X

เดินหน้าขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศพื้นที่ตำบลบางกะดี

ปทุมธานี เดินหน้าขับเคลื่อนเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศพื้นที่ตำบลบางกะดี

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 16 มี.ค.2565 นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศพื้นที่ตำบลบางกระดี ครั้งที่ 1/2565 ณ ห้องประชุม บริษัท สวนอุตสาหกรรมบางกระดี จำกัด อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี โดยมี นายเศรษฐรัชต์ เลือดสกุล อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองปทุมธานี นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีเมืองบางกะดี นางพรอัปสร นิลจินดา ประชาสัมพันธ์จังหวัดปทุมธานี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

นายพงศธร กาญจนะจิตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาภาคอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นได้มีมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 31 มีนาคม 2565 มอบหมายกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศใน 15 จังหวัด และมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 4 มีนาคม 2559 เห็นชอบให้การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเป็นเครื่องมือหลักในการอยู่ร่วมกันอย่างปกติสุขระหว่างชุมชนและอุตสาหกรรม ที่ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากร อย่างคุ้มค่า หมุนเวียนการใช้ของเสียกลับมาเป็นทรัพยากร และลดการเกิดของเสีย โดยใช้เทคโนโลยีสะอาด ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความร่วมมือกันระหว่างโรงงาน ชุมชน และภาครัฐการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town : EIT)

ตามที่ระบุไว้ในยุทธศาสตร์ชาติเป็นการพัฒนาที่สอดคล้องและเชื่อมโยงตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 31มีนาคม 2556 และ 8 มีนาคม 2559 ประกอบกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและแข่งขันได้อย่างยั่งยืนที่ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการ เพื่อบรรลุตัวชี้วัดเป้าหมายแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 เพื่อให้พื้นที่ได้รับการพัฒนาสู่เมือง อุตสาหกรรมเชิงนิเวศ จำนวน 15 จังหวัด (จังหวัดระยอง สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ชลบุรี นครปฐม สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ราชบุรี สงขลา ขอนแก่น นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี และปทุมธานี)
ระดับการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ แบ่งออกเป็น 5 ระดับ ดังนี้
ระดับที่ 5 เมืองน่าอยู่คู่อุตสาหกรรม (เป็นระดับสูงสุด)
ระดับที่ 4 การพึ่งพาอาศัย
ระดับที่ 3 ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร
ระดับที่ 2 การส่งเสริม
ระดับที่ 1 การมีส่วนร่วม (เป็นระดับต่ำสุด)
จังหวัดปทุมธานีกำหนดเป้าหมายการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ จำนวน 2 พื้นที่
1) พื้นที่ที่หนึ่ง ตำบลบางกะดี อำเภอเมืองปทุมธานี   2) พื้นที่ที่สอง อำเภอลาดหลุมแก้ว 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลคูขวาง ตำบลคูบางหลวง ตำบลระแหง ตำบลลาดหลุมแก้ว และตำบลหน้าไม้


นายธวัชชัย อึ้งอัมพรวิไล นายกเทศมนตรีเมืองบางกะดี กล่าวว่า การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศพื้นที่ตำบลบางกระดี เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศของจังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการสร้างความเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและเสถียรภาพของท้องถิ่นและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนโดยรอบพัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดี่ยวกันในเชิงพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างโรงงานต่างๆ ในพื้นที่กับสิ่งแวดล้อมโดยรวมและระบบนิเวศท้องถิ่น ควรเพิ่มช่องทางการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์โครงการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมนิเวศในทุกช่องทาง เช่น สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เสียงตามสาย สถานีวิทยุ ประชาสัมพันธ์ สื่อสารผ่านผู้นำชุมชน
หัวใจการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ คือ การมีส่วนร่วมควรมีทุกระดับต้องมีการวางแผนเช่นการจัดการขยะ การจัดการน้ำทิ้ง คุณภาพแหล่งน้ำสาธารณะ โดยมีการบริหารจัดการน้ำทิ้งจากทุกแหล่งกำเนิด เพื่อให้ชุมชนได้รู้ ว่าการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ มิได้พัฒนาเฉพาะโรงงานแต่ต้องพัฒนาชุมชนด้วย และมีประโยชน์ต่อชุมชนอย่างไร
การจัดกิจกรรม CSR ควรเกิดความร่วมมือระหว่างโรงงานและชุมชนโดยมีจุดประสงค์ เพื่อประโยชน์ต่อชุมชน การพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนประโยชน์ของเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศต่อท้องถิ่น คือสร้างความเจริญเติบโตอย่างมีคุณภาพและเสถียรภาพให้กับท้องถิ่น พร้อมไปกับ ความเป็นอยู่ที่ดีของประขาชนโดยรอบ พัฒนาพื้นที่อุตสาหกรรมที่สอดคล้องกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในเชิงพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกันระหว่างโรงงานต่าง ๆ ในพื้นที่กับสิ่งแวดล้อมโดยรวม และระบบนิเวศท้องถิ่น และขยายตัวการเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศเชื่อมต่อจากระดับตำบล เป็นอำเภอจนกระทั่งเป็นระดับจังหวัด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี