X

โลกมันเปลี่ยนถึงเวลา เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพเพื่อความอยู่รอด

โลกมันเปลี่ยนถึงเวลา เงาะป่าซาไกต้องจัดงานศพเพื่อความอยู่รอด  วิถีชีวิตของเงาะป่าซาไก เมื่อเสียชีวิตต้องฝังศพแล้ว ก็ย้ายทับ (ที่พัก) ไปอยู่ที่อื่น หรือไม่ก็ทำศพไปไว้ในถ้ำ ก็ย้ายทับ  แต่วันนี้ถึงเวลาที่เงาะป่าซาไกมาจัดงานศพ

วันที 3 พฤษภาคม 2561   บริเวณถนนสานเก่าเส้นทางชมธรรมชาติ บนเทือกเขาบรรทัดแนวเขตอุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ใกล้ๆ ศาลทวดหลักเขต ได้พบกับเต็นท์ ขนาด 5*10 เมตร จำนวน 2 หลัง หลัง1 เป็นที่สำหรับให้ผู้คนมานั่งพัก และอีกเต็นท์เป็นที่ตั้งโลงศพ ของนายวี ศรีธารโต อายุ 62 ปี บิดาของ นางกบ ศรีธารโต (ซาไกที่ขายสมุนไพร) ที่ริมถนนเขาพับผ้าสายเก่า ฝั่ง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ซึ่งจัดขึ้นแบบเรียบง่าย และไม่มีจัดเลี้ยงต้อนรับ

การนำศพของเงาะป่าซาไก มาบำเพ็ญกุศลศพ นั้น นายโชติ ขุนชิต ผู้ดูแลศาลทวดเล่าให้ฟังว่า ตนเองเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกับเงาะป่าซาไกเป็นอย่างดี เพราะเงาะป่าซาไกได้นำสมุนไพรมาขายใกล้ๆศาลทวดหลักเขต และนายวี ศรีธารโต ถึงเป็นเงาะป่าซาไก แต่เป็นคนมีน้ำใจ  อัธยาศัยดี ไม่เป็นพิษเป็นภัย กับใคร และเป็นผู้รู้เรื่องสมุนไพรเป็นอย่างดี   และตนเองก็มีความผูกพันกับนายวี ศรีธารโต สาเหตุที่จัดงานศพนี้ก็เพื่อไม่ต้องการให้อุจาดตา หรือให้นำศพไปฝังทันที ต้องการให้มีการบำเพ็ญกุศลศพ มีการสวดศพตามที่กำหนดแล้วจะนำศพไปเผาในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ณ วัดนาวง อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ต่อไป

ทำไมถึงตั้งศพหลายวัน ด้านนายโชติ ขุนชิต กล่าวว่าพระที่มาบรรจุศพลงโลงดูวันแล้วว่าควรเผ่า หรือฌาปนกิจ ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 ภายในงานไม่มีการจัดเลี้ยงอาหารหรือเครื่องดื่ม หรือมีการเล่นการพนันแต่อย่างใด แต่ประชาชนที่ผ่านไปผ่านมาเส้นทางตรัง-พัทลุง ที่ที่จอดพักรถก็เดินกันไปทำบุญให้กับนายวี ศรีธารโต ตามกำลังศรัทธา ทางนางกบ จะมีน้ำมันหว่านสมุนไพรมอบเป็นแทนคำขอบคุณ เงินดังกล่าวจะนำไปจ่ายเป็นการเผ่าศพต่อไป   บรรยากาศการสวดศพ และการสัมภาษณ์นางกบ ศรีธารโต / โปรดติดตาม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน