของกลาง,จับปืน,

ตรัง ทำลายอาวุธปืนของกลางรอบแรก ๙๕ กระบอก

ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ทำลายอาวุธปืนของกลางที่ศาลได้มีคำพิพากษาถึงที่สุด และสั่งริบของกลางให้ตกเป็นของแผ่นดิน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๒๘๘ กระบอกรอบแรกทำลายไป ๙๕ กระบอก

วันนี้ (๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๖)  เวลา ๑๑.00 น.ที่สถานีตำรวจภูธรห้วยยอด อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พลตำรวจตรีเชาวลิต  เลี้ยงสุพงศ์    ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง พร้อมด้วย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง หัวหน้าสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดตรัง  ได้แถลงการดำเนินการทำลายอาวุธปืนของกลางที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว  เพื่อให้เป็นไปตามแนวทาง ขั้นตอน และวิธีการทำลายอาวุธปืนของกลาง ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ ๓๒๓/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓  ซึ่งตามคำสั่งดังกล่าวได้กำหนดให้อาวุธปืนของกลางที่อัตลักษณ์ (ปืนมีทะเบียน)

เมื่อศาลมีคำพิพากษาให้ริบและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว หรือคดีนั้นขาดอายุความแล้ว ให้ส่งอาวุธปืนดังกล่าวไปยังกองสรรพาวุธ  และกรณีอาวุธปืนไม่มี อัตลักษณ์ (ปืนไม่มีทะเบียน/ปืนประดิษฐ์เอง) เมื่อศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ริบและเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว หรือขาดอายุความแล้ว ให้เร่งดำเนินการทำลายตามระเบียบฯ โดยให้มีการทำลายให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ ๓๐ กันยายน ของทุกปี

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้อนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการทำลายอาวุธปืนของสถานีตำรวจในสังกัด โดยอาวุธปืนของกลางที่จะดำเนินการทำลายมีหลายชนิดและหลายขนาด เช่น อาวุธปืนบรรจุปาก ปืนอัดลมประกอบเอง หรือไทยประดิษฐ์ ปืนลูกซองประกอบเอง เป็นต้น  รวมจำนวนทั้งสิ้น ๒๘๘ กระบอก  

ต่อมา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง จึงได้จัดแผนการทำลายอาวุธปืนของกลางที่ศาลได้มีคำพิพากษาให้ริบเป็นของกลางและคดีถึงที่สุดแล้ว ประจำปี ๒๕๖๖ เดือนละ ๑ ครั้ง   โดยคราวแรก ประจำเดือน พฤษภาคม ๒๕๖๖ ได้อนุมัติให้มีการทำลายอาวุธปืนของกลาง  ในคดีอาญาของ สถานีตำรวจภูธรห้วยยอด สถานีตำรวจภูธรรัษฎา สถานีตำรวจภูธรสิเกา และ สถานีตำรวจภูธรวังวิเศษ  รวมจำนวน ๙๕ กระบอก อันเป็นการทำลายอาวุธปืนในช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนการเลือกตั้ง ประกอบทั้งเพื่อเป็นการป้องกันมิให้มีการนำอาวุธปืนดังกล่าวกลับมาใช้ก่อเหตุในคดีอาญา หรือนำออกไปใช้ในทางมิชอบ รวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องประชาชน

โดยใช้เครื่องตัดเหล็กในการทำลาย ด้วยวิธี การทำลายอาวุธปืนของกลาง (ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่๓๒๓/๒๕๖๓ ลงวันที่ ๑๘ มิถุนายน ๒๕๖๓ )   ๑) ตัดส่วนที่ ๑ ตำแหน่งกลางลำกล้อง เพื่อให้สิ้นสภาพ  ๒) ตัดส่วนที่ ๒ ตำแหน่งชุดลั่นไก่ เพื่อให้สิ้นสภาพ  ๓) ตัดส่วนที่ ๓ ตำแหน่งกลางพานท้าย   เพื่อให้สิ้นสภาพ  ๔) นำไปเผาทำลาย  ๕) เศษซากที่ได้จากการเผาทำลายให้นำไปฝั่งกลบ.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน