X

ผู้ว่าฯ ปทุมธานีปาฐกถาพิเศษ “ทิศทางเมืองปทุมธานี สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” สู่เศรษฐกิจในอนาคต

ปทุมธานี -ผู้ว่าฯ ปทุมธานีปาฐกถาพิเศษ “ทิศทางเมืองปทุมธานี สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” สู่เศรษฐกิจในอนาคต

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มี.ค.61 ณ โรงแรม ทินิดี โฮเต็ล แอท บางกอก กอล์ฟ คลับ ตำบลบางกะดี อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงาน นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมงานปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ทิศทางเมืองปทุมธานี สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” โดยมีหัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารโรงงานอุตสาหกรรมเข้าร่วมรับฟัง
โดยกลุ่มบริหารงานบุคคลบางกะดี BPMG (Bangkadi Personnel Management Group) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2532 โดยท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ ขณะนั้นท่านดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหารสวนอุตสาหกรรมบางกะดี ด้วยตระหนักว่า “คน” เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการประกอบกิจการโรงงาน และจะเป็นการรวมกลุ่มของโรงงานให้มีความเข้มแข็งก่อให้เกิดมิตรภาพที่ดี และสามารถสร้างสิ่งดี ๆ ให้เกิดขึ้นต่อสังคมชุมชนและประเทศชาติได้ในที่สุด

กิจกรรมหลักของกลุ่ม BPMG นอกจากพัฒนาองค์ความรู้แก่สมาชิกการดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สู่สังคมแล้ว ยังเป็นการสร้างสัมพันธภาพระหว่างมวลสมาชิกเองและเสริมสร้างสัมพันธภาพระหว่างโรงงานกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วยปัจจุบันกลุ่ม มีสมาชิกรวม 51 ราย ประกอบด้วยสถานประกอบการที่อยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมบางกะดี จำนวน 28 ราย และภายนอกอีกจำนวน 23 ราย

ด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดปทุมธานีไปสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ อีกทั้งเป็นพื้นที่เป้าหมายของกรมโรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะพัฒนายกระดับจังหวัดปทุมธานีให้เป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศและให้มีการบูรณาการการดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นกลุ่มบริหารงานบุคคลบางกะดีจึงได้กำหนดปาฐกถาพิเศษ “ทิศทางเมืองปทุมธานี สู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ” ขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบทิศทางการขับเคลื่อนเมืองปทุมธานีและสามารถปรับแนวทางการดำเนินกิจการให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาเชิงนิเวศต่อไป


ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่าการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เป็นยุทธศาสตร์หนึ่งที่สำคัญระดับประเทศที่รัฐบาลพยายามผลักดัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของแต่ละพื้นที่ ให้เจริญเติบโตไปพร้อมกับความเจริญของชุมชน และยังคงรักษาสมดุลสิ่งแวดล้อมที่ดีให้ชุมชน และโรงงานอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน เกิดความโปร่งใสและความไว้วางใจระหว่างกัน ช่วยลดข้อขัดแย้งต่าง ๆ ในพื้นที่ลงได้

โดยจังหวัดปทุมธานี ได้ดำเนินการให้สอดรับกับนโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมของประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวการลงทุน ทั้งอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ SMEs และวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างเศรษฐกิจฐานราก หรือ Local Economy ให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่สมดุลนำไปสู่เป้าหมายไทยแลนด์ 4.0 และจังหวัดปทุมธานียังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการและใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนควบคู่การพัฒนาเศรษฐกิจอุตสาหกรรมตามแนวทางการพัฒนาสู่การเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ภายใต้แนวคิด “เป็นองค์กรนำสร้างเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศสู่เศรษฐกิจอนาคต” ที่เน้นเรื่องของการพัฒนาที่มีดุลยภาพและมีความยั่งยืน คือทุกภาคส่วนที่เข้ามาได้รับการดูแล และได้รับประโยชน์จากการพัฒนาร่วมกัน อยู่เย็นเป็นสุข เอื้ออาทรกัน

พงศ์พัทธ์ วงศ์ยะลา / รายงาน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี

พนอ ชมภูศรี คลุกคลีในวงการสื่อสารมวลชนมานาน โดยเริ่มงานครั้งแรกในราวปีพศ.2540 โดยเข้าร่วมงานกับ นสพ.อาชญากรรม รายสัปดาห์ จากนั้นก็ทำงานเป็น ขทร.ไทยรัฐ นสพ.บ้านเมือง ก่อนจะไปยัง นสพ.คมชัดลึก และเครือเนชั่นกรุ๊ป รายงานข่าว ความเดือดร้อน ระวังภัย และข่าวพัฒนาในชุมชนในท้องถิ่นทางเนชั่นทีวี วันนี้พร้อมแล้วที่จะเป็นปากเสียง และนำเสนอการพัฒนาเมืองปทุมธานี