X

ชาวบ้านโวย !!! โรงงานน้ำยางข้นสุดชุ่ย ปล่อยน้ำเสียลงคลอง ส่งผล ปลา กุ้ง ตายเกลื่อน

สงขลา –โรงงานอุตสาหกรรมน้ำยางพาราสุดชุ่ย แอบปล่อยน้ำเสียลงคลองตง ซึ่งเป็นคลองสาขาคลองอู่ตะเภาสายน้ำหลักหล่อเลี้ยงชาวเมืองหาดใหญ่ ส่งผลสัตว์น้ำ ปลา กุ้ง ตายเกลื่อน อบต. ผู้ใหญ่บ้านสุดทนร้องศูนย์ดำรงธรรมเร่งตรวจสอบ

17 ก.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายวิรัตน์ จันทร์สุวรรณ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.พะตง อ.หาดใหญ่ สงขลา ว่าเกิดเหตุปลาและกุ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ลอยแพตายเลื่อนคลองตงซึ่งเป็นคลองสาขาคลองอู่ตะเภาเส้นเลือดหลักของชาวอำเภอหาดใหญ่ เป็นจำนวนมาก ตั้งแต่เมื่อเช้าที่ผ่านมา ตอนนี้ชาวบ้านได้ช่วยกันตักและจับขึ้นไปทำลายเป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบปลาเริ่มส่งกลิ่นเหม็นเน่า เนื่องจากตายมาแล้วหลายชั่วโมง ซึ่งปลาส่วนใหญ่เป็นปลายี่สก ปลากดตัวใหญ่ และกุ้งแม่น้ำน้อยใหญ่ตายเกลื่อน น้ำไม่สามารถใช้อุปโภค หรือแม้แต่รดต้นไม้ได้ เนื่องจากไม่มั่นใจต่อคุณภาพของน้ำ ซึ่งชาวบ้านหลายคนบอกว่าหากเป็นแบบนี้ต่อไปโดยใม่มีการแก้ไข อาจกระทบต่อระบบนิเวศน์ สัตว์น้ำต่างๆอาจสูญพันธุ์ได้

นายวิรัตน์ จันทร์สุวรรณ ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่าสาเหตุที่ทำให้ปลาตายยกคลอง เนื่องจากโรงงานออมนิสตาร์ ผลิตน้ำยางข้น ตั้งอยู่ต้นน้ำที่เกิดเหตุขึ้นไปประมาณ 2 กม.ได้แอบปล่อยน้ำเสียลงในคลองเป็นประจำ โดยครั้งนี้รุนแรงที่สุด ซึ่งโรงงานดังกล่าวเพิ่งตั้งมาได้ 2 ปี ไม่ทราบว่าผ่านการอนุญาติมาได้อย่างไร และไม่เคยรับผิดชอบต่อชุมชน ทางกรรมการชุมชนได้ทำเรื่องถึงศูนย์ดำรงธรรม  เพื่อให้มาตรวจสอบแล้วในเบื้องต้น และหากยังปล่อยปละละเลย ไม่แก้ไขระบบน้ำเสียของโรงงานให้ดีขึ้น ชาวบ้านจะรวมตัวประท้วงขอให้ปิดโรงงานเป็นลำดับต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด