X

ดีเอสไอ ลุยตรวจโบราณสถานสงขลา ถูกบุกรุก พบมูลค่าความเสียหายกว่า 51 ล้านบาท

สงขลา-สะเดา เจ้าหน้าที่ DSI สนธิกำลังร่วมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง กว่า 40 คนลงพื้นที่ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ตรวจสอบโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย  พบถูกบุกรุก มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 51 ล้านบาท

12 เมษายน 2565 จากกรณี นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุม  ติดตามความคืบหน้า คดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย อ.สิงหนคร จ.สงขลา พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 สงขลา ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา สำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร พร้อมกับคณะกรรมการตรวจสอบ และประเมินความเสียหาย

เบื้องต้นตัวแทนสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา ชี้แจง ความเสียหาย จากการบุกรุก โบราณสถานเขาแดง มูลค่าความเสียหาย 2,004,000 บาท และมีแผนลดผลกระทบ 8,000,000 บาท รวมความเสียหายการบุกรุกโบราณสถานเขาแดง 10,004,000 บาท

ส่วนความเสียหายการบุกรุก โบราณสถานเขาน้อย เบื้องต้นพบทำถนน 220 เมตร กว้าง 4 เมตร ความเสียหาย 334,000 บาท ส่วนจุดที่ขุดดินทำบ่อดินลูกรัง ความเสียหาย 24,716,000 บาท และมีแผนลดผลกระทบ 16,563,733 บาท รวมความเสียหายการบุกรุก โบราณสถานเขาน้อย 41,279,733 บาท และรวมมูลค่าความเสียหาย การบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย ทั้งหมด  51,617,733 บาท

ล่าสุดที่บริเวณเขาแดง ต.หัวเขา อ.สิงหนคร จ.สงขลา พ.อ.ดุสิต เกษรแก้ว หน.ชุดตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดิน การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กอ.รมน.ภาค 4  ,ดร.พงศ์พยัคฆ์  ศรียาผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา) , นายอรุณ ชอบหวาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) , นายนิรันดร์ นุ่มนวล นายช่างเทคนิคอาวุโส กลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา พร้อมด้วย ร.ต.อ.ธรรมวิทย์ แต่งภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 และเจ้าหน้าที่ DSI กว่า 40 คน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย และขอบเขตที่มีการบุกรุก โบราณสถานเขาแดง

ทางด้าน นายอรุณ ชอบหวาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) เปิดเผยว่า หลังจากวานนี้ (11 เม.ย.) รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คดีบุกรุกโบราณสถานเขาแดง-เขาน้อย เพื่อติดตามความคืบหน้า ของคดี และหลังประชุมแล้วเสร็จ ได้มีคำสั่งให้ทางสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 13 (สงขลา)

ดำเนินการตรวจสอบ และแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมกับ นางณัฎฐ์ณรัน จันทร์สว่าง หรือ “เจ้อ้อย” ภรรยาของนายเสริมศักดิ์ฯ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ซึ่งในวันนี้ทางหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สข.8 (ห้วยลึก) ได้ทำหนังสือส่งกลับ ไปยังสำนักงานที่ดินจังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ให้ตรวจสอบและยืนยันขอบเขต นส.3ก เลขที่ 3040 และ นส.3ก เลขที่ 3041 ซึ่งตามระหว่างรูปถ่ายทางอากาศ ที่ไม่ได้แสดงขอบเขตของที่ดินทั้ง 2  แปลง

ซึ่งในส่วนที่ทับซ้อน บางส่วนพื้นที่ที่มีการลักลอบขุดดินบริเวณจุดที่ 4 บ่อดิน หลังป้อมปืนหมายเลข 9 ซึ่งทางสำนักงานที่ดิน จังหวัดสงขลา สาขาสิงหนคร ยืนยันเอกสารสิทธิ์ไม่ชัดเจนในพื้นที่ทับซ้อนจุดที่ 4 ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการเข้าแจ้งความเอาผิดเพิ่มเติมในวันที่ 18 เม.ย.

ด้าน ร.ต.อ.ธรรมวิทย์ แต่งภูมิ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 9 เปิดเผยว่า โดยประเด็นที่ DSI ให้ความสนใจหลังจากลงพื้นที่ คือบริเวณตำบลหัวเขา ที่พบแหล่งน้ำขนาดใหญ่ ที่เกิดจากการขุดหน้าดินขายมายาวนานจนปัจจุบันกลายเป็นจุดที่มีแอ่งน้ำขนาดใหญ่ นำมาซึ่งการทำธุรกิจขายน้ำดิบในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีข่าววานนี้ (11 เม.ย.) ว่าเจ้าหน้าที่จากกรมป่าไม้ จะมีการเข้าแจ้งความเพิ่มเติมกับ “เจ้อ้อย” เพิ่มเติมนั้น ยังต้องชะลอไว้ก่อน เนื่องจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้ข้อมูลว่า เอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ ยังพบมีความทับซ้อนกัน จึงขอให้เวลากับเจ้าหน้าที่ที่ดิน  ในการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ถึงจะดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด