X

ปทุมธานี  ชาวสามโคก ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทย-สารทมอญ” อย่างคึกคัก

ปทุมธานี  ชาวสามโคก ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทย-สารทมอญ” อย่างคึกคัก

วันที่ 25 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศบาลตำบลสามโคกร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลสามโคกจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญประจำปี 2565 ซึ่งการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันสารทไทยและสารทมอญตรงกับวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 เป็นเทศกาลทำบุญเดือน 10 ของทุกปี

ซึ่งเป็นประเพณีที่มีตั้งแต่สมัยโบราณ ตามหลักฐานที่พบว่ามีมาตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีและมีพิธีปฏิบัติมาจนถึงทุกวันนี้ในวันงานสารทไทยชาวบ้านจะทำการจัดแจงนำเข้าปลาอาหารและข้าวกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัดประจำหมู่บ้านหรือวัดที่ใกล้ๆรวมถึงการถือศีลเข้าวัดฟังธรรมและรักษาอุโบสถศีลนำข้าวกระยาสารทหรือขนมอื่นๆไปฝากซึ่งกันและกัน ยังบ้านใกล้เคียงหรือหมู่บ้านญาติมิตรที่อยู่ไกลหรือถามข่าวคราวเยี่ยมเยียนกันซึ่งการไปฟังธรรมในอดีต มักเป็นเรื่องของคนเฒ่าคนแก่เป็นส่วนใหญ่ ในวันเช่นนี้ควรส่งเสริมให้เด็กเยาวชนหนุ่มสาวไปทำบุญและรักษาศีลให้มากขึ้นเพราะเป็นวัยที่มีพลังที่จะเป็นหลักต่อไป

นายนิรันดร์ ใจป้ำ นายกเทศมนตรีตำบลสามโคกได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ทางเทศบาลตำบลสามโคกร่วมกับสภาวัฒนธรรมตำบลสามโคกจัดกิจกรรม ทำบุญตักบาตรเนื่องใน”วันสารทไทยและสารทมอญ”ประจำปี 2565 การจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรซึ่งตรงกับแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็นงานบุญที่ชาวตำบลสามโคกได้สืบทอดประเพณีมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน
โดยกิจกรรมจะมีพระภิกษุสงฆ์จำนวน 40 รูปเดินรับบิณฑบาตถนนตามเส้นบางนา- บางเตย ตั้งแต่วัดไก่เตี้ยถึงวัดตำหนัก มีประชาชนมารอใส่บาตรตามถนนทั้ง 2 ฝั่งอย่างมากมาย ในปี 2565 นี้เจ้าภาพได้แก่วัดสิงห์ มีพระสมุห์อรรถพล อนุจารี เจ้าอาวาสวัดสิงห์

กิจกรรมหลักๆของวันสารทไทยคือการนำข้าวปลาอาหารและที่ขาดไม่ได้คือขนมกระยาสารทไปทำบุญตักบาตรที่วัด โดยการตักบาตรมีลักษณะแตกต่างกันไปตามท้องถิ่นเช่นตักบาตรน้ำผึ้งซึ่งมีเฉพาะชาวไทยมอญ การตักบาตรในวันสารทไทยนั้นมีความเชื่อว่าเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ล่วงลับไปแล้วนอกจากนี้ยังมีการฟังธรรมเทศนาถือศีลและปล่อยปลาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี