X

สุโขทัย รมว.สธ.เปิดโครงการ”ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ”ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

“หมอสมศักดิ์”เปิดโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ”ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่สุโขทัย

โดนเมื่อเวลา 09.00น.ของวันที่ 29 กันยายน 2567 ที่ มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ (Medical Finess to Drive) โดยมี ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ สส.สุโขทัย เขต1, นายชูศักดิ คีรีมาศทอง สส.สุโขทัย เขต2, นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขพร้อมคณะผู้บริหาร,เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข, กรมการขนส่งทางบก, อสม., ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ, ผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะและประชาชน ร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นภัยคุกคามทางสุขภาพอันดับ 1 จากการบาดเจ็บที่ทำให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 18,000 ราย บาดเจ็บกว่า 1 ล้านราย สาเหตุสำคัญเกิดจากพฤติกรรมการขับขี่และปัญหาสุขภาพหรือสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมต่อการขับขี่ จากข้อมูลคลินิกต้นแบบพัฒนาการตรวจประเมินสุขภาพในผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะ สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง ได้ทำการตรวจประเมินสมรรถนะผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ จำนวน 2,161 คน พบว่า ร้อยละ 35.7 มีปัญหาสายตา/ตาบอดสี ร้อยละ 19.6 มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง หอบหืด ภูมิแพ้ ร้อยละ 2.6 ตรวจพบรอยโรคทางปอด ร้อยละ 0.7 พบสารแอมเฟตามีนในปัสสาวะ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับกรมการขนส่งทางบก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย และโรงพยาบาลสุโขทัย จัดโครงการ “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ” เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงสุขภาวะที่ไม่เหมาะสมต่อการขับขี่ เพิ่มการเข้าถึงระบบบริการประเมินสมรรถนะทางสุขภาพในผู้ขับขี่ โดยใช้”สุโขทัยโมเดล”เป็นต้นแบบให้กับคลินิกอาชีวเวชกรรมอื่นๆ ทั่วประเทศ และบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ได้มีการมอบธงขับขี่ปลอดภัยและปล่อยขบวนคาราวาน “ขับขี่ปลอดภัย ไส่ใจสุขภาพ” ให้กับตัวแทน 9 อำเภอในจังหวัดสุโขทัย พร้อมทั้งบริการตรวจสุขภาพเพื่อประเมินความพร้อมของภาวะสุขภาพของผู้ขับขี่ และออกใบรับรองแพทย์เพื่อต่ออายุใบอนุญาตขับขี่ พร้อมทั้งมีบูธนิทรรศการให้ความรู้ตามนโยบายการขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน