X

“อุง” หรือผึ้งชันโรง แมลงตัวจิ๋วสร้างและเก็บน้ำผึ้งคุณภาพดี ราคาสูง เลี้ยงง่ายมาก

สงขลา – สะเดา เลี้ยง ” อุง ” หรือผึ้งชันโรง แมลงตัวจิ๋วสร้างและเก็บน้ำผึ้งคุณภาพสูง ทำรายได้ดี เลี้ยงง่าย และเป็นมรดกตกทอด ซ้ำยังช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับพืชผลทางการเกษตร ( มีคลิป )

นายอารีย์ ( บังอารีย์ ) จินดามณี อายุ 62 ปี อยู่ที่ 43/2 ม.3 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา เป็นเกษตรกรที่นอกเหนือจากการทำสวนยางพาราเป็นอาชีพหลัก ยังหันมาเลี้ยงผึ้งอีกด้วย โดยจัดตั้งเป็นกลุ่มผึ้งทอง อ.สะเดา จ.สงขลา และเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่สนใจได้มาศึกษาหาความรู้

ในระยะประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา บังอารีย์ได้เลี้ยงผึ้งชันโรง หรือที่ภาษาใต้เรียก “ อุง “ซึ่งเป็นแมลงเก็บน้ำหวานเช่นเดียวกับผึ้ง แต่ขนาดเล็กกว่ามาก เพิ่มขึ้นอีกชนิดหนึ่ง โดยใช้วิธีเลี้ยงในลังไม้สี่เหลี่ยมขนาดความกว้างประมาณ 20 ซม.ยาว 31ซม. สูง 12 ซม. หรือขนาดใหญ่กว่านี้ โดยวางเรียงไว้ใต้โรงเรือนที่มีเฉพาะหลังคากันแดดกันฝนเป็นชั้นๆ ตอนนี้มีชันโรงรวม 72 ลัง

บังอารีย์ บอกว่าการเลี้ยง “ อุง ” เลี้ยงได้ทั่วทุกภาคในประเทศไทย เนื่องจากส่วนใหญ่มีอาชีพการเกษตร เลี้ยงใหม่ๆ ก็ใช้วิธีนำ ” อุง “ จากธรรมชาติมาเลี้ยง โดยการ “ต่อ” คือเอาลังไปวางไว้ตรงปากทางเข้าออกตามโพรงไม้ที่ ” อุง ” อยู่ ประมาณ 2-3 เดือนมันก็จะทำรังในลังที่นำไปวางไว้  เราก็เอามาเลี้ยงได้เลย โดยปล่อยให้หากินเองตามธรรมชาติ

สำหรับคนที่ไม่อยากใช้วิธีดั้งเดิม ปัจจุบันนี้ก็มีขายโดยมีการเพาะขายลังละ 1,500 บาท สามารถเลี้ยงได้เลย หลายคนก็เก็บน้ำผึ้งตอนเลี้ยงไปประมาณ 3-4 เดือน แต่ของบังอารีย์จะเก็บตอนอายุ 1 ปี พร้อมกับการแยกลังจาก 1 เป็น 2 โดยได้น้ำผึ้งเฉลี่ยรังละประมาณ 350 ซีซี ราคาขาย 1 ลิตร 2,000 บาท  ขวดกลมๆ ละ1,500 บาท และขนาด 300 ซีซี 750 บาท ราคาขายแพงกว่าน้ำผึ้งทั่วๆไป ทั้งนี้เพราะมีการพิสูจน์จากห้องแล็บ ถึงคุณสมบัติและประโยชน์ต่างๆที่มากกว่าน้ำผึ้งชนิดอื่น ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่พอทราบว่ามีก็จะซื้อ นับว่าเป็นผลผลิตที่มีราคาดี

นอกจากนั้นยังพบว่าผลประโยชน์จากการเลี้ยง ” อุง ” หรือชันโรง เท่าที่สังเกตยังทำให้พืชจำพวกไม้ผลเช่น มะละกอ มะนาวมะม่วง ทุเรียน ที่มีอยู่ในสวนติดลูกเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นเพราะชันโรงตัวเล็ก สามารถเข้าไปผสมเกสรในหลอดดอกเล็กๆ ซึ่งผึ้งทั่วไปไม่สามารถเข้าไปได้

นอกจากนี้ส่วนตัวยังเรียก “อุง “หรือชันโรงว่าเป็นแมลงมรดก เพราะเราสามารถขยายจำนวนได้เรื่อยๆ หากมีลูกหลานเราสามารถสอน เป็นการต่อยอด ทำเป็นอาชีพต่อไปได้ ซึ่งการเลี้ยงหรือดูแลรักษาไม่ยาก ระวังมดดำอย่าให้เข้าไปทำลายเพียงอย่างเดียว สนใจศึกษาเรียนรู้การเลี้ยงผึ้ง ผึ้งชันโรงติดต่อได้ที่ บังอารีย์ โทรศัพท์ 088-298-8380

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด