X

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเดินหน้าแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวาให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ภายใน 24 ชม. โครงการแรกของประเทศไทย

ปทุมธานี บิ๊กแจ๊สเดินหน้าแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวาให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ภายใน 24 ชม. โครงการแรกของประเทศไทย

วันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2565 ที่สถานีขนถ่ายขยะมูลฝอยฝั่งตะวันออกจังหวัดปทุมธานี ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเปิดโรงงานแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวา ภายใน 24 ชั่วโมง นำร่องปทุมธานีจังหวัดสะอาด ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ กับภาคเอกชน ได้แก่ บริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด และ รศ.ดร. จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เพื่อเป็นต้นแบบโครงการแรกของประเทศไทย โดยมี ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวรายงาน และภาคเอกชน ผู้นำชุมชน และประชาชนร่วมพิธี

ในปีที่ผ่านมาสถานการณ์ขยะมูลฝอยในเขตจังหวัดปทุมธานี มีปริมาณขยะมูลฝอยมากถึง 1,714 ตันต่อวัน โดยมีขยะในเขตพื้นที่เทศบาลนครรังสิต ประมาณ 150-170 ตันต่อวัน ซึ่งมีขยะอินทรีย์ มากถึงร้อยละ 55 และได้ใช้วิธีจัดการปัญหาขยะอินทรีย์อย่างต่อเนื่อง เช่น นำขยะเศษอาหารกลับมาใช้ประโยชน์โดยการผลิตน้ำหมักชีวภาพ ผลิตปุ๋ยหมักและผลิตแก๊สชีวภาพ แต่ยังคงกำจัดปริมาณขยะไม่ทัน ส่งผลให้เกิดปัญหาขยะตกค้างสะสม อันเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นเหม็น เกิดมลพิษทางอากาศ เกิดแหล่งน้ำเสีย กระทบต่อสุขภาวะของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ เทศบาลนครรังสิต จึงได้ริเริ่มโครงการ “ปทุมธานีจังหวัดสะอาด” มีวัตถุประสงค์ที่จัดการขยะอินทรีย์ให้ประสบผลสําเร็จ กลายเป็นชุมชน (Zero Waste) นำร่องด้วยการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจให้แก่ประชาชน ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการคัดแยกขยะให้ถูกต้อง อีกทั้ง จับมือร่วมกับภาคเอกชน ประกอบด้วย รศ.ดร. จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และ บริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด เปิดโรงงานแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวาให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ภายใน 24 ชม. ด้วยกระบวนการในการกําจัดที่รวดเร็วและถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อแก้ปัญหาขยะอินทรีย์ตกค้างสะสม เพื่อเป็นต้นแบบโครงการแรกของประเทศไทย

สำหรับ โครงการ “ปทุมธานีจังหวัดสะอาด” เป็นการจับมือกันระหว่าง เทศบาลนครรังสิต กับ ภาคเอกชน จัดตั้งโรงงานแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวา โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการก่อสร้างและการดำเนินงานทั้งหมดจาก บริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล จำกัด ซึ่งจะนำเทคโนโลยีที่ร่วมคิดค้น ร่วมกับ รศ.ดร. จุฑารัตน์ เอี้ยวกฤตยากร ภาควิชาเทคโนโลยีชีวภาพโมเลกุลและชีวสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จนได้นวัตกรรมในการแปรรูปเศษอาหารและเศษวัชพืช เช่น ผักตบชวา ให้เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ภายใน 24 ชม. ทั้งนี้ เทศบาลนครรังสิตได้นำมาผสมผสานกัน และเกิดเป็นโรงงานต้นแบบที่ใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพ โครงการแปรรูปเศษอาหารและผักตบชวา นับเป็นผลงานการคิดค้นโดยคนไทย สามารถกำจัดขยะเศษอาหารและวัชพืชได้ถึงวันละ 20 ตันต่อวัน ทั้งยังได้ผลิตผลเป็นปุ๋ยอินทรีย์และน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งเทศบาลนครรังสิต ได้มีการส่งมอบแจกจ่ายให้ประชาชนในชุมชน โดยทางเทศบาลนครรังสิต คาดว่าจะสามารถจัดการปัญหาขยะได้อย่างยั่งยืน และจะเป็นโครงการนำร่องเพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพให้กับชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

นายกฤตวัฒน์ เลื่อนราม กรรมการผู้จัดการ บริษัทไบโอแอ็กซ์เซล กล่าวว่า เนื่องจากทางโรงงานได้ร่วมกับกับทางนครรังสิต ปัจจุบันทางเทศบาลได้มีปัญหาทางด้านขยะจากเศษอาหารและผักตบชวา ซึ่งทางบริษัทเราได้มารับหน้าที่มากำจัดและแปรรูปจากขยะที่ไม่มีค่าเพื่อพัฒนามาเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่มีมูลค่า ส่วนของของผลิตภัณฑ์จะแบ่งให้กับทางเทศบาลนครรังสิต รวมถึงเศษอาหารจากโรงงานต่าง ๆ เราสามารถนำมาแปรรูปเป็นอาหารสัตว์ เพื่อให้ทางเทศบาลนำไปใช้ต่อ
ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า ปัญหาขยะในพื้นที่เทศบาลนครรังสิตต่อวันนั้นเยอะมากโดยเฉพาะขยะอินทรีย์ เราจึงอยากให้นำมาใช้ประโยชน์ ปกติจะใช้ระยะเวลาในการหมัก 30 วัน ถึงจะนำไปใช้เป็นปุ๋ยได้ ซึ่งทางบริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล ได้มีนวัตกรรมที่สามารถแปรรูปขยะอินทรีย์ภายในเวลา 24 ชั่งโมง ทางเทศบาลจึงได้ร่วมกับบริษัทเพื่อลดปริมาณขยะในพื้นที่เทศบาลนครรังสิต ผลผลิตก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ เราจะขอความร่วมกับพี่น้องประชาชนให้คัดแยกขยะมาแลกกับผลผลิตคือปุ๋ยหรืออาหารสัตว์ นอกจากนี้ทางเทศบาลนครรังสิตมีศูนย์พักพิงสุนัขแมวจรจัด ปริมาณอาหารที่เราใช้ต่อเดือดต่อปีเยอะมาก หากตรงนี้สามารถทำอาหารสัตว์ได้ด้วย และนำไปใช้ประโยชน์ ผมเชื่อว่าจะช่วยลดค่าใช้จ่าย เราจะมีสิ่งที่จะช่วยดูแลสุนัขและแมวจรจัดของชุมชนนครรังสิต

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากผักตบชวาเป็นปัญหาในทุกแม่น้ำลำคลอง ที่ผ่านมาทาง อบจ.ร่วมกับเทศบาล อบต.หลาย ๆ พื้นที่ พยายามกำจัดวัชพืชเหล่านี้ให้หมดไปเราได้เดินหน้ามาเยอะแล้ว วิธีการกำจัดขยะและผักตบชวาต้องมีการพัฒนาไป ร่วมถึงจะต้องพัฒนาไปผลิตไฟฟ้าอย่างที่ในต่างประเทศเขาทำกัน ซึ่งในปัจจุบันก็ยังมีกลุ่มผู้ที่คิดหาผลประโยชน์ ที่ประกอบธุรกิจแบบเดิม ๆ เช่นมีที่ดินแล้วเปิดให้เอาขยะมาทิ้งแล้วทำการฝังกลบ หากทำวิธีนี้ผ่านไปอีก 30 ปี ลูกหลานเราจะลำบาก เพราะสภาพสิ่งแวดล้อมจะเป็นพิษหมด น้ำใต้ดินในธรรมชาติจะเสียหมด วันนี้จึงต้องขอบคุณทางบริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล ที่เกิดโครงการนี้ขึ้นมาร่วมกับทางเทศบาลนครรังสิต ทำเป็นจุดแรกผ่านใน 24 ชั่วโมงสามารถผลิตปุ๋ยอินทรีย์เอาไปแจกพี่น้องประชาชน ขอบคุณทางบริษัท ไบโอแอ็กซ์เซล ที่ลงทุนโดยที่ไม่ได้ใช้งบประมาณแต่อย่างใด หากโครงการนี้เกิดประโยชน์ต่อไปจังหวัดปทุมธานีต้องไม่มีผักตบชวา เราจะเก็บผักตบชวาที่ลอยไปลอยมาทำให้เป็นต้นแบบ จังหวัดปทุมธานีต้องปลอดผักตบชวา.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี