X

ปีน”เขาเล่ สะเดา”ชมสายหมอกบางๆ สูดอากาศสดชื่น ยามเช้าของหน้าร้อน

สงขลา-สะเดา ปีนเขาหน้าร้อน ชมวิว 360 องศา ณ พุทธอุทยานเขาเล่ หรือ เขาเล่ (Unseen Khao Ley Buddhist Park) แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ใกล้ตัวเมืองสะเดา ดูสายหมอกแผ่วบาง ลมพัดเย็น สูดอากาศบริสุทธิ์ ให้เต็มปอด

เขาเล่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ธรรมชาติ ซึ่งอยู่ใกล้กับตัวเมืองสะเดา เขตเทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีผู้คนทั้งในพื้นที่ และนอกพื้นที่หลั่งไหล มาเที่ยวชม กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงวันหยุด ทั้งนี้เขาเล่ เป็นสถานที่ ที่คงความสมบูรณ์ด้วยธรรมชาติ นกหลากหลายชนิด รวมทั้งยังมีทั้งต้นไม้ขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก ดอกไม้ป่า อีกหลายสายพันธุ์

เขาเล่ มีจุดชมวิวสำคัญ คือ บริเวณยอดเขาหัวล้าน สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น ยามเช้า และสัมผัส ทะเลหมอก ได้อย่างใกล้ชิด แบบ 360 องศา มองเห็นทั้งฝั่งไทย และมาเลเซีย รวมทั้งเป็นจุดชม พระอาทิตย์ตก ได้อย่างสวยงาม อีกจุดหนึ่งด้วย ส่วนยอดเขาเขียว จะเป็นจุดถ่ายรูป มายังยอดเขาหัวล้านได้อย่างสวยงาม ทั้งนี้เพราะมีความสูง ที่มากกว่านั่นเอง

สายหมอกบางๆ ในหน้าร้อน

การเดินทางของทีมข่าว มีขี้นในเช้าตรู่ ของวันที่เริ่มเข้าสู่หน้าร้อน ทั้งนี้ทีมเรา เลือกเส้นทางขึ้นทางด้านหน้า ที่ว่ากันว่ายากลำบาก น้อยกว่า ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ไกลกว่าอีกเส้นทางซึ่ง อยู่ทางด้านหลังเขา ที่มีความชันมาก แต่ระยะทางใกล้กว่า ประมาณ 350 เมตร ทั้งสองเส้นทาง เป็นพื้นที่อนุรักษ์นะ อย่าไปทำลายต้นไม้หรืออะไรเข้าล่ะ (ดูเส้นทางได้ที่ https://goo.gl/maps/sBp2T4WocTqFgduP8

ประมาณ 05.10 ก็เริ่มสตาร์ท ไม่ถีง 5 นาที ก็ถึงจุดที่ลาดชัน ( ต้องเป่าลมออกทางปาก ) แอบคิดในใจไหนว่าไม่ชัน ปีนป่ายไปสักพักเหงื่อเริ่มซึม เส้นทางเป็นพื้นดิน มีต้นไม้น้อยใหญ่ ขึ้นตลอดทาง บางช่วงเป็นโขดหิน สำหรับช่วงที่อันตราย หรือต้องใช้แรงปีน จะมีเชือกผูกไว้สำหรับช่วยดึงตัว ลัดเลาะไปเรื่อย หยุดพัก (หอบ 2 ครั้ง ) ก็ถึงจุดชมวิว “ ยอดเขาหัวล้าน ” ซึ่งเป็นลานหินโล่งขนาดใหญ่ รวมใช้เวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง ( เหงื่อแตกเท่ากับวิ่งติดต่อ 3 กิโลเมตร )

นักท่องเที่ยวหลั่งใหลทั้งใกล้เเละไกล ( แฟัมภาพ จาก จนท.ทม.สะเดา )

ด้วยความที่ยังมืด มองไม่ค่อยเห็นอะไร แต่ที่สัมผัสได้คือลม ( เย็น ) พัดแรงปะทะใบหน้า จนท้องฟ้าเริ่มสว่าง ขอบฟ้าค่อยๆเปลี่ยน เป็นสีแดงระเรื่อ จึงได้เวลาเก็บภาพ และสำรวจพื้นที่รอบๆ ซึ่งบางจุด ค่อนข้างหน้ากลัว หากใครคิดจะไปนั่ง หรือยืนถ่ายภาพ ต้องระวังให้มากๆ เพราะหากจับพลัดจับผลู ล่วงลงไป ( ก้นเหว ) มีสิทธิ์ได้เกิดใหม่แน่ๆ ( ช่วงขอบๆจะมีหญ้าปกคลุม และลื่น )

ช่วงประมาณ 06.30 น. พระอาทิตย์ก็เริ่มโผล่ขึ้นขอบฟ้า โชว์ไข่แดงให้กดชัตเตอร์ได้เพียงไม่กี่แชะ ก็หมดเวลา เช้านี้ไม่มีหมอกอ้อยอิ่งให้ถ่าย ทั้งนี้เป็นเพราะหน้าแล้งนั่นเอง (แต่บางเช้าก็มีอยู่นะ) เท่าที่สอบถามเจ้าหน้าที่ ช่วงเดือน ส.ค. ถึง ม.ค. จะเป็นช่วงที่มีหมอกสวยที่สุด ส่วนช่วงเดือน ต.ค.ถึงพ.ย. จะเป็นหน้าฝน ไม่เหมาะสำหรับการขึ้นเขา

ทางช่วงที่ชัน จะมีเชือกผูกไว้ สำหรับช่วยพยุงตัว

จบทริปปืนเขาชมวิว ในหน้าร้อน กลับลงมาตอนประมาณ 07.30 น. ความแห้งแล้งทำให้พืชเล็กๆ ประเภทต้นเฟิร์น ใบแห้งเหี่ยว บ้างก็เฉาตาย รอฝนตกคงกลับมา มีชีวิตชีวาเหมือนเดิม ได้แต่บอกตัวเองว่า จะกลับมาอีกครั้ง ในช่วงที่มีหมอกจริงๆ

สิ่งของหรืออุปกรณ์ ที่ควรต้องมี ในการปีนเขาเล่ คือ ไฟฉาย ( แบบคาดหัวสะดวกที่สุด ) น้ำดื่ม รองเท้าผ้าใบ หรือรองเท้าหุ้มส้น โทรศัพท์ ( อันนี้ไม่น่าจะพลาดกันอยู่แล้ว ) ขนมของขบเคี้ยวอื่นๆตามอัธยาศัย ( เก็บขยะลงมาด้วย ) อย่าทิ้งไว้ข้างบน อีกอย่างที่อย่ามองข้าม คือร่างกาย เตรียมตัวให้พร้อม ก่อนเดินทาง เพื่อการถึงสู่เป้าหมายได้อย่างตั้งใจ

ดอกไม้ป่า สีสันระหว่างทาง

เขาเล่ มีพื้นที่แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกจัดพื้นที่สร้างพระพุทธรูปองค์ใหญ่ “ พระพุทธรูปพุทธนิมิตพิชิตมาร ” เจ้าแม่กวนอิม และอื่นๆ ซึ่งพื้นที่ติดต่อยอดเขาเขียว ทีมีความสูง 260 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนยอดเขาหัวล้านซึ่งเป็นจุดชมวิว มีความสูง237 เมตร จากระดับน้ำทะเล ข้อมูลอื่นๆเพิ่มเติม ติดต่อ เทศบาลเมืองสะเดา ถ.กาญจนวณิชย์ อ.สะเดา จ.สงขลา โทร 074411400

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด