X

แปลงสาธิตปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ หวังฟื้นเศรษฐกิจชุมชน

ปทุมธานี แปลงสาธิตปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ หวังฟื้นเศรษฐกิจชุมชน แห่งแรกของเมืองปทุมฯ

วิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ตำบลคลองห้า นำร่อง “ปลูกกัญชา” แห่งแรกของปทุมธานีก่อนพัฒนาต่อยอดและแปรรูปไปสู่การใช้ประโยชน์ด้านอาหารและยา สร้างรายได้ความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 17 ส.ค.2564 ที่แปลงสาธิตปลูกกัญชาวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ ร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เปิดโรงเรือนให้ชมการเจริญเติบโตของต้นกัญชาที่มีอายุ 2 เดือนเศษ โดยมี นายพิษณุ พลธี สส.เขต.6 ปทุมธานี พรรคภูมิใจไทย พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.พิชญะ เพิ่มราช ปลัดอำเภอคลองหลวงฝ่ายความมั่นคง นายสุเทพ สินทอง ผอ.รพ.สต.คลองห้า ผศ.ดร.มานพ แย้มแฟง อาจารย์ประจำภาควิศวกรรมเครื่องกล มธร.ธัญบุรี อาจารย์พิมสิริ กัลวิชา ปราชญ์ของพ่อจังหวัดปทุมธานี นายจำลอง เงินยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ตำบลคลองห้า และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองห้า ลงพื้นที่เข้าชมโรงเรือนปลูกกัญชา ที่มีการดูแลความปลอดภัยอย่างรัดกุม มีกล้องวงจรปิดทุกมุม กระบวนการปลูกมีการดูแลอย่างดี ในอุณหภูมิที่เหมาะสม วิสาหกิจชุมชนปลูกกัญชาของ ตำบลคลองห้า อำเภอคลองหลวง แห่งนี้ ถือว่าเป็นวิสาหกิจชุมชนแห่งแรกของจังหวัดปทุมธานี ที่ประสบความสำเร็จเกี่ยวกับการปลูกกัญชาเพื่อทำวิจัยในการรักษาโรค การเยี่ยมชมในครั้งนี้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

เบื้องต้นนำร่องเป็นแปลงสาธิตจำนวน 50 ต้นที่มีการปลูกแบบปลอดสาร เพื่อจะได้ลงนามความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุขนำไปวิจัยด้านการทำยารักษาโรค ซึ่งจะใช้ช่อดอกไปทำการทำวิจัย ส่วนใบกัญชาจะได้มีการขออนุญาต นำไปปรุงประกอบอาหารเป็นเมนูเพื่อสุขภาพชนิดต่างๆและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชา

นายพิษณุ พลธี สส.เขต.6 ปทุมธานี พรรคภูมิใจไท เปิดเผยว่า การปลูกกัญชานั้นจะต้องมีขั้นตอนขออนุญาตตามกำหมายทุกขั้นตอน ทั้งการปลูกแบบวิสาหกิจชุมชน หรือการปลูกเพื่อรักษาโรค นอกเหนือจากนั้นถือว่าผิดกฎหมาย รวมถึงกฎหมายได้มีการปลดล็อกให้สามารถนำใบกัญชา ต้นกัญชา ราก ยกเว้นช่อดอก ให้สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูประกอบอาหารเพื่อสุขภาพได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานสาธารณสุขในการตรวจสอบดูแลเพื่อความปลอดภัย

สำหรับแปลงปลูกกัญชาสาธิตของวิสาหกิจชุมชนตำบลคลองห้าแห่งนี้ ถือเป็นแห่งแรกที่มีการผลักดันร่วมกับชุมชนเพื่อนำร่องในการปลูกกัญชาเพื่อทำวิจัยด้านการแพทย์ภายใต้นโยบายของรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทยที่มีการผลักดันแก้กฎหมายให้สามารถปลูกกัญชาได้เพื่อการรักษาโรค ปัจจุบันได้มีการแก้กฎหมายให้สามารถใช้ใบกัญชาในการประกอบอาหาร หรือทำผลิตภัณฑ์ต่างๆได้ แต่ต้องมาจากแหล่งปลูกที่ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วน ช่อดอกกัญชา ยังเป็นยาเสพติดประเภท 5 ที่ผิดกฎหมายอยู่ จะต้องนำส่งไปทำวิจัยร่วมกับหน่วยงานทางการแพทย์ในการสกัดเป็นยารักษาโรคต่อไป โดยกัญชานั้นถือว่าเป็นพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจมากสามารถนำผลผลิตที่ได้ไปต่อยอดในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารสุมนไพร เครื่องสำอาง ฯลฯ เพื่อสร้างรายได้ให้ชุมชน

นายจำลอง เงินยวง ประธานวิสาหกิจชุมชนผลิตสมุนไพรเพื่อแพทย์ตำบลคลองห้า กล่าวว่า ขณะนี้ต้นกัญชาเริ่มโต มีใบสวยงาม เรื่องของความปลอดภัยเรามีรั้วรอบขอบชิด ในการเข้าไปก็มีการสแกนลายนิ้วมือ การเข้าจะมีการจำกัดการเข้าไปในแปลงจะมีคนที่มีหน้าที่ดูแลเท่านั้น บริเวณโดยรอบก็จะมีกล้องวงจรปิดทุกมุม 24 ชั่วโมง ตั้งแต่ที่ปลูกมายังถือว่าดีไม่มีอะไรที่ทำให้รู้สึกกังวล โดยในส่วนของช่อดอกทางวิสาหกิจชุมชนต้องส่งให้กับกรมการแพทย์ในอนาคตอาจจะมีการเปิดให้เข้าชมเป็นศูนย์ศึกษาเรียนรู้ ต้องมาดูมาตรการของรัฐบาลอีกว่า จะทำอย่างไรถึงจะเหมาะสมที่สุด โดยตั้งเป้าขยายพื้นที่ ปลูกให้ความรู้ชุมชน ส่งเสริมเป็นอาชีพเกษตรทางเลือก เชื่อมโยงร้านเมนูกัญชา ชูเมนูเด็ดพื้นบ้านก๋วยเตี๋ยว,ต้มไก่ใส่ใบกัญชาเพื่อสุขภาพ

นายสุเทพ สินทอง ผอ.รพ.สต.คลองห้า (ผู้ได้รับอนุญาตครอบครองและปลูกกัญชาทางการแพทย์) กล่าวว่า ในส่วนของช่อดอกนั้นเราต้องส่งกรมการแพทย์เพื่อนำไปวิจัยในการรักษาโรค สำหรับวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้ ถือว่าถูกต้องตามกฎหมายเพราะมีการได้รับใบอนุญาตในการปลูกและการครอบครอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี