X

สงขลา ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง “วัดแหลมพ้อ” คึกคัก ยอดเงินร่วมบุญเฉียดล้าน

สงขลา –สะเดา อธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ร่วมกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยอ จัดงานล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง วัดแหลมพ้อ ชมรมเรือพาย และพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมคึกคัก ยอดเงินร่วมทำบุญเฉียดล้านบาท

8 พ.ย. 65 รศ.ดร.ทัศนา ศิริโชติ อธิการบดี ม.ราชภัฏ สงขลา นายไพโรจน์ รัตนภิรมย์ ประธาน กรรม การส่งเสริม กิจการ ม.ราชภัฏ สงขลา และประธาน ชมรมเรือพายจังหวัด สงขลา รศ.ดร.สืบพงศ์ ธรรมชาติ ผอ.สถาบัน ทักษิณ คดีศึกษา สงขลา ร.ต.ท.โกวิทย์ รัชนียะ นายก อบต.เกาะยอ ได้ร่วมกันจัดงาน “ล่องเรือทอดกฐินวันลอยกระทง วัดแหลมพ้อ”

บรรยากาศขบวนเรือหางยาวแห่กฐินทางน้ำ ของชาวบ้านในพื้นที่ อ.เมืองสงขลา ประมาณ 50 ลำ แห่กฐินไปตามล่องน้ำทะเลสาบสงขลา มุ่งหน้าไปวัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งกฐินทางน้ำ เป็นการทอดผ้ากฐินเหมือนทั่วๆ ไป แต่วิธีการนั้นต่างกันตรงที่ใช้การเดินทาง ทางน้ำล่องเรือแทนการนั่งรถ พร้อมมีการนำกลองยาว แตรวง และนางรำสร้างบรรยากาศและสีสันงานบุญ ให้สนุกสนานยิ่งขึ้น

ส่วนวัดพระนอนแหลมพ้อ  หรือ วัดแหลมพ้อ เป็นวัดเก่าแก่กว่า  200 ปี ครั้งหนึ่งในอดีต ปี พ.ศ.2360 พระบาทสมเด็จจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่ทรงประพาสทางน้ำ ขึ้นที่ท่าเรือหน้าวัด อีกทั้งมีประติมากรรมที่เก่าแก่ที่กรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน และมีพระพุทธรูปปางปรินิพพานองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 “ วัดพระนอนแหลมพ้อ ” ถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่อีกวัดหนึ่ง ใน จ.สงขลา สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยมีพระครูทิพวาสี ( พรหมแก้ว ) จากวัดท้ายยอมาดำเนินการก่อสร้าง ที่มาของชื่อวัดแหลมพ้อนั้น มาจากบริเวณพื้นที่ของวัดเป็นแหลมยื่นออกไปในทะเลสาบ อีกทั้งมีต้นพ้อขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเรียกชื่อวัดกันต่อมาว่า “วัดแหลมพ้อ” 

ซึ่งภายในวัดนอกจากจะมีการทำบุญแล้ว ยังมีการออกบูธสินค้าของคนในชุมชน นำสินค้าพื้นเมือง และของกินของใช้ที่ขึ้นชื่อ ในพื้นที่บนเกาะยอมาวางขายให้กับนักท่องเที่ยว เป็นของฝากที่ระลึก และมาถ่ายรูปเซลฟี วัดพระนอนแหลมพ้อ และอนุสาวรีย์ ปลากระพงในวัดแหลมพ้ออีกด้วย ทั้งนี้มีพุทธศาสนิกชนร่วมงานเนืองแน่น ได้เงินจากการร่วมบุญทอดกฐินจำนวนกว่า 8 แสนบาท

( เครดิตภาพมุมสูง ‘อนนท์ สนามเด็กเล่น’)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด