X

รองเลขาฯ กกต. ยันจะเริ่มประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส. 7 พ.ค. นี้

รองเลขา กกต. ยืนยัน แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้อง วิธีการคำนวณ ส.ส. ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ย้ำประกาศผลเลือกตั้ง ส.ส.แบ่งเขต 7 พ.ค. นี้ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8 พ.ค.

ภายหลังจากที่ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย ว่า วิธีการคำนวณสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2561 มาตรา 128 ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่

นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของ ผู้ตรวจการแผ่นดินไว้พิจารณา แต่ทางสำนักงาน กกต. ก็จะประกาศรับรองผลการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต ในวันที่ 7 พ.ค. และในวันที่ 8 พ.ค. ทางสำนักงานจะส่งวิธีคำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเพียง 1 วิธี ที่เป็นไปตามมาตรา 128-129 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ให้ที่ประชุม กกต. พิจารณา โดยไม่รอมติจากศาลรัฐธรรมนูญ ส่วน กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยรอ มติของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ กกต.

ทั้งนี้การที่ กกต. ไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 2 แบบพร้อมกันได้เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา127 กำหนดให้ กกต. ต้องประกาศรับรองผล การเลือกตั้ง ส.ส. แบบเเบ่งเขตก่อน จึงจะดำเนินการคิดคำนวนจัดสรร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตามมาตรา 129 ก่อนที่จะประกาศรับรองได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

นพฤทธิ์ กมลสุวรรณ

ผู้ประกาศข่าว รายการ 77 ข่าวเด็ด ช่อง FIVE Channel HD / ผู้สื่อข่าว การเมืองและสังคม เว็บไซต์ 77ข่าวเด็ด และผู้สื่อข่าวออนไลน์ BrickinfoTV.com