X

ปทุมธานี ลาดหลุมแก้ว ยังน่าห่วง หลังกรมชลฯยังปล่อยน้ำมาเพิ่ม(มีคลิป)

ปทุมธานี นายกแจ๊ส เร่งปรับสภาพคลองรังสิตใต้ เผยลาดหลุมแก้วยังน่าห่วงหลังกรมชลฯยังปล่อยน้ำมาเพิ่ม

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และ นายสิระพงษ์ สิริโพธินันท์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี , นางรุจศลักษณ์ ธูปกระจ่าง ตั้งวงษ์เลิศ เลขานุการนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ที่ปรึกษาและสจ.ในพื้นที่ ได้นำโป๊ะแบคโฮลงคลองสาม ตำบลสาดสวาย อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อกำจัดวัคพืชและขุดลอกคลองระบายน้ำรวมถึงการปรับภูมิทัศน์ให้สวยงาม รวมถึงฝากเตือนพี่น้องประชาชนชาวลาดหลุมแก้ว จะมีมวลน้ำจากจ.สุพรรณบุรีและจ.อยุธยา ทำให้น้ำสูงอาจจะเอ่อล้นคันกั้นน้ำที่ อบจ.เตรียมไว้ จึงให้ประชาชนเฝ้าระวัง และประสานนายอำเภอประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดปทุมธานีในส่วนของอำเภอลาดหลุมแก้วขณะนี้เราสามารถที่จะป้องกันถนนได้ตลอดแนวที่น้ำจะทะลักเข้ายังพื้นที่เศรษฐกิจ จากการที่ได้ประสานชลประทาน ให้ค่อย ๆ ปล่อยน้ำมาแล้วเราเพิ่มความแข็งแรงของแนวกันด้วยแท่งแบริเออร์ พร้อมทั้งตรียมรถแบคโฮให้พร้อมซึ่งถ้าน้ำยังมาในระดับนี้ตนมั่นใจว่ายังต้านอยู่แต่ ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวันส่วนในพื้นที่เศรษฐกิจอำเภอเมืองปทุมธานีและอำเภอสามโคกตลอดแนวแม่น้ำเจ้าพระยา ผมได้พยายามลงไปช่วยมอบถุงรอดชีพ ไม้เทสไฟฟ้าในน้ำ แพโฟนสำหรับยกสิ่งของลอยน้ำขึ้นที่สูง สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงที่มีความกังวนคือพื้นที่อำเภอลาดหลุมแก้ว

เมื่อน้ำจากคลองพระยาบันลือผันเข้ามาจังหวัดปทุมธานี น้ำมาจากจังหวัดสุพรรณบุรี ในทุ่ง อ.เสนา อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยาก็มีปริมาณน้ำมาก เป็นน้ำท่วมทุ่งที่ทะลักเข้าไปท่วมตามทุ่ง เมื่อปล่อยน้ำมาก็จะเข้าไปที่อำเภอลาดหลุมแก้ว จำนวน 3 คลอง ได้แก่คลองพระอุดม คลองชลประทาน และคลองลากค้อน ซึ่งในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาน้ำในคลองลากค้อนจะเอ่อขึ้นมาก จะเข้าไร่นาของพี่น้องประชาชนได้อันตราย ได้นำรถแบคโฮที่ประจำอยู่ 3 คัน และจะเพิ่มอีก 2 คัน เพื่อทำคันกั้นน้ำตลอดแนว และตั้งเครื่องสูบน้ำระบายออกตลอดเวลา

เมื่อวานหัวหน้าชลประทานคลองพระยาบันลือ ได้มีหนังสือออกมาว่าจำเป็นต้องปล่อยน้ำ โดยน้ำจะสูงขึ้นอีก 10-15 เซนติเมตร หากน้ำสูงขึ้นมาในระดับนี้ คันกั้นน้ำที่เราทำกันมาจะรับไม่ได้ วันนี้จึงได้เสริมคันดินให้สูงขึ้นอีกเพื่อรองรับน้ำได้ นอกจากนี้ยังได้ประสานทางนายอำเภอลาดหลุมแก้วที่ได้ประชุมคณะกรรมการเร่งด่วนเพื่อขอให้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติและเตือนพี่น้องประชาชน ว่าน้ำที่มานั้นเป็นน้ำที่ผ่านทุ่งมาและมีอันตราย เป็นน้ำที่ไม่สะอาด อาจจะมียาฆ่าแมลงรวมกับน้ำที่มีหญ้าเน่า ช่วงนี้จึงไม่ควรลงไปเล่นน้ำ ในแม่น้ำลำคลองเพราะอาจจะเกิดเป็นโรคผิวหนัง รวมถึงอาจะเกิดโรคระบาดขึ้นมาได้ ผมจึงอยากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีประกาศพื้นที่ลาดหลุมแก้วเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ชาวบ้านจะได้ตื่นตัว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กล่าวต่อว่า ถึงปริมาณน้ำปีนี้อาจจะไม่สูงถึงปี 2554 แต่การบริหารจัดการน้ำมีความสำคัญ หากปีนี้บริหารจัดการได้ดีแล้วน้ำไม่ท่วม ในปีต่อ ๆ ไปผมไม่ห่วง เพราะว่าต่อจากนี้ไปเราจะให้ สจ.ทุกคนทุกพื้นที่สำรวจจุดที่ต่ำ จุดที่น้ำผ่าน เราจะเสริมในจุดนั้นทั้งหมด นอกจากนี้มีการประสานทุก อบต. ทุกเทศบาล หลังจากที่มีการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ผมจะเชิญนายกองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นทั้งหมด ประชุมทำความเข้าใจ ไม่แบ่งฝ่าย เพื่อทำจังหวัดปทุมธานีให้เจริญให้ได้ เพื่อมีแนวทางในการพัฒนาเดียวกัน ในส่วนที่เกินกำลังขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่นบอกมา อบจ.พร้อมไปเสริม

เราได้ทำ MOU ทำหนังสือขอชลประทาน เพราะฉะนั้นคลองที่เป็นของชลประทาน เราได้ทำเป็นช่วง ในโครงการรังสิตเหนือและรังสิตใต้ที่ได้ขออนุญาตชลประทานแล้ว ในเบื้องต้นจำนวนแบคโฮที่ดำเนินการอยู่ยังไม่เพียงพอ ที่จะดำเนินการทีเดียวทั้ง 14 คลอง ซึ่งผมจะไม่ให้มีผักตบชวาวัคพืชหญ้าขึ้นภายในคลองอีกต่อไป ส่วนส่วนของคลองสาม เราจะทำให้เป็นตัวอย่าง เพราะประชาชนขอความช่วยเหลือขึ้นมา และเราก็เห็นว่าการที่เอายาฆ่าฉีดวัคพืชฉีดหญ้าทำให้น้ำเน่าไปอีก จึงต้องนำวัคพืชเหล่านี้ออกไปหรือเอาขึ้นมา คลองต้องเป็นคลอง ยืนยันทั้งคลองรังสิตใต้ทั้งหมดต้องไม่มีผักตกชวาและขยะในคลองอีกต่อไป

 

นายวินัย สังวาลย์เงิน นายกเทศมนตรีเมืองลาดสวาย กล่าวว่า เมื่อ อบจ.ได้นำโป๊ะแบคโฮมาขุดลอกคลองที่คลองสามในพื้นที่ลาดสวาย ร่วมถึงกำจัดวัคพืช ก็ดีใจแทนชาวบ้านที่คลองจะได้เป็นคลอง นำจะได้ไม่เน่า น้ำจะได้ไหลได้สะดวก รวมถึงแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วมได้ด้วย.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี