X

ลักลอบกลับ 29 คนไทยหนีภัยโควิด -19 จากมาเลย์ จนท.รวบคาช่องทางธรรมชาติ

สงขลา – สะเดา ลักลอบต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ควบคุมตัว 29 คนไทย ลักลอบหนีเข้าประเทศทางช่องทางธรรมชาติ พื้นที่ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา สารภาพรอการเดินทางแบบถูกต้องไม่ไหว ซ้ำได้รับความลำบากทั้งที่อยู่อาศัยและอาหารการกิน

9 พ.ค. 63 เวลาประมาณ 08.00 น. นายทวีรัตน์ สองศรีทอง ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 บ้านสวนชาม ต.เขาแดง อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบกลุ่มคนจำนวนมาก กำลังลักลอบเดินทางเข้ามาประเทศไทย ตามช่องทางธรรมชาติ จึงได้แจ้งนายฤทธชาติ ทัศจานจุน ปลัด อ.สะบ้าย้อย และ ร.ต.ท.คมคิด แก้วพิสุทธิ์ หน.ชฝต. 4306 ก่อนนำกำลังชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านบ้านสวนชาม เข้าร่วมตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นแนวชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนไทย – มาเลเซีย หลัก 34 ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติที่มีรั้วลวดหนามกั้นไว้ แต่ถูกทำลายเพื่อให้ใช้สำหรับการเดินทางเข้าออกได้ โดยสามารถควบคุมตัวคนไทยที่ลักลอบเดินทางเข้ามารวมทั้งหมด 29 คน เป็นชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา  แยกเป็นผู้ชาย 18 คน ผู้หญิง 11 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 6 คน พร้อมรถจักรยานยนต์อีกจำนวน 15 คัน

จากการสอบถามทราบว่าคนไทยทั้งหมด ได้เดินทางเข้าไปรับจ้างทำสวน กรีดยางพารา แต่หลังจากที่ประเทศมาเลเซียประกาศปิดประเทศ ไม่สามารถใช้ชีวิตและประกอบอาชีพได้ตามปกติ นายจ้างเลิกจ้างทำให้ได้รับความเดือดร้อนทั้งเรื่องที่อยู่ และอาหารการกิน จึงตัดสินใจจะกลับแต่ไม่สะดวกเรื่องการลงทะเบียนออนไลน์ และการติดต่อขอเอกสารต่างๆ จึงชักชวนกันกลับทางช่องทางธรรมชาติในที่สุด

เบื้องต้นจึงได้นำตัวผู้ที่ลักลอบเดินทางเข้ามาทั้งหมด ไปเปรียบเทียบปรับตาม พรบ.คนเข้าเมือง ก่อนนำเข้าสู่ขบวนการคัดกรองโรคโควิด – 19 ที่ศูนย์คัดกรองในพื้นที่ พร้อมกันนั้น ชปข.ร้อย ตชด.437 ได้จัดเก็บ ดีเอ็นเอ เพื่อตรวจสอบประวัติบุคคลตามหมายจับ ของแต่ละคนว่ามีหมายจับหรือไม่ ก่อนเข้าสู่การกักตัว 14 วันต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด