X

แจกแล้ว!ต้นกล้าสานฝันปันรักสู่ลูกหลาน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ

สำนักงานเกษตรจังหวัดสุโขทัย โดยนายวีระ  บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย พร้อมด้วยหัวหน้ากลุ่มและเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรจังหวัด และสำนักงานเกษตรอำเภอ รับมอบกล้าพันธุ์พืชจากศูนย์ขยายพันธุ์พันธุ์พืชที่ 6 พิษณุโลก เพื่อนำไปมอบแก่เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการต้นกล้าสานฝันปันรัก..สู่ลูกหลาน โครงการนี้จัดทำขึ้นตามนโยบายสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการพัฒนาความเป็นอยู่ของเกษตรกร ครอบครัวเกษตรกร และชุมชนของเกษตรกร คือ การส่งเสริมการทำเกษตรกรรมแบบยั่งยืน มีการสนับสนุนพันธุ์กล้าไม้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย

1) การสนับสนุนต้นพันธุ์ไม้มีค่า ไม้ผล ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ และพืชผักพืชอาหาร โดยศูนย์ปฏิบัติการและศูนย์ขยายพันธุ์พืช ของกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 8 ชนิด ได้แก่ ไผ่ซางหม่น มะขามเปรี้ยวฝักใหญ่ มะม่วง สะเดา อะโวคาโด กล้วยจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ พริก และมะเขือเปราะ 2) การสนับสนุนต้นพันธุ์ไม้มีค่า ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ ตามพระราชบัญญัติสวนป่า (ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2558) โดยกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 58 ชนิด เช่น ต้นสัก พะยูง ประดู่ ชิงชัน ตะแบก เป็นต้น

นายวีระ  บัวจันทร์ เกษตรจังหวัดสุโขทัย กล่าวว่า จังหวัดสุโขทัยมีเกษตรกรให้ความสนใจ และแจ้งความจำนงขอรับพันธุ์ต้นกล้า ประมาณ 300 ราย โดยได้ทยอยส่งมอบต้นพันธุ์ให้แก่เกษตรกรกลุ่มเป้าหมาย คือ เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนพื้นที่ทำการเกษตรไม่เหมาะสม (Zoning) และสมาชิกเครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) กระจายทั้ง 9 อำเภอ

มีเป้าหมายที่จะส่งเสริมและสนับสนุน ให้เกษตรกรได้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิด และวิถีการทำการเกษตรจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกไม้มีค่า ไม้ผล ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ และพืชผักพืชอาหาร ผสมผสานกันตามศักยภาพของที่ดินที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง จะเป็นการออม พร้อมสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ตามแนวทางของกรมส่งเสริมเกษตรกร ที่ต้องการให้เกษตรกรปลูกไม้มีค่า ไม้ผล ไม้ยืนต้นเศรษฐกิจ เพื่อการบริโภค การใช้สอยประโยชน์ รวมถึงการออมไว้เป็นมรดกแก่ลูกหลาน เป็นการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ และเพิ่มพื้นที่ป่าของประเทศไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน