X

มกุฎราชกุมาร รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ฉลองวันชาติในไทย ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

สงขลา-สะเดา  มกุฎราชกุมาร รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย เดินทางมาเชื่อมสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ เนื่องในวันชาติประเทศมาเลเซีย ร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานเยี่ยมชมกลุ่มหัตกรรมสานกรงนก  มัสยิดกลางสงขลา  ปลูกต้นไม้เพื่อเป็นที่ระลึกที่โรงเรียนเทศบาล 1 ( คลองแหอัจฉริยะ ) และท่องเที่ยวเมืองหาดใหญ่

31 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา  มกุฎราชกุมาร เชด ไฟซุดดีน ปูตรา ( DYTM Tuanku Syed Faizuddin Putra ( Raja Muda Perlis/The Crown Prince of Perlis)  มกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะเดินทางเข้ามาในจังหวัดสงขลา ผ่านทางด่านปาดังเบซาร์ เนื่องในวันชาติประเทศมาเลเซีย หรือวันเมเดอคา เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ และพบปะประชาชน ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยกิจกรรมมีการปั่นจักรยาน เริ่มต้นที่บริเวณตลาดน้ำคลองแห อ.หาดใหญ่ ซึ่งมีมกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย พร้อมด้วยคณะประมาณ 70 คัน เยี่ยมชมกลุ่มหัตกรรมสานกรงนกบ้านหนองทราย หมู่ที่ 10 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ชมสาธิตการทำกรงนก ที่มีนาย นายห้าสัน บิลหมัดเป็นประธานกลุ่ม

สำหรับการทำกรงนกถือเป็นภูมิปัญญา ที่ชุมชนหนองทรายหมู่ที่10 ตำบลคลองแห ได้มีการริเริ่ม ทำกรงนก และรวมกลุ่มในการทำกรงนกขึ้นมา โดยในตอนแรกๆมีการทำกันเพียงไม่กี่ครัวเรือน เพื่อใช้เลี้ยงนก ภายใน ครัวเรือน จนมีการรวมกลุ่มทำกันมากขึ้น โดยจะมีลูกค้ามารับกรงนกถึงที่บ้าน ทั้งนี้ลูกค้าจะ ต้องการสินค้าหรือกรงแบบไหน ก็จะทำให้พอเริ่มขายได้ และตลาดยอมรับ ก็เลยทำเป็นอาชีพ ที่ปัจจุบันคนในชุมชนบ้านหนองทราย เกือบ 90% ทำกรงนกเป็นอาชีพหลัก ซึ่งจุดเด่นของกรงนกที่นี่ คือเป็นผลิตภัณฑ์มีความสวยงาม

จากนั้นคณะฯได้ปั่นจักยานต่อไปมัสยิดกลางจังหวัดสงขลา ถ.ลพบุรีราเมศวร์  และมายังโรงเรียนเทศบาล 1 ( คลองแหอัจฉริยะ ) มี นาย บรรหาร จิตหวัง ผอ.โรงเรียน คณะครูอาจารย์ และนักเรียนให้การต้อนรับ ซึ่งมกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซีย ได้พบปะพูดคุย ก่อนปลูกต้นพยุงไว้เป็นที่ระลึก บริเวณหน้าอาคารเรียนจำนวน 1 ต้น

ก่อนไปเยี่ยมชมพบปะกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองคลองแห มีนายสันติ เหมมันต์ นายก ทม.คลองแห รองนายก ทม.คลองแห คณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ พนักงาน ร่วมให้การต้อนรับ  และเดินทางไปร่วมละหมาดซุฮรีที่มัสยิดเกาะหมี ตามลำดับ จากนั้นจะเดินทางไปยังเมืองหาดใหญ่ ติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจ หลังจากที่มีการเปิดประเทศ และโรคโควิด-19 คลี่คลาย  มีนักท่องเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย เข้ามามากขึ้น เพื่อเยี่ยมชมเป็นการส่วนพระองค์ และเดินทางกลับพระราชวังอะเราะ รัฐเปอริส ประเทศมาเลเซียต่อไป

 

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด