X

แสงเสียง “ความรุ่งเรืองของเมืองสุโขทัย” นักท่องเที่ยวเข้าชมกันคึกคักและใส่ชุดไทยใช้เบี้ยหอยเงินพดด้วงซื้ออาหาร



แสงเสียง “ความรุ่งเรืองของเมืองสุโขทัย” ยังเป็นไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวพากันเข้าชมกันอย่างคึกคักในงานประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ประจำปี 2566 ณ ภายในวัดมหาธาตุ และ นักท่องเที่ยวยังพากันสวมใส่ชุดไทยใช้เบี้ยหอยและเงินพดด้วงสัมผัสบรรยากาศแลกซื้ออาหารกินในตลาดแลกเบี้ยย้อนยุคกรุงสุโขทัย โดยนักท่องเที่ยวชี้มีที่เดียวในประเทศไทยที่งานนี้


วันที่ 23 พ.ย 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยคึกคักเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวที่เที่ยวชมบรรยากาศ “งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ” ที่จังหวัดสุโขทัยจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ท่ามกลางบรรยากาศย้อนยุคสู่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีเมื่อกว่า 700 ปีที่ผ่านมา ด้วยความมีเสน่ห์และศักยภาพของเทศกาลลอยกระทงที่เป็นสีสันยามค่ำคืนที่ได้รับการยอมรับจากสากล

นอกจากนี้จังหวัดสุโขทัยได้มีการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวและชาวสุโขทัย ร่วมกันสร้างสีสันบรรยากาศการมีส่วนร่วม ด้วยการใส่ผ้าไทย ชุดไทยและสวมใส่ผ้าไทยทุกรูปแบบ มาเที่ยวงานลอยกระทง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเที่ยวงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ บ้างก็ใส่ชุดไทยที่สวยงามเข้ามาเที่ยวชมบรรยากาศในงานลอยกระทงฯ บ้างก็กล่าวว่านานๆ จะมีโอกาสที่เดินทางเข้ามาเที่ยวงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ อยากใส่ชุดไทยสวยๆ ได้สัมผัสถึงมนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมของจังหวัดสุโขทัย และ ถ่ายรูปกับโบราณสถาน ที่สำคัญบรรยากาศร้านค้าที่ต่างประดับตกแต่งย้อนยุค พ่อค้าแม่ค้าก็พร้อมใจใส่ชุดไทยมาขายของ รวมถึงในบริเวณตลาดแลกเบี้ย ที่จัดหาเบี้ยและพดด้วงแบบโบราณมาจำลองวิถีชีวิตการจับจ่ายใช้สอยในสมัยสุโขทัยให้นักท่องเที่ยวได้ทดลองใช้กันด้วยการนำเงินสดมาแลกเป็นเบี้ยหอยหรือแลกเงินพดด้วงนำไปใช้แทนเงินสดในการซื้อหาอาหารการกินทำให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสัมผัสการซื้อหาอาหารแลกเปลี่ยนเงินตราสมัยกาลก่อนกรุงสุโขทัย ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายรายถึงกับแต่งชุดไทยเข้าตลาดแลกเบี้ยซื้อหาอาหารได้ความสุขเต็มรูปแบบพร้อมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกไปตามๆ กัน


นักท่องเที่ยวสุภาพสตรีสองรายได้ร่วมกันกล่าวเปิดเผยว่า รู้สึกภูมิใจและมีความสุขที่ได้สวมชุดไทยเดินเที่ยวในบริเวณงานเพราะไม่ใช่ว่าจะมีโอกาสได้สวมใส่กันบ่อยครั้งในปัจจุบันรู้สึกว่าสวมใส่ชุดไทยแล้วตัวเองสวยได้ร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยมีความภูมิใจในความเป็นไทยที่ได้ชมผ่านการแสดงย้อนยุคได้เห็นในวัฒนธรรมต่างๆ ในสมัยเก่าก่อนของเด็กๆนักเรียนที่ครูอาจารย์พามาถ่ายทอดผ่านการแสดงของเด็กนักเรียน รวมทั้งอาหารอร่อยๆ ที่แม่ค้าใช้วัสดุจากธรรมชาติเช่นใบจากใบลานใบตองมาเป็นภาชนะใส่อาหารได้เห็นการใช้เงินจากเบี้ยหอยและเงินพดด้วงแลกซื้ออาหารที่มีให้เห็นในงานลอยกระทงฯสุโขทัยที่เดียว นักท่องเที่ยวกล่าวอย่างมีความสุขและหัวเราะออกมาอย่างสุขใจ

อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจในบริเวณงานอีกมากมายที่น่าเที่ยวชมทั้งการประกวดนางนพมาศ , การแสดงแสงเสียง “ความรุ่งเรืองของเมืองสุโขทัย” การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ รวมทั้งการจุดพลุไฟสว่างไสวเต็มท้องฟ้าสถานที่จัดงาน ฯลฯ โดยจังหวัดสุโขทัยขอเชิญเที่ยวชมงานระหว่างวันที่ 18 – 27 พฤศจิกายนนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน