X

สงขลา ถกซักซ้อมขั้นตอนรับ นทท.ต่างชาติ ผ่านด่านฯทางบก เริ่ม 1 เมษาฯ

สงขลา-สะเดา จังหวัดสงขลา ซักซ้อมกระบวนการ และขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยว จากต่างประเทศ ผ่านด่านพรมแดนทางบก ในรูปแบบ Test and Go เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่

วานนี้ ( 18 มี.ค. 65) เวลาประมาณ  13.30 น. นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน ประชุมซักซ้อมกระบวนการ และขั้นตอนการรับนักท่องเที่ยว จากต่างประเทศ ผ่านด่านพรมแดนทางบก ในรูปแบบ Test and Go เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ควบคู่กับการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในพื้นที่

โดยมีนายจรัญ จันทรปาน ปลัดจังหวัดสงขลา นางสาวดุษฎี พฤกษเศรษฐ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา นายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา นายคณิต มีปิด นายด่านศุลกากรสะเดา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวเข้าร่วม ณ ห้องประชุมด่านพรมแดนสะเดา (อาคารขาออก) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ตามที่ ศบค. ได้มีมติให้นักท่องเที่ยว สามารถเดินทางเข้าประเทศไทย ในรูปแบบ Test and Go ทางอากาศและเพิ่มช่องทางด่านทางบก ในจังหวัดนำร่อง 3 จังหวัด คือ จังหวัดหนองคาย จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา และให้นักท่องเที่ยวเริ่มดำเนินการลงทะเบียน ผ่านระบบ Thailand Pass ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ประกอบกับประเทศมาเลเซีย มีกำหนดเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ ทุกช่องทางในวันที่ 1 เมษายน 2565 จังหวัดสงขลาจึงได้บูรณาการ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนรองรับ เพื่อเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยว ในระยะเวลาที่จะถึงนี้

นายอำพล พงศ์สุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา บอกว่า ในส่วนของจังหวัดสงขลา โดยเฉพาะที่ด่านพรมแดนสะเดา ได้มีการอนุมัติ ให้เปิดด่านไปเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดสงขลาได้มีการเตรียมการในขั้นตอน SOP ไว้เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้เป็นการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง รวมถึงประชุมร่วมกับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และซักซ้อมกระบวนการ สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งด่านพรมแดนสะเดา ถือได้ว่ามีความพร้อมเป็นอย่างมาก ทั้งในด้านของหน่วยงาน บุคลากร สถานที่ และขั้นตอนที่กำหนดขึ้น เพื่อใช้รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดสงขลา

จากนั้นในเวลา 15.00 น. รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมประชุมเตรียมการเปิดพรมแดนทางบก ระหว่างไทย-มาเลเซีย ณ จุดผ่านแดนถาวร อำเภอสะเดา ร่วมกับประเทศมาเลเซีย ถึงแนวทางและมาตรการต่างๆ โดยในเบื้องต้น เงื่อนไขและมาตรการ ของการเดินทางเข้ามานั้น มีความสอดคล้องกัน และคาดว่าจะสามารถรองรับนักท่องเที่ยว  ที่เดินทางเข้ามาผ่านด่านพรมแดนสะเดาตามที่ลงทะเบียนไว้  ในระบบ Thailand Pass ส่วนตัวเลข ผู้ที่เดินทางเข้ามาในแต่ละวันนั้น ทางกระทรวงการต่างประเทศ  จะแจ้งไปยังกรมควบคุมโรค ให้ได้ทราบอีกที และคาดว่าหากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาวันละประมาณวันละ 1,000 คน ก็สามารถรองรับและอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้กล่าวเน้นย้ำถึงประชาชนในจังหวัดสงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงอีกว่า การเปิดด่านพรมแดนสะเดา เพื่อให้มีการเดินทางผ่านด่านชายแดนนั้น มีขั้นตอนการปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข  กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ฉะนั้นขอให้พี่น้องประชาชนอย่าได้มีความกังวลใจ เพราะทางนักท่องเที่ยวเองก็มีการปฏิบัติตาม SOP หรือขั้นตอนที่ลงทะเบียนไว้ในระบบ Thailand Pass อีกทั้งทางรัฐบาลไทย  ก็ได้กำหนดมาตรการที่รัดกุม  เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยไว้เช่นเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนการเดินทางเข้าประเทศไทย การพำนัก และการเดินทางออกผ่านด่านสะเดา จังหวัดสงขลานั้น นักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass อย่างน้อย 7 วัน ก่อนออกเดินทาง จากนั้นจะต้องนำเอกสาร ประกอบด้วย QR Code หรือ Thailand Pass ID และใบ ตม.6 เพื่อใช้แสดง  ต่อเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค  ในการรับรองเอกสาร ต่อจากนั้นนำไปยื่นแสดง  ต่อเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง เพื่อรับการตรวจสอบ

และหากมีสิ่งของที่พกติดตัวมา  ก็จะต้องนำไปแสดงต่อด่านศุลกากรด้วยเช่นกัน หลังจากเสร็จสิ้นขั้นตอนการยื่นเอกสารแล้วนั้น ก็จะเป็นในส่วนของการเดินทาง  เข้าพักในโรงแรม SHA Extra plus เป็นเวลา 1 คืน โดยทางโรงแรม จะประสานกับโรงพยาบาลเครือข่าย   ให้ดำเนินการตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR เมื่อชัดเจนว่าผลเป็นลบ จึงจะสามารถออกจากโรงแรมที่พัก  เพื่อเดินทางท่องเที่ยวได้ แต่ถ้าหากผลเป็นบวกก็จะนำตัวเข้าสู่กระบวนการรักษา ส่วนผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูง  ก็จะต้องเข้ารับการกักตัวตามมาตรการต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด