X

สงขลา ภาคเอกชน เสนอยกเลิก Thailand Pass เพิ่มแรงกระตุ้นท่องเที่ยว ในพื้นที่

สงขลา – สะเดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ลงพื้นที่ด่านสะเดา เพื่อติดตามสถานการณ์หลังปลดล็อก ระบบ Test & Go  ด้านภาคธุรกิจเอกชน เสนอให้ ผู้ที่ถือหนังสือเดินทาง สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ 3 วันโดยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand pass เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ อย่างเร่งด่วน

วานนี้ (  6 พ.ค.65 ) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ดร.นาที รัชกิจประการ ที่ปรึกษา พร้อมด้วยคณะ และเจ้าหน้าที่การท่องเทียวแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาติดตามการเปิดด่านสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา  โดยมีนายสุรินทร์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอสะเดา นายคณิต มีปิด  นายด่านศุลกากรสะเดา หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่  ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่สงขลา และนายสมพล ชีวะวัฒนาพงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสงขลา ร่วมให้การต้อนรับ

รมว.กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ผมและคณะการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มาติดตามดูนักท่องเที่ยวและดูความเรียบร้อย  หลังเปิดด่านในเดือนรอมฏอน เพื่อติดตามว่ามีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ตามที่การท่องเที่ยวกำหนดไว้หรือไม่  จากข้อเท็จจริงทำให้เราทราบว่านักท่องเที่ยวน้อยกว่าเป้าหมายมาก

ซึ่งจากการประชุมหารือ  ทราบว่ายังมีการติดล็อคบางเรื่องอยู่ พร้อมได้หารือเลขา สมช.เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้บทสรุปว่า ทาง ศบค.ได้ผ่อนปรนสำหรับ บอเดอร์พาส หรือหนังสือผ่านแดน เดินทางเข้าในประเทศไทยได้ 2 วัน 3 คืนไม่ต้องซื้อประกัน  ใช้ผลตรวจเอทีเคอย่างเดียว

แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่ถือพาสปอร์ต จะต้องโหลดไทยแลนด์พาส (Thailand Pas ) ต้องซื้อประกันโควิดนั้นอาจจะเป็นการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะได้หารือกับเลขา สมช. ให้นำเรื่องนี้หารือนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงหมาดไทย  เพราะวัตถุประสงค์ให้คนที่บอเดอร์พาส และพาสปอร์ต สามารถเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทุกด่านชายแดน โดยไม่ต้องลงทะเบียนไทยแลนด์พาส ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวฯ การท่องเที่ยวและรวมทั้งหน่วยงานตรวจคนเข้าเมือง ด่านศุลกากรสะเดา กรมควบคุมโรคได้มีการหารือกันพร้อมจะทำการปลดล็อกให้ ซึ่งก็เกือบจะเข้าสู่ปกติแล้ว พร้อมทะลายข้อจำกัดในเร็วๆนี้

โดยหลังยกเลิกการตรวจอาร์ทีพีซีอาร์  พบนักท่องเทียวและคนไทยเข้ามาวันแรก กว่า 1 พัน คน ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมาฉลองเดือนรอมฏอน โดยแยกเป็นนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียประมาณ 400 คน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าเป้าหมายมาก ส่วนใหญ่ยังติดขัดเรื่องการลงทะเบียนไทยแลนด์พาส และการยังเข้าใจผิด เกี่ยวกับเรื่องการตรวจอาร์ทีพีซีอาร์ที่หน้าด่าน ซึ่งได้มีการยกเลิกแล้ว

ทั้งนี้ รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯได้บอกเพิ่มเติมว่า ทางสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา และผู้ประกอบการในพื้นที่แนวชายแดนได้มาหารือเรื่อง การปลดล็อกเรื่องสถานบันเทิงประเภท ผับและคาราโอกะในจังหวัดสงขลา เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย ได้เข้ามาใช้บริการและมาเที่ยวเมืองไทยได้มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ด่านสะเดาเปิดแล้ว แต่นักท่องเที่ยวเข้ามาน้อยมาก ซึ่งต้องรอให้ ศบค.ใหญ่ออกมาตรการในระยะต่อไป

ด้าน ดร.สิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา (ดร.อ๋อง) นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา ได้รวบรวมข้อเสนอจากหลายภาคส่วน และได้นำเสนอต่อ รมว.กระทรวงท่องเที่ยว ประกอบด้วย

1. การอำนวยความสะดวก  ให้รถบัสประจำทางสิงคโปร์-มาเลเซีย-หาดใหญ่ กลับมาเปิดให้บริการ     

2.ขอให้ยกเลิกการลงทะเบียน Thailandpass และประกันโควิด 3. การทำกิจกรรม Roadshow ที่มาเลเซีย และ4.กิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ช่วงระยะสั้น

นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา เปิดเผยว่า ท่าน รัฐมนตรี ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงการกำหนดมาตรการใหม่ เพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้เข้ามา สงขลา สะดวกขึ้น โดยจะเสนอให้ ผู้ที่เดินทางด้วยหนังสือเดินทาง สามารถเข้ามาในพื้นที่ได้ 3 วันโดยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand pass  เพื่อเพิ่มแรงกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ อย่างเร่งด่วน

ซึ่งเรื่องนี้ต้องรอ กระทรวงมหาดไทยตอบรับ และหากทางกระทรวงมหาดไทยตอบรับในเร็ววันนี้ คาดว่าจะสามารถออกมาบังคับใช้ได้ในเร็วๆนี้ และจะกระตุ้นนักท่องเที่ยวมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลามากขึ้น

“ หลังเปิดด่านสะเดาอย่างเป็นทางการ  พบว่าโรงแรมในอำเภอหาดใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียมาพักมากขึ้น เริ่มเป็นสัญญาณที่ดี ทิศทางการท่องเที่ยวกำลังจะกลับมา ซึ่งตอนนี้หลายโรงแรมได้แจ้งมาว่า มียอดนักท่องเที่ยวเข้าพักกว่า 30% หลายโรงแรม และทางสมาคมฯ และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สงขลา กำลังเจรจาสายการบินต่างๆ ให้ทำการเปิดเที่ยวบินตรง  มาอำเภอหาดใหญ่ เช่น เวียดเจ็ท โดยพร้อมเสนอให้เปิดเส้นทางหาดใหญ่- เวียดนาม เปิดตลาดท่องเที่ยวใหม่ ในภูมิภาคเอเชียใต้ ”

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด