X

วธ.นครปฐม ชวนร่วมชิม-โหวต ‘เมนูประจำจังหวัด’

วธ.นครปฐม ร่วมกับ ชมรมแม่บ้านมหาดไทย จังหวัดนครปฐม จัดนิทรรศการ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น จังหวัดนครปฐม

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 ที่จังหวัดนครปฐม ณ บริเวณหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดนครปฐม  จังหวัดนครปฐม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดนครปฐม จัดนิทรรศการ 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่นจังหวัดนครปฐม ประจำปี พ.ศ. 2567

โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นางสาวอโรชา นันทมนตรี นายธีรยุทธ์ จันทร์ดิษฐวงษ์ นายยงยุทธ สวนทอง นายอรรถวุฒิ พึ่งเนียม รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นางวราภรณ์ เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

​สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหนึ่งกิจกรรมในวันนี้ จังหวัดนครปฐม โดยสำนักงานวัฒนธรรม จังหวัดนครปฐม กระทรวงวัฒนธรรม นำโดยนางฐิติรัตน์ เรืองสังข์ วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ได้บูรณาการงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการเชื่อมต่องานโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

โดยนำภูมิปัญญาอาหารที่กำลังจะเลือนหายไป ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 มาออกร้านในวันนี้

โดยให้ร่วมชิมร่วมโหวต โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ สืบทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ด้านอาหารถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญหาย หรือใกล้สูญหาย หาทานได้เฉพาะถิ่น มีคุณค่าควรแก่การยกย่อง เชิดชู และอนุรักษ์ สืบทอด แก่เยาวชนรุ่นหลังสืบไป และพัฒนาต่อยอดอาหารถิ่นให้มีการแพร่หลาย เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้แก่ผู้ประกอบการ ร้านอาหาร และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ตลอดจนผลิตภัณฑ์มวลรวมของจังหวัดให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “วัฒนธรรม ทำงาน ทำเงิน ทำดี” เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ของท้องถิ่น และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจอย่างอย่างสร้างสรรค์ ส่งเสริมการตลาด และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์อาหารไทยสู่สากล สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม

จากการประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว ได้มีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 17 รายการ คณะกรรมการระดับจังหวัดได้คัดเลือกตามหลักเกณฑ์ได้ทั้งสิ้น 6 รายการ และในขั้นตอนต่อไปจะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมโหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยในวันนี้ได้นำเมนูทั้ง 6 รายการนี้ มาให้ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และประชาชนได้ร่วมชิมอาหาร พร้อมร่วมโหวต ประกอบด้วยเมนูต่าง ๆ ดังนี้ 1) ข้าวห่อใบบัว 2) แกงขาหมูใบมะดัน (ใส่กรุบมะพร้าว) 3) แกงระแวง 4) ขนมชุนเปี๊ยะ 5) ขนมหน่อไม้สายบัว 6) ขนมขี้หนูเนื้อตาล

​นางฐิติรัตน์ เรืองสังข์ วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐม โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม ได้ขอเชิญประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ร่วมโหวต 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่นสู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้ 1. ด้านประวัติความเป็นมา /ภูมิปัญญา/ด้านวิธีการปรุง/เคล็ดลับ 2. ด้านคุณค่าควรแก่การสืบสานและถ่ายทอด 3. ด้านวัตถุดิบท้องถิ่นที่สำคัญของอาหาร 4. ด้านการเผยแพร่และพัฒนาต่อยอด เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจสร้างสรรค์ 5. ด้านโภชนาการ 6. ด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

​สำหรับแบบสำรวจดังกล่าว เพื่อคัดเลือกเมนูอาหารถิ่น จำนวน 1 รายการ จาก 6 รายการ ซึ่งเป็นอาหารถิ่นที่เสี่ยงต่อการสูญหาย หรือใกล้จะสูญหายหาทานได้เฉพาะถิ่น มีคุณค่าควรแก่การยกย่อง เชิดชู และอนุรักษ์สืบทอดแก่เยาวชนรุ่นหลังสืบไป โดยเริ่มเปิดโหวตตั้งแต่วันที่ 1 – 9 สิงหาคม 2567 นี้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน