X
พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง,หาดราชมงคล,ทะเลตรัง ,พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ,

เปิดโฉมใหม่!! พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง Trang Aquarium 

เปิดโฉมใหม่!! พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง Trang Aquarium  ทุ่มงบ 68 ล้านสร้างภาพ 3 มิติ พะยูน และสัตว์ทะเลหายาก พร้อมเปิดโรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายาก หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ของจังหวัดตรัง

วันนี้(26 ต.ค.66) เวลา 15.00 น. ที่ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง ภายใต้การบริหารจัดการโดยสถาบันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง  นายเปี่ยมศักดิ์  เมนะเศวต นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย ประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร.สุวัจน์  ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย และคณะผู้บริหารบุคลากร หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดตรัง ตัวแทนภาคเอกชน และแขกผู้มีเกียรติ ร่วมงานเปิดพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง Trang Aquarium โฉมใหม่  และเปิดโรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายากฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง โดยทุ่มงบประมาณ 68 ล้านที่ได้จากการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน  เพื่อปรับปรุงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง ให้มีความทันสมัยมากขึ้น

โดยเฉพาะห้องนิทรรศการภาพ 3 มิติของพะยูน และแมนนาที ที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับพะยูน ซึ่งเป็นสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ มาจัดแสดงให้ได้ชมกันในมิติใหม่ พร้อมจำลองภาพโครงกระดูกของพะยูนให้เยาวชนและประชาชนได้ศึกษาเรียนรู้ รวมทั้งสัตว์ทะเลมีพิษอย่างแมงกะพรุนไฟ หวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ในสถานศึกษา  โดยใช้เวลาสร้างนาน 1 ปี ซึ่งแล้วเสร็จในวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา  นอกจากนี้ ยังมีโซนจัดแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เช่น ปลาสิงโต กระทิงไฟ ปลากรายทอง ปลาการ์ตูน กั้ง ปลาปักเป้า กุ้งมังกร 7 สีและสัตว์น้ำชนิดอื่น ๆ กว่า 100 ชนิด

ส่วนที่โรงพยาบาลสัตว์ทะเลหายากฯ พบว่ามีเต่าตนุและเต่ากระจำนวน 4 ตัว ถูกใบพัดเรือทำให้กระดองแตก ขาขาดและหลังหัก เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสัตว์ ท่ามกลางการดูแลอย่างใกล้ชิดของทีมสัตวแพทย์  ซึ่งในแต่ละปีจะมีโลมา พะยูนและเต่า ได้รับบาดเจ็บ ต้องส่งทีมสัตวแพทย์มาจากศูนย์วิจัยฯจ.ภูเก็ตหรือไม่ก็ต้องนำสัตว์ทะเลไปรักษาที่ศูนย์วิจัยฯ จ.ภูเก็ต ทำให้เกิดล่าช้า  แต่ปัจจุบันสามารถเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ฯ ราชมงคลได้แล้ว โดยมีเครื่องมือที่ทันสมัย มีห้องผ่าตัด และห้องพักฟื้นอย่างเป็นระบบ  ซึ่งจะสามารถลดอัตราการตายของสัตว์ทะเลหายากได้มากขึ้น  ส่วนใครสนใจเข้าเยี่ยมชมได้ทุกไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น.

ทางด้านศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.เปี่ยมศักดิ์  เมนะเศวต นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยประธานในพิธีเปิด ได้กล่าวชื่นชมพร้อมให้กำลังใจการทำงานปรับปรุงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง หรือTrang Aquarium พร้อมกล่าวเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวหรือผู้สนใจเข้าเยี่ยมชม ซึ่งถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีความพร้อมที่เดียวในจังหวัดตรัง สามารถดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวให้กับจังหวัดได้อีกด้วย

ดร.สุวัจน์  ธัญรส อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย กล่าวว่า จากการประชุมการ พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ภายใต้ความเห็นชอบโครงการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ อนุรักษ์ ฟื้นฟู พะยูนและสัตว์ทะเลหายาก จ.ตรัง ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย วิทยาเขตตรัง นำเสนอของบประมาณในการดำเนินโครงการดังกล่าวในวงเงิน 68 ล้านบาท เพื่อปรับปรุงพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำราชมงคลตรัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่สำคัญของ จังหวัดตรัง โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างโครงการฯ เป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งแล้วเสร็จในวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน