X
อบจ.ตรัง,งานลากพระ,เรือพระ,ทุ่งแจ้ง,งานเรือพระปีนี้,

อบจ.ตรัง พร้อมจัดงานประเพณีลากพระ ครั้งที่ 21 ชิงถ้วยพระราชทาน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังจัดแถลงข่าวงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

อบจ.ตรัง   วันนี้  (11 ต.ค.67) ณ ลานกิจกรรมศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ตรัง นางสาวณัฐยาน์ ทวีวงศ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายโชคดี คีรีกิ้น รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง นายละมุน สงบดี เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง  นายนิวรณ์ แสงวิสุทธิ์ รองนายกเทศมนตรีนครตรัง นางธมลวรรณ รักษ์สังข์ วัฒนธรรมจังหวัดตรัง นายสุขพิชัย เชาวกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดตรัง ร่วมแถลงการจัดงานลากพระจังหวัดตรังครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ซึ่งจัดขึ้น

เพื่อ สืบสาน อนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นให้อยู่คู่กับจังหวัดตรังยั่งยืนสืบไป รวมถึงเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นผ่านกิจกรรมที่จัดแสดงการประกวดและการแข่งขันต่าง ๆเพื่อสร้างความสามัคคีของเยาวชน ประชาชน ชุมชนและสนับสนุนให้องค์กรเครือข่ายวัฒนธรรมให้มีศักยภาพในการดำเนินงานวัฒนธธรรมในท้องถิ่นได้อย่างมีคุณภาพเพื่อสร้างความร่วมมือ ร่วมใจ ระหว่างชุมชนกับสถาบันศาสนา

ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง ได้กำหนดดำเนินโครงการงานประเพณีลากพระจังหวัดตรัง ครั้งที่ 21 ประจำปี 2567 ตั้งแต่วันที่ 18-26 ตุลาคม 2567 ณ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง โดยได้รับการร่วมมือจากหลายภาคส่วนโดยเฉพาะ วัดต่างๆในจังหวัดตรัง ส่งเรือพระขนาดต่างๆเข้าร่วมประกวดในงานนี้ ประกอบด้วย เรือเล็ก จำนวน 54 ลำและเรือใหญ่จำนวน 24 ลำ รวมแล้วทั้งหมด 78 ลำ ซึ่งภายในงานจะได้พบกับความงดงามจากเรือพระ ร่วมสืบสาน อนุรักษ์ ฟื้นฟู พัฒนา และถ่ายทอดขนบธรรรมเนียมประเพณีลากพระสืบไป

ซึ่งกิจกรรมภายในงาน จะมีชาวบ้านจากทุกอำเภอ มาร่วมขบวนจัดแสดงภายในบริเวณงานอีกด้วย ซึ่งในปี 2567 นี้ มีการประกวดเรือพระชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมรมราชกุมารีและในงานมี ปาฐกถาธรรม ทุกคืนพร้อมกับชมการแสดงจากนักเรียน นักศึกษาและการเดินแบบผ้าไทย การแข่งขันกีฬา และการออกร้านจำหน่ายสินค้า.

ซึ่งการประเพณีลากพระ เป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของชาวภาคใต้ที่สืบทอดกันมายาวนาน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการทำบุญในช่วงวันออกพรรษา ประเพณีนี้ผสมผสานความเชื่อทางศาสนากับวัฒนธรรมท้องถิ่นที่โดดเด่นโดยเฉพาะจังหวัดตรัง ความหมายของประเพณีลากพระ คำว่า “ลากพระ” มาจากการที่ชาวบ้านนำเรือพระที่ประดิษฐ์ขึ้น เพื่อแห่พระพุทธรูป และรูปเคารพต่าง ๆ  ไปตามถนน หรือในกรณีของบางพื้นที่เช่นจังหวัดตรัง อาจมีการลากเรือทางน้ำ ประเพณีนี้มีความหมายว่าเป็นการนำพระพุทธรูปออกมาให้ชาวบ้านได้สักการะบูชาหลังจากที่พระสงฆ์จำพรรษามาเป็นเวลาสามเดือน และถือเป็นการทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชุมชน

การจัดทำเรือพระ ชาวบ้านและวัดต่าง ๆ ในจังหวัดตรังจะร่วมกันประดิษฐ์เรือพระ โดยตกแต่งด้วยดอกไม้ ธง และเครื่องบูชาต่าง ๆ  ตามตำนานเล่าเรื่องในธรรมนานพุทธะกาล ผสมผสานกับวัฒนธรรมวิถีชีวิตของชุมชน เพื่อให้เรือพระดูสวยงามและมีความเป็นมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือพระของแต่ละวัดจะได้รับการตกแต่งอย่างประณีตเพื่อสร้างความน่าสนใจในขบวนแห่ ส่วนการขบวนเรือพระจะถูกแห่ไปตามถนนหลักของชุมชน โดยมีทั้งผู้คนที่ร่วมกันลากเรือและผู้ร่วมขบวนเดินตาม มีการตีฆ้อง กลอง และบรรเลงดนตรีพื้นบ้าน การรำกลองยาว ตลอดเส้นทางซึ่งจะลากเรือพระจากวัดไปสู่ ลานเรือพระทุ่งแจ้ง จังหวัดตรัง ตลอดทั้งงานเรือพระทุกลำจะมีพระสงฆ์คอยพรมน้ำพุทธมนต์ ชาวบ้านจะร่วมทำบุญกับเรือพระด้วยการตักบาตรด้วยเหรียญหรือเงินสด.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน