X

ช่างซ่อมเชื่อมโครงหลังคา เหตุเพลิงไหม้โรงงานโฟมในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร

ปทุมธานี เพลิงไหม้โรงงานโฟมในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร เหตุจากการ สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการซ่อมเขื่อมโครงหลังคา เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 26 ตุลาคม 2564 พ.ต.ท.ยศวัฒน์ นิติรัฐพัฒนคุณ สว.สอบสวนสภ.คลองหลวง ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้โรงงาน ในนวนคร ที่บริษัทโปลิโฟมไฮเท็คส์ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 60/94 หมู่ที่19 ภายในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี ภายหลังรับแจ้งเหตุ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประสานงานไปยังสถานีดับเพลิงเทศบาลเมืองท่าโขลง ,รถดับเพลิงเทศบาลเมืองคลองหลวง และบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่ข้างเคียงกว่า 20 คัน และรุดไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกอบจ.ปทุมธานี ,นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง ,ว่าที่ร้อยตรีพิชญะ เพียราช ปลัดอำเภอคลองหลวง .พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ มิตรปราสาท ผกก.สภ.คลองหลวง, พ.ต.ท.เสกสรรค์ บัวเรือง รอง ผกก.ป.สภ.คลองหลวง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง หน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองท่าโขลง เร่งให้การช่วยเหลือ

ในที่เกิดเหตุเป็นภาพมุมสูง บริเวณพื้นที่เกิดเพลิงไหม้นั้น เป็นโรงงานประกอบกิจการค้า และผลิตโฟม ,เม็ดพลาสติก .พลาสติกบรรจุภัณฑ์ และฉนวนกันความร้อน ในเนื้อที่ 3 ไร่ โดยมีพนักงานทำงานอยู่จำนวน กว่า 50 คน โดยเจ้าหน้าที่พบแสงเพลิง และกลุ่มควันสีดำขนาดใหญ่ ที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลกว่า 10 กิโลเมตร ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ต้องเร่งระดมฉีดน้ำกันจ้าระหวั่น เพื่อเร่งสกัดเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามโรงงานข้างเคียง แต่เชื้อเพลิงเป็นโฟมและแกนกระดาษจำนวนมาก ทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ว และป้องกันไม่ให้เพลิงลุกไหม้ ไปยังโกดังเก็บสินค้าที่อยู่ด้านใต้ โดยรถดับเพลิงต้องเร่งช่วยกันฉีดน้ำ สกัดเพลิงกระทั่งล่าสุดเวลา 17.30 น.เจ้าหน้าที่ จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และอยูในวงจำกัด ในเบื้องต้นไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด เบื้องต้นคาดว่า ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

นายนิติชัย วิริยานนท์ นายอำเภอคลองหลวง เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุ และประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ และให้บันทึกภาพเพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐาน และสอบปากคำพนักงาน ที่อยู่ในเหตุการณ์ ในเบื้องต้น และกั้นพื้นที่เอาไว้ก่อน เพื่อรอทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเขต 1 เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ที่แท้จริง และให้ดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำการโดยประมาทต่อไป แต่ยังโชคดี ที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายว่า ต่อมาในกลุ่มออนไลน์ข่าวสารเมืองปทุม มีคนเข้ามาโพสต์พร้อมรูปภาพในชื่อ Pusadee Yeamsawat ความว่า  #เหตุเพลิงไหม้บริษัทโปลิโฟมไฮเท็คส์ จำกัด จังหวัดปทุมธานี ศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 6 และ ทสจ.ปทุมธานี ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่เทศบาลเมืองท่าโขลง) วันที่ 26 ตุลาคม 2564 เวลาเกิดเหตุประมาณ 16.20 น. สามารถสรุปรายงานเบื้อบต้นได้ดังนี้

สถานที่เกิดเหตุ : บริเวณนิคมอุตสาหกรรมนวนคร บริษัทโปลิโฟมไฮเท็คส์ จำกัด ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เป็นโรงงานผลิต Expanded Polystyrene ผลิตเม็ดโฟม ข้อมูลจากปภ และผู้จัดการโรงงานรายงานว่าในโรงงานนำเม็ดโฟมมาขึ้นรูป ไม่มีสารเคมีตั้งต้นในโรงงาน

สภาพความเสียหาย : ไฟไหม้ส่วนกลางโรงงานประมาณ 80% ของทั้งหมด EPU/CERC คพ. ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่าพื้นที่โรงงาน ขนาด 40 × 105 เมตร ลักษณะเป็นโกดังหลังคาสูง 12 เมตร จุดที่เพลิงไหม้เป็นส่วนผลิตผลิตภัณฑ์จากโฟม คิดเป็นพื้นที่ที่ถูกเพลิงไหม้ประมาณ 1,600 ตร.ม. ขณะตรวจสอบเพลิงได้ดับสนิทแล้ว
ผลกระทบ : ได้ทำการแบ่งทีม เป็น 3 ทีม เพื่อตรวจสอบพื้นที่เพลิงไหม้ และตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณจุดเหนือลม บริเวณชุมชนนวนคร 20 และใต้ลมบริเวณสถานีอนามัยตำบลคลองหนึ่ง

จากการตรวจสอบผลกระทบตากไอระเหยของสารเคมี ณ จุดเกิดเหตุ พบว่า สารอินทรีย์ระเหยง่ายรวม 0.3-1.3 ppm (ส่วนในล้านส่วน) และไม่พบสารอันตรายอื่น จุดใต้ลมและเหนือลม ห่างจากจุดเกิดเหตุ 300-500 ม. ตรวจไม่พบสารอันตราย นอกจากนี้สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของคพ. (สถานีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ) ค่าคุณภาพอากาศในบรรยากาศทั่วไปปกติ ทั้งนี้เนื่องจากสารที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเผาไหม้ ได้แก่ ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ คาร์บอนไดออกไซด์ กลุ่มสารอินทรีย์ระเหยง่าย ซึ่งมีอายุสั้นสามารถสลายตัวได้รวดเร็ว ซึ่งสอดคล้องตรงกับผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศและไอระเหยจองสารเคมี

นอกจากนี้ กากของเสียจำพวกกากของเสีย เศษโฟม เครื่องจักร และซากอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ บริษัท จะส่งไปยังบริษัทรับกำจัดที่ได้รับอนุญาต ส่วนน้ำเสียถูกรวบรวมเข้าระบบบำบัดน้ำเสียรวมของนิคมนวนครต่อไป

สาเหตุ : สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการซ่อมเขื่อมโครงหลังคา ประกายไฟร่วงลงมาติดเม็ดโฟมที่กองสูงเกือบถึงหลังคา ทำให้ไม่สามารถดับได้ทัน จึงลุกลาม อย่างไรก็ตามดับเพลิงควบคุมเพลิงได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.

มูลค่าความเสียหาย : เครื่องจักรในการขึ้นรูปผลิตภัณฑ์เสียหาย จำนวน 20 เครื่อง รวมกับอาคารและวัตถุดิบคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 20-30 ล้านบาทปริมาณวัตถุดิบ เม็ดโฟมที่ถูกเพลิงไหม้ประมาณ 20 ตัน
#ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ขอบคุณข้อมูล ภาพข่าวจากกลุ่มข่าวสารเมืองปทุม และเฟซ Pusadee Yeamsawat

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี