X

สงขลา นิ้วมือมหัศจรรย์ อันซันจินตคณิต ครั้งที่ 1 แข่งขันบวก ลบ คูณ หาร ด้วยการใช้นิ้วมือ

สงขลา-สะเดา สถาบันจินตคณิตอันซัน สะเดา ร่วมกับเทศบาลเมืองสะเดา จัดกิจกรรม นิ้วมือมหัศจรรย์ อันซันจินตคณิต ครั้งที่ 1 เพื่อพัฒนาความสามารถทางความคิด สามารถพัฒนาสมองซีกซ้าย-ขวา ด้วยการใช้นิ้วมือในการคิดคำนวณ ได้อย่างมีศักยภาพ นักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาล 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในกลุ่มสังกัดเทศบาลเมืองเข้าร่วม 3 โรงเรียน จำนวน 160 คน

12 ต.ค.65 ณ ห้องประชุมศูนย์การเรียนรู้สู่อาเซียน เทศบาลเมืองสะเดา อ.สะเดา จ.สงขลา สถาบันจินตคณิตอันซัน สะเดา ได้จัดกิจกรรม นิ้วมือมหัศจรรย์ อันซัน จินตคณิต ครั้งที่ 1 ขึ้น โดยนายวัชพล ปริสุทธิ์กุล นายกเทศบาลเมืองสะเดา เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับนายพิทักษ์ พฤกษานุศักดิ์ สจ.เขต อ.สะเดา อาจารย์ณัฐนัย ใจดี  ( CEO จินตคณิตอันซัน ) คุณสมพร มิ่งเจริญทรัพย์ ผู้บริหารจินตคณิต อันซันสะเดา และคณะครู อาจารย์จากโรงเรียนที่เข้าร่วม

สำหรับการจัดกิจกรรมของสถาบันจินตคณิตอันซัน สะเดา มีนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 2 – 3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 ในกลุ่มสังกัดเทศบาลเมืองเข้าร่วม 3 โรงเรียน จำนวนทั้งหมด 160 คน ซึ่งกิจกรรมมีการทำข้อสอบ บวกลบด้วยการใช้นิ้วมือ  ฟังโจทย์แล้วตอบ  ภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงการแข่งขันสุดยอดมือไว ที่ผู้ชนะคือคนที่คิดได้เร็วและถูกต้องมากที่สุด ซึ่งผู้ชนะจะได้รับโล่รางวัล เหรียญทอง เหรียญเงิน และเหรียญทองแดง ตามลำดับ

อาจารย์ณัฐนัย ใจดี  ( CEO จินตคณิตอันซัน )บอกว่า จินตคณิตอันซัน มีที่มาจากสมัยตอนเด็กๆ ส่วนใหญ่เราใช้นิ้วมือในการนับเลข ซึ่งนับได้ไม่เกินจำนวน 10 เราก็เลยคิดว่านิ้วมือเราน่าจะทำอะไรได้เยอะกว่านั้น น่าจะบวกได้ลบได้ คูณได้ หารได้  ก็เลยไปคิดค้นวิธีตรงนี้มาให้สามารถบวก ลบ คูณ หารได้ จึงเกิดเป็นหลักสูตรจินตคณิตอันซัน ซึ่งเป็นหลักสูตรของคนไทย

อาจารย์ณัฐนัย ใจดี  ( CEO จินตคณิตอันซัน ) คุณสมพร มิ่งเจริญทรัพย์ ผู้บริหารจินตคณิตอันซัน สะเดา

ในตอนนี้มีหน่วยงานที่เปิดสอนหลักสูตรของเราจำนวน 100 กว่าแห่งทั่วประเทศ เหนือสุดอยู่ที่ จ.เชียงราย ใต้สุดอยู่ที่ จ.ยะลา และ จ.สงขลามีสองแห่ง แต่ทั้งนี้กำลังจะเปิดในโรงเรียนในส่วนของเทศบาลสะเดา โดยวัยที่เหมาะกับการเรียนรู้ ไม่เฉพาะจินตคณิตเพียงอย่างเดียว ที่สมองจะรับการพัฒนาเป็นอย่างรวดเร็ว คือ 5-15 ปี จะเหมาะที่สุดและจะเรียนรู้อะไรก็ได้

ส่วนประโยชน์ที่ได้จากการเรียนจินตคณิต หลักๆคือเรื่องการพัฒนาสมอง ซึ่งสมองของเรามีสองซีก ซ้ายและขวา การทำงานของสมองทั้งสองซีกไม่เหมือนกัน สมมุติว่าเราทำอะไรสักอย่าง สมองมันจะดิ้นอยู่ข้างเดียว แต่จินตคณิตจะช่วยกระตุ้นให้สมองทั้งสองซีก ทำงานไปพร้อมๆกัน อย่างจินตคณิต อันซัน ระหว่างที่ทำนิ้วมือไป สมองซีกซ้ายจะประมวลผล ซีกขวาจะจดจำเรื่องของสัญลักษณ์นิ้วมือว่าคือเลขอะไร 

เพราะฉะนั้นจะได้ในเรื่องของการกระตุ้นสมอง สมาธิ เรื่องของความจำ และกระตุ้นความตื่นตัวในตัวของเค้าทำให้มีความกระฉับกระเฉง ไม่เฉื่อย ซึ่งจะเป็นการต่อยอดในเรื่องต่างๆได้เป็นอย่างดี รวมทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด