X

หอมทะลุจอ! ยายวัย 80 หมักปลาร้ากินเองนาน 30 ปี อร่อยสะอาดปลอดสาร

19 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หมู่ 8 บ้านวังหว้า ต.ป่ากุมเกาะ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย มีคุณยายอายุ 80 ปี ชื่อว่าคุณยายสำรวย  สร้อยคูบัว มีฝีมือเลื่องชื่อในการหมักปลาร้าเป็นอย่างมาก ใครได้กินต่างก็ติดใจในรสชาติ ที่ทั้งหอม อร่อย สะอาด และปลอดสาร 100 เปอร์เซ็นต์ เรียกได้ว่า “เด็ดสุดในย่านนี้” กันเลยทีเดียว

ยายสำรวย อายุ 80 ปี เล่าให้ฟังว่า หมักปลาร้ากินเองมานาน 30 ปีแล้ว เนื่องจากเป็นคนชอบกินปลาร้า แต่พอซื้อกินเจอรสชาติไม่ถูกปากก็เลยฝึกทำเอง โดยหาจับปลาในคลองใกล้บ้านเอามาหมัก เมื่อญาติพี่น้องได้ลองกินต่างก็ว่าอร่อย และบอกให้ทำขายด้วยก็เลยลองดู กระทั่งช่วงหลังๆหาปลาไม่ทัน จึงหันมาซื้อจากชาวบ้านแทนในราคากิโลกรัมละ 40 บาท เป็นปลาสร้อย ปลากระดี่ คละปนกันไป โดยจะตัดหัว สับหาง ขอดเกล็ด เอาเครื่องในออก แล้วล้างน้ำสะอาดมาให้เรียบร้อย

ส่วนวิธีทำก็ไม่ได้มีอะไรมาก แค่นำปลามาหมักเกลือในสัดส่วนที่พอดีประมาณ 15 วัน พอครบกำหนดก็เทน้ำจากเนื้อปลาออกให้หมด ก่อนจะเอาข้าวคั่วลงคลุกเคล้าหมักต่ออีก 3-4 เดือน แล้วปิดฝาภาชนะให้แน่นสนิท ระหว่างนี้ก็จะใช้พายคอยกวนน้ำปลาร้าที่นอนก้น ให้ผสมตัวปลากับข้าวคั่วอย่างทั่วถึง รวมทั้งต้องคอยตรวจดูไข่หนอนแมลงต่างๆไปด้วย

ยายสำรวย กล่าวย้ำอีกว่า ปลาร้าที่นี่ปลอดสารอันตราย 100 % บริโภคปลอดภัย และเน้นใส่ข้าวคั่วเยอะเพื่อช่วยดับกลิ่นคาว ได้รสชาติหอม อร่อย ส่วนเรื่องในโรงหมักปลาร้าไม่มีแมลงวันมารบกวนนั้น ก็เพราะว่ามีการดูแลทำความสะอาดตลอด ไม่ให้มีกลิ่นเหม็นเด็ดขาด เพราะมันจะมาตามกลิ่น ถ้าใครสนใจก็แวะมาซื้อได้ที่บ้าน ราคากิโลกรัมละ 60 บาท ไม่มีส่งพัสดุเพราะยายทำไม่เป็น

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน